โคเวิร์กกิ้ง ฮอต เจาะคนรุ่นใหม่
Loading

โคเวิร์กกิ้ง ฮอต เจาะคนรุ่นใหม่

วันที่ : 17 มกราคม 2562
แห่ปักหมุด "โคเวิร์กกิ้ง สเปซ" พื้นที่ทำงานสำหรับคนรุ่นใหม่กลุ่มมิลเลนเนียล รับเทรนด์โลกทั้งศูนย์การค้า โรงแรม คาเฟ่ แบงก์ โดดร่วมจัดโซนนิ่ง ขาใหญ่ "เซ็นทรัล" ประเดิมเปิดคอมมอน กราวนด์ ไตรมาส 2 ฟาก "ไอคอนสยาม" เร่งหาพาร์ตเนอร์ต่างชาติ พลิกพื้นที่ชั้น 7-8 รับคนรุ่นใหม่
          ไอคอนสยาม เร่งหาพันธมิตร

          แห่ปักหมุด "โคเวิร์กกิ้ง สเปซ" พื้นที่ทำงานสำหรับคนรุ่นใหม่กลุ่มมิลเลนเนียล รับเทรนด์โลกทั้งศูนย์การค้า โรงแรม คาเฟ่ แบงก์ โดดร่วมจัดโซนนิ่ง ขาใหญ่ "เซ็นทรัล" ประเดิมเปิดคอมมอน กราวนด์ ไตรมาส 2 ฟาก "ไอคอนสยาม" เร่งหาพาร์ตเนอร์ต่างชาติ พลิกพื้นที่ชั้น 7-8 รับคนรุ่นใหม่

          ถูกระบุว่าเป็นเทรนด์โลก สำหรับ Coworking space และบูมมากขึ้นเมื่อเศรษฐกิจไทยเข้าสู่ยุค Sharing economy วันนี้จึงเห็นโคเวิร์กกิ้ง สเปซผุดขึ้นเป็นดอกเห็ดทั่วกรุงเทพฯ และปริมณฑล รวมไปถึงหัวเมืองใหญ่ๆ แตกต่างจากประเทศอื่นที่มักอยู่ใจกลางเมือง และเกิดจากฝีมือของดีวีลอปเปอร์ แต่ในเมืองไทยเกิดจากนักลงทุนหลากหลายกลุ่มที่มองเห็นโอกาส ไม่ว่าจะเป็นดีเวลอปเปอร์ในกลุ่มอสังหาริม ทรัพย์ ค้าปลีก รวมไปถึงโรงแรมอย่าง "อินดิโก้" ที่ตั้งอยู่ใจกลางเมืองบนถนนวิทยุ รายล้อมไปด้วยบริษัทชั้นนำ สถานทูตหลายประเทศ จึงเปิดพื้นที่โคเวิร์กกิ้ง สเปซสุดหรู "@Work On Wireless" ขึ้นที่ 22 Steps Craft Ho use เมื่อต้นเดือนธันวาคมที่ผ่านมา ซึ่งนอกจากที่นี่จะเป็นพื้นที่ทำงานร่วมกันแล้ว ยังมีสิ่งอำนวยความสะดวกอาทิ เครื่องดื่ม ของว่าง บริการถ่ายเอกสาร Apple TV โดยคิดค่าบริการแบบรายชั่วโมง รายวัน หรือจะเป็นสมาชิกแบบรายเดือนก็ได้

          พื้นที่โคเวิร์กกิ้งสเปซโต 400%

          ขณะที่กลุ่มทรู ล่าสุดได้เปิดให้บริการ "ทรูสเฟียร์" โคเวิร์กกิ้ง สเปซสาขาที่ 11 ขึ้นที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัล ภูเก็ต ฟลอเรสต้า เพื่อให้บริการลูกค้าทรูแบล็คการ์ดในภูเก็ต โดยเน้นบริการให้คำแนะนำและบริการหลังการขายสินค้าในกลุ่มทรู บริการห้องประชุมเพื่อรองรับลูกค้าธุรกิจองค์กร แหล่งรวมตัวพบปะ ของเหล่าสตาร์ตอัพ ซึ่งก่อนหน้านี้ทรูสเฟียร์ได้เปิดให้บริการแล้วทั้งในห้างชั้นนำอย่างสยามพารากอน เดอะมอลล์ บางกะปิ ฟิวเจอร์พาร์ค รังสิต ฯลฯ รวมไปถึงสนามเจริญสุขมงคลจิต (สกายเลน) ให้เป็น Cycling Community ด้วย ส่วนธนาคารกสิกรไทย ก็เปิดให้บริการโคเวิร์ก กิ้ง สเปซภายในสถานีบริการน้ำมันปตท. สาขาหทัยราษฎร์ ในชื่อ "K PARK" โดยให้บริการด้านการเงิน บริการส่งพัสดุด่วน ของ SCG Express พื้นที่จัดงานสัมมนา ฯลฯ ตลอด 24 ชั่วโมง

