Loading

อสังหาฯเปิดศึก หั่นราคา ระบายสต็อก

วันที่ : 8 ตุลาคม 2562
"คอลลิเออร์ส"เตือน โค้งสุดท้ายก่อนสิ้นปีนี้ อสังหาฯซัพพลายใหม่เติมตลาดเพิ่ม 1.7 หมื่นยูนิต ผู้ประกอบการ ดิ้นอยู่รอด หั่นราคาปาดหน้าคู่แข่งอย่างต่ำ 10% จับตาสายสีน้ำเงินซัพพลายเหลือ 8 พันยูนิต จ่อเปิดเพิ่มอีก 6 พันยูนิต หวั่นรายเก่าขายไม่ออกเป็นสต็อกค้างในตลาด
            "คอลลิเออร์ส"เตือน โค้งสุดท้ายก่อนสิ้นปีนี้ อสังหาฯซัพพลายใหม่เติมตลาดเพิ่ม 1.7 หมื่นยูนิต ผู้ประกอบการ ดิ้นอยู่รอด หั่นราคาปาดหน้าคู่แข่งอย่างต่ำ 10% จับตาสายสีน้ำเงินซัพพลายเหลือ 8 พันยูนิต จ่อเปิดเพิ่มอีก 6 พันยูนิต หวั่นรายเก่าขายไม่ออกเป็นสต็อกค้างในตลาด
            นายภัทรชัย ทวีวงศ์ รองผู้อำนวยการ ฝ่ายวิจัย บริษัท คอลลิเออร์ส อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยถึง สถานการณ์ตลาดอสังหาริมทรัพย์ในช่วงไตรมาส 4 ปี 2562 ว่า เป็นช่วงที่จะต้อง ปรับแผนแข่งขันในตลาด เพราะเป็นจังหวะที่มีซัพพลายเหลือในตลาดจำนวนมาก  แต่ยังมีหลายโครงการที่ทยอยเปิดตัวในช่วง ไตรมาสที่ 4 อีกประมาณ 17,000 ยูนิต (หน่วย) อีกทั้งยังมีสต็อกคงค้างในตลาดจำนวนมาก คาดว่าทั้งปีจะมีซัพพลายคอนโดมิเนียม เปิดตัวประมาณ 47,000 ยูนิต แม้ว่าจะติดลบประมาณ 30% เมื่อเทียบกับปีก่อน จากปีที่แล้ว 60,000 ยูนิต
            โดยย่านที่มีการแข่งขันกันสูง ได้แก่ ตามเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินที่มีการเปิดตัว โครงการจำนวนมาก ส่วนใหญ่กระจุกตัวอยู่ในย่านจรัญสนิทวงศ์ เพชรเกษม ที่มีโครงการเหลือขายเปิดตัวไปแล้ว 8,000 ยูนิต จากที่มีการเปิดตัว 20,000 ยูนิต และ กำลังจะมีโครงการเปิดตัวเพิ่มอีก 6,000 ยูนิต จาก 3 โครงการ ประกอบด้วย ไรส์แลนด์ 2,000 ยูนิต, ศุภาลัย 2,000 ยูนิต และ พาร์คแลนด์ 2,000 ยูนิต
            ทั้งนี้จากซัพพลายที่เพิ่มขึ้น ทำให้ เริ่มเห็นการขายตัดราคาขายคอนโดมิเนียมโครงการเก่าที่เปิดตัวก่อนหน้านี้ อาทิ ย่านบางอ้อ ค่ายพฤกษา เรียลเอสเตท เปิดตัวในราคา 2.19 ล้านบาทต่อยูนิต หรือ 80,000 บาท ต่อตารางเมตร(ตร.ม.) ขณะที่อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ เปิดตัวมาในราคา 1.69 ล้านบาท ต่อยูนิต หรือ 62,000ต่อตร.ม. รวมถึง ย่านสุขุมวิท พระราม 4 อนันดาฯ เปิดตัวในราคา 3.59 ล้านบาทต่อยูนิต ขณะที่พฤกษาฯ เปิดตัวมาในภายหลังด้วยราคา 2.69 ล้านบาท ต่อยูนิต ซึ่งภาพรวมตลาดหากขายแพง จะไม่สามารถขายได้โครงการใหม่จึงต้องปรับแบบโครงการ เพิ่มจำนวนยูนิต เพื่อลดราคา ให้ขายได้จึงจะอยู่รอดได้ในภาวะเช่นนี้
