คอนโดปี 61ทุบสถิติยกแผงหลายทำเลเสี่ยงซัพพลายล้น
Loading

คอนโดปี 61ทุบสถิติยกแผงหลายทำเลเสี่ยงซัพพลายล้น

วันที่ : 19 มกราคม 2562
คอลลิเออร์ส เผยปี 2561 คอนโดเปิดขายใหม่ สร้างเสร็จและจดทะเบียนกรุงเทพฯ ทำลายสถิติสูงสุดในประวัติศาสตร์
         คอลลิเออร์ส เผยปี 2561 คอนโดเปิดขายใหม่ สร้างเสร็จและจดทะเบียนกรุงเทพฯ ทำลายสถิติสูงสุดในประวัติศาสตร์

          นายภัทรชัย ทวีวงศ์ ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายวิจัย บริษัท คอลลิเออร์ส อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย เปิดเผยว่า ปี 2561 นอกจากเป็นปีที่มีคอนโดมิเนียมเปิดขายใหม่สูงที่สุดในประวัติศาสตร์ตลาดคอนโดในกรุงเทพฯ แล้ว ยังเป็นปีที่มีคอนโดก่อสร้างแล้วเสร็จและจดทะเบียนอาคารชุดสูงที่สุดในประวัติตลาดคอนโดของกรุงเทพฯ อีกด้วย

          ทั้งนี้ มีคอนโดก่อสร้างแล้วเสร็จและจดทะเบียนอาคารชุดกว่า 112 โครงการ ประมาณ 55,325 ยูนิต ซึ่งสูงกว่าในปี 2560 กว่า 20,835 ยูนิต หรือประมาณ 60% ส่งผลให้อุปทานสะสมคอนโดในปัจจุบันของกรุงเทพฯ สูงถึงประมาณ 591,744 ยูนิต และยังมี คอนโดอีกมากกว่า 5 หมื่นยูนิต ที่มีกำหนดแล้วเสร็จในปี 2562 ซึ่งจากการก่อสร้างแล้วเสร็จเป็นจำนวนมากของคอนโดในกรุงเทพฯ เป็นจำนวนมากในปี 2561 ที่ผ่านมา สะท้อนให้เห็นถึงการเปิดตัวของโครงการใหม่ของผู้ประกอบการในปีก่อนหน้ากันเป็นจำนวนมาก ซึ่งเฉพาะในปี 2561 มีการเปิดตัวคอนโดโครงการใหม่กว่า 6.6 หมื่นยูนิต ซึ่งยูนิตเหล่านี้จะทยอยก่อสร้างและคาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จในปี 2-3 ปีข้างหน้า ซึ่งอาจจะส่งผลให้อุปทานของคอนโดที่ก่อสร้างแล้วเสร็จในอีก 2-3 ปีหน้าพุ่งสูงกว่า ปีละ 6 หมื่นยูนิต

          อย่างไรก็ตาม ถือว่าเป็นตัวเลขที่น่าสนใจเป็นอย่างมาก เพราะยูนิตที่ก่อสร้างแล้วเสร็จเหล่านี้เป็นยูนิตที่ก่อสร้างแล้วเสร็จและยังเหลือขายอยู่ในตลาดจะเป็นสิ่งที่น่ากังวลเป็นอย่างมากของผู้ประกอบการที่จะต้องเร่งระบายสต๊อกเหล่านี้ ก่อนที่จะมีการปรับอัตรา LTV ของธนาคารแห่งประเทศไทยที่จะเริ่มให้ในวันที่ 1 เม.ย. 2562 ที่ผู้ซื้อจะต้องมีการปรับเพิ่มเพดานเงินดาวน์ขึ้นจากเดิม 5-10% เป็น 10-30% ซึ่งถือว่าเป็นภาระที่ค่อนข้างหนักสำหรับผู้ซื้อ

          สำหรับบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ส่วนใหญ่ในช่วงตั้งแต่ปลายปี  2561 ที่ผ่านมา เริ่มมีการปรับตัวเพื่อเตรียมรับกับปัจจัยลบที่อาจจะเข้ามากระทบในธุรกิจ มีการวางแผนปรับตัว และมีหลายรายเช่นเดียวกัน ต่างนำโครงการที่ก่อสร้างแล้วเสร็จทั้งบ้านจัดสรรและคอนโดมาลดราคากันกว่า 30% ของราคาที่เคยเปิดตัวกันก่อนหน้า ฟรีค่าธรรมเนียมและค่าใช้จ่ายต่างๆ เพื่อเป็นการระบายสต๊อกคงค้างก่อนมีการปรับอัตรา LTV ของธนาคารแห่งประเทศไทย

          ด้าน นายโอภาส ศรีพยัคฆ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ บริษัท แอล.พี.เอ็น.ดีเวลลอปเมนท์ กล่าวว่า บริษัทอสังหาริมทรัพย์ที่พึ่งกำลังซื้อจากต่างชาติโดยเฉพาะผู้ซื้อชาวจีนต้องระมัดระวัง เพราะลูกค้ากลุ่มนี้อาจทำให้แผนการรับรู้รายได้ช้าออกไปอีก โดยสิ่งที่ต้องจับตามองคือ หากมีเหตุการณ์ไม่คาดฝันแล้วทำให้คอนโดที่ขายให้ลูกค้าชาวจีนกลับเข้าสู่ตลาดอีกจะทำให้เข้าสู่ภาวะสต๊อกบวม เพราะคาดว่ามีจำนวนที่ขายให้ลูกค้าชาวจีนหลายหมื่นยูนิต เนื่องจากมีหลายทำเลที่เกิดภาวะโอเวอร์ซัพพลาย
 
ข่าวโครงการอสังหาฯ ภาคเอกชน อื่นๆ