สิงห์ฯเปิดแผน5ปีทุ่ม1.7หมื่นล้าน ผุดคอมเมอร์เชียลผุด2แสนตร.ม.
Loading

สิงห์ฯเปิดแผน5ปีทุ่ม1.7หมื่นล้าน ผุดคอมเมอร์เชียลผุด2แสนตร.ม.

วันที่ : 18 ธันวาคม 2561
สิงห์ เอสเตท เปิดแผน 5 ปี ลงทุนคอมเมอร์เชียล ตั้งเป้าทุ่มงบ 17,000 ล้านบาท ผุด 4-5 โครงการ พื้นที่กว่า 2 แสนตร.ม.
          สิงห์ เอสเตท เปิดแผน 5 ปี ลงทุนคอมเมอร์เชียล ตั้งเป้าทุ่มงบ 17,000 ล้านบาท ผุด 4-5 โครงการ พื้นที่กว่า 2 แสนตร.ม.

          นายนริศ เชยกลิ่น ประธานเจ้าหน้าที่ บริหาร บริษัท สิงห์ เอสเตท จำกัด (มหาชน) หรือ S เปิดเผยถึงแผนการลงทุนโครงการอสังหาริมทรัพย์เชิงพาณิชย์หรือ โครงการประเภทคอมเมอร์เชียล อาทิ อาคารสำนักงาน โรงแรม พื้นที่ค้าปลีก ในระยะเวลา 5 ปี ตั้งแต่ปี 2562-2566 ว่า บริษัทได้วางงบประมาณในการลงทุนจำนวน 17,000 ล้านบาท เพื่อพัฒนาโครงการ เชิงพาณิชย์ประมาณ 4-5 โครงการพื้นที่ รวม 200,000 ตารางเมตร จากปัจจุบันมีพื้นที่เชิงพาณิชย์ 130,000 ตร.ม. โดย การลงทุนจะมีทั้งการพัฒนาโครงการใหม่และการซื้อกิจการหรือโครงการเก่ามาปรับปรุงใหม่

          โดยโครงการคอมเมอร์เชียลที่จะพัฒนาจะเน้นโครงการขนาดไม่เกิน 10 ไร่ มูลค่าการลงทุนไม่เกิน 5,000 ล้านบาท หรือการซื้อโครงการเก่ามาปรับปรุงใหม่ หากเป็นอาคารสำนักงานจะเน้นโครงการเกรดบีราคาค่าเช่าประมาณ 800 บาท /ตร.ม./เดือน ในพื้นที่นอกเขตซีบีดี เนื่อง จากโครงการเกรดเอมีผู้ประกอบการรายใหญ่พัฒนาหลายโครงการเช่นในทำเล เพลินจิต พระราม 4 โดยคาดว่าจะทยอยสร้างเสร็จในอีก 2 ปีข้างหน้าซึ่งจะทำให้เกิดการแข่งขันสูง

          "แนวโน้ม 2-3 ปีข้างหน้า จะมีการแข่งขันโครงการมิกซ์ยูส เกรดเอ ค่อนข้างสูง เนื่องจากมีหลายโครงการจะก่อสร้างแล้วเสร็จ อีกทั้งที่ดินมีราคาค่อนข้างสูง ทำให้การลงทุนโครงการมิกซ์ยูส ประเภทอาคารสำนักงาน พื้นที่ค้าปลีกและอาคารชุดพักอาศัย จะให้ผลตอบแทนจากการลงทุน (IRI) สูงสุด อยู่ที่ระดับ 12-13% เมื่อเทียบกับการลงทุนอาคารสำนักงานอย่างเดียวที่ให้ผลตอบแทนแค่ 6-7%"

          ปัจจุบันที่มีโครงการที่เปิดให้บริการและอยู่ระหว่างก่อสร้างในพอร์ต จำนวน 4 โครงการ ได้แก่ 1.อาคารซันทาวเวอร์ส มีพื้นที่เช่าขนาด 118,828 ตารางเมตร (ตร.ม.), 2.โครงการ Lighthouse มีพื้นที่เช่าขนาด 3,500 ตร.ม., 3.โครงการสิงห์ คอมเพล็กซ์ มีพื้นที่เช่าขนาด 120,000 ตร.ม. และ 4.โครงการ ครอสโร้ดส์ (CROSS ROADS) มีพื้นที่การค้ากว่า 11,000 ตร.ม. ซึ่งมีพื้นที่เช่าขนาด 253,328 ตร.ม.

