ชี้ตลาดรับสร้างบ้านปี 63ชะลอตัวตามปัจจัยศก./การเมือง
Loading

ชี้ตลาดรับสร้างบ้านปี 63ชะลอตัวตามปัจจัยศก./การเมือง

วันที่ : 11 ธันวาคม 2562
นายกสมาคมไทยรับสร้างบ้าน เผย ตลาดรับสร้างบ้านปี 63ชะลอตัวตามปัจจัยศก./การเมือง
          นายสิทธิพร สุวรรณสุต นายกสมาคมไทยรับสร้างบ้าน เปิดเผยว่าทางสมาคม ประเมินมูลค่าตลาดบ้านสร้างเองทั่วประเทศตลอดปี 2562 (มกราคม-ธันวาคม) คาดการณ์ว่ามีมูลค่ารวมประมาณ 1.1-1.2 แสนล้านบาท ส่วนมูลค่าตลาดรับสร้