          นอกจากนี้ยังพบว่าร้านกาแฟชั้นนำอย่างสตาร์บัคส์ รวมไปถึงร้านกาแฟอินดี้ ต่างก็เปิดพื้นที่ให้บริการโคเวิร์กกิ้ง สเปซ ในทำเลต่างๆ เช่นกัน ส่งผลให้ในปีที่ผ่านมา พื้นที่โคเวิร์กกิ้ง สเปซมีการเติบโตแบบก้าวกระโดดในอัตรากว่า 400% และการขยายตัวก็ยังมีต่อเนื่อง โดยเฉพาะเมื่อกลุ่มค้าปลีกใหญ่อย่าง "เซ็นทรัล" สนใจเข้ามาลงทุน ด้วยการร่วมทุนกับคอมมอน กราวนด์ กรุ๊ป บริษัทโคเวิร์กกิ้ง สเปซฯรายใหญ่จากมาเลเซีย

          เซ็นทรัลเวลด์ดีเดย์เปิดQ1

          "โคเวิร์กกิ้ง สเปซเป็นหนึ่งในโมเดลใหม่ที่ซีพีเอ็นสนใจเข้าลงทุน สาเหตุเพราะสามารถตอบโจทย์ของบริษัทที่ต้องการมุ่งรองรับผู้ประกอบการรุ่นใหม่ หัวคิดทันสมัย โคเวิร์กกิ้ง สเปซจะเป็นคอมมิวนิตีของสตาร์ตอัพ" นายณัฐกิตติ์ ตั้งพูลสินธนา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาด บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) หรือซีพีเอ็น กล่าวกับ "ฐานเศรษฐกิจ"

          เทรนด์โคเวิร์กกิ้ง สเปซ กำลังเติบโตอย่างรวดเร็วทั่วโลก รวมถึงในเอเชีย และมีแนวโน้มจะเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่องไปอีก 10 ปีข้างหน้า และไทยจะเป็นศูนย์กลางโคเวิร์กกิ้ง สเปซในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หลังจากที่ผู้ประกอบการรายใหญ่ทั้งในประเทศและต่างประเทศสนใจเข้ามาลงทุน

          "โคเวิร์กกิ้ง สเปซในเอเชียจะเพิ่มสูงขึ้นเป็น 30% ภายในปี 2573 จากปัจจุบันที่มีสัดส่วนราว 2% สาเหตุเป็นเพราะการลงทุนที่เพิ่มสูงขึ้น และช่วยลดต้นทุนทางธุรกิจแก่ผู้ประกอบการรุ่นใหม่ๆ ไม่ต้องสร้างออฟฟิศถาวร ถือเป็นเมกะเทรนด์ไลฟ์สไตล์ที่ต้องจับตามอง" 
          สำหรับความคืบหน้าการเปิดให้บริการโคเวิร์กกิ้ง สเปซ "คอมมอน กราวนด์" สาขาแรกนั้นอยู่ระหว่างการสรุปโลเกชัน แต่จะเป็นใจกลางเมืองย่าน CBD อย่างแน่นอน โดยคาดว่าจะเปิดให้บริการในไตรมาส 2 ของปีนี้ ซึ่งเป็นไปตามแผนที่จะใช้เงินลงทุนร่วมกัน 800 ล้านบาท เปิดโคเวิร์กกิ้ง สเปซ 20 สาขาภายใน 5 ปี แบ่งเป็นในกรุงเทพฯตามอาคารสำนักงานที่เชื่อมต่อกับศูนย์การค้าเซ็นทรัล 10 สาขา และอาคารสำนักงานในหัวเมืองหลัก เช่น เชียงใหม่ ภูเก็ต พัทยา ฯลฯ อีก 10 สาขา

          ไอคอนสยามเร่งหาพาร์ตเนอร์

          อย่างไรก็ดีพบว่า "ไอคอนสยาม" มิกซ์ยูสรายใหญ่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ก็สนใจพัฒนาพื้นที่เกือบ 1,000 ตร.ม. บริเวณชั้น 7 และ 8 ให้เป็นโคเวิร์กกิ้ง สเปซ เพื่อให้เป็นพื้นที่สำหรับคนรุ่นใหม่ ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของชาวมิลเลนเนียล ซึ่งอยู่ร่วมกับมิวเซียม คอนเวนชันฮอลล์ และฟิตเนส เฟิร์สท โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการหาพันธมิตรที่มีความเชี่ยวชาญและชำนาญเข้ามาบริหารจัดการพื้นที่

          "โคเวิร์กกิ้ง สเปซเป็นพื้นที่สำหรับคนรุ่นใหม่ ชาวมิลเลนเนียล ซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายสำคัญและมีกำลังซื้อสูง เป็นหนึ่งในกลุ่มที่จะช่วยสร้างสีสัน บรรยากาศให้กับคนรอบข้าง โคเวิร์กกิ้ง สเปซจึงเป็นแม็กเนตหนึ่งที่จะช่วยเติมเต็มให้ศูนย์การค้าตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ได้เป็นอย่างดี และมีความสำคัญดังนั้นการหาพาร์ตเนอร์ที่มีความเชี่ยวชาญ มีประสบการณ์เข้ามาบริหารพื้นที่ จะช่วยทำให้ตรงกับความต้องการของลูกค้าได้ดียิ่งขึ้น" แหล่งข่าวกล่าว

          เทรนด์โคเวิร์กกิ่ง สเปซ กำลังเติบโตอย่างรวดเร็วทั่วโลก และจะเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่องไปอีก 10 ปีข้างหน้า
 
ข่าวโครงการอสังหาฯ ภาคเอกชน อื่นๆ