          ในอนาคตคาดว่ารายได้จากอสังหาฯ เพื่อการพาณิชย์หรือค่าเช่าและอสังหาฯเพื่อขายจะมีสัดส่วนเป็น 50:50 ซึ่งรายได้จากค่าเช่าจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องจาก การลงทุนอย่างต่อเนื่องของบริษัท ซึ่งปัจจุบันรายได้จากการขายยังมีสัดส่วนที่มากกว่าคือ 70% ขณะที่รายได้จากค่าเช่าเพียง 30%

          ล่าสุดบริษัทได้เปิดให้บริการโครงการสิงห์ คอมเพล็กซ์ เดอะ ลักชัวรี มิกซ์ ยูส บนถนนอโศก-เพชรบุรี อย่างเป็นทางการ ซึ่งปัจจุบันมีผู้เช่าแล้ว 82% ในจำนวนนี้กลุ่มบริษัท บุญรอดบริวเวอรี่ จำกัด เช่าพื้นที่ 5 ชั้นจำนวน 10,595 ตร.ม. โดยจ่ายค่าเช่าล่วงหน้า 50 ปีมูลค่า 1,900 ล้านบาท ปัจจุบันบริษัทอยู่ระหว่างยื่นขอก่อสร้างทางใต้ดินเพื่อเชื่อมอาคารสิงห์ คอมเพล็กซ์ กับ สถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน เพชรบุรี โดยจะใช้งบลงทุนประมาณ 50 ล้านบาท

          อีกทั้ง บริษัทยังตั้งเป้าหมายการเติบโตของธุรกิจที่มาจากรายได้ประจำ (Recurring income) ในอีก 5 ปี ข้างหน้า จะมีสัดส่วนเพิ่มเป็น 50% ของรายได้รวม และในปี 2562 บริษัทคาดจะมีสัดส่วนรายได้จากธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เพื่อเช่าอยู่ที่ประมาณ 30-40% ส่วนธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เพื่ออยู่อาศัย จะมีสัดส่วนรายได้อยู่ที่ประมาณ 60-70%

          นายนริศกล่าวต่อว่า สำหรับการพัฒนาโครงการมิกซ์ยูสเกิดจากราคา ที่ดินที่สูงจนเกินไปทำให้พัฒนาโครงการประเภทเดียวได้ผลตอบแทนไม่คุ้มค่าต่อการลงทุน จึงทำให้เกิดโครงการประเภทมิกซ์ยูสเพื่อเพิ่มมูลค่าจากการลงทุนและสร้างรายได้ระยะยาว รวมถึงการเช่าที่ดินเพื่อพัฒนาโครงการ

          ส่วนภาพรวมตลาดอสังหาฯในปี 2562 ว่า ผู้ประกอบการจะต้องระมัดระวังเรื่องการลงทุน เพราะสภาวะเศรษฐกิจ ยังไม่ดีขึ้น หนี้ภาคครัวเรือนที่สูงขึ้น อีกทั้งอัตราดอกเบี้ยมีการปรับสูงขึ้นอย่างแน่นอน รวมไปถึงปัญหาเรื่องการเมือง ที่ยังไม่สงบเรียบร้อย ส่วนสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีนเชื่อว่าจะมีผล กระทบในทางอ้อมมากกว่า คือจำนวนนักท่องเที่ยวอาจจะหายไป ซึ่งบริษัทฯก็หวังว่าจากปัจจัยลบดังกล่าวจะส่งผลดีต่อบริษัทฯ ที่จะสามารถซื้อโครงการเชิงพาณิชย์ในรูปแบบ การควบรวมกิจการ (Merger and Acquisition) ได้ง่ายขึ้น
 
ข่าวโครงการอสังหาฯ ภาคเอกชน อื่นๆ