            "ในช่วงไตรมาสที่ 4 ถือเป็นช่วงที่ รายใหม่มักจะเปิดตัวในราคาต่ำกว่าตลาด ยอมกดราคาย้อนกลับไปในระดับเดียวกับในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา ยอมลดกำไร ซึ่ง บางโครงการทำได้ เพราะราคาที่ดินยังต่ำ จึงยอมปรับรูปแบบโครงการ เพิ่มจำนวนห้อง เพื่อให้ราคาถูกลง เพราะคนยังอ่อนไหวกับ ราคา สถานการณ์สงครามราคานั้นเป็น ผลดีต่อผู้บริโภค ที่ได้ซื้อสินค้าที่ถูกลง แต่ผู้ประกอบการที่เปิดตัวก่อนหน้าและปรับแบบไม่ทันอาจจะมีปัญหาเรื่องสินค้าคงค้างในตลาด"
            ขณะที่โครงการสุขุมวิท ช่วงบริเวณเอกมัย และซอยปรีดีพนมยงค์ มีคอนโดมิเนียม เปิดตัว 13 โครงการ ประมาณ 5,700 ยูนิต โดยการขายไปแล้ว 63% ปัจจุบันเหลือประมาณ 37% โดยราคาเฉลี่ยที่ได้รับความนิยม ตั้งแต่ 1.5-2 แสนบาทต่อตร.ม.
            จากการศึกษาทำเลย่านเอกมัย-สุขุมวิท 71  ในช่วงปี 2555-2559 มีโครงการเกิดขึ้น ค่อนข้างน้อย ตลาดเริ่มกลับมาคึกคัก ในปี 2560 มีการเปิดตัวโครงการ 2,000 ยูนิต ส่งผลทำให้ราคาสูงขึ้น โดยราคาเฉลี่ยปัจจุบันในย่านนี้อยู่ที่ 155,000 บาทต่อตร.ม.
                      ดังนั้น คอลลิเออร์สฯ ได้สำรวจราคาขายที่มีความต้องการสูงอยู่ที่ 1.5- 1.8 แสนบาท ต่อตร.ม. จึงได้แนะนำลูกค้า เอส เอสฟิวเจอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด ที่เปิดตัวคอนโดโฮล์ม เอกมัย 22 ซึ่งเป็นคอนโด โรว์ไรส์ 8 ชั้น 90 ยูนิต มูลค่า 650 ล้านบาท ราคาขายเริ่มต้นที่ 3.9 ล้านบาทต่อยูนิต โดยคิดราคา 118,000 บาท ต่อตร.ม. ที่มี 2 ยูนิต เพื่อที่จะเป็นราคาโปรโมชั่น ดึงดูด โดยราคาโครงการอยู่ที่ระหว่าง 1.3-1.8  แสนบาทต่อตร.ม. ถือเป็นราคาที่ตลาดยังพอรับได้
 
ข่าวโครงการอสังหาฯ ภาคเอกชน อื่นๆ
15 ตุลาคม 2562
ตลาดบ้านพักตากอากาศฟื้น ซีบีอาร์อี พบต่างชาติแห่ซื้อสูงถึง40%
นางสาวประกายเพชร มีชูสาร ผู้อำนวยการแผนกซื้อขายบ้านพักตากอากาศ ซีบีอาร์อี ประเทศไทย เปิดเผยว่า จากการสำรวจตลาดบ้านพัก ตากอากาศโดยซีบีอาร์อี บริษัท ที่ปรึกษาด้านอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำ พบว่า ตลาดบ้านพักตากอากาศเริ่มกลับมาได้รับความนิยมจากนักลงทุนอีกครั้ง โครงการบ้านพักตากอากาศชั้นนำหลายแห่งมียอดขายเป็นที่น่าพอใจ ซึ่งมีสาเหตุหลักมาจากความต้องการโครงการระดับคุณภาพที่สะสมมานานอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ตลาดที่พักอาศัยที่มีราคาต่ำกว่า 10 ล้านบาท จะมีสัดส่วนผู้ซื้อเป็นชาวต่างชาติสูงถึงกว่า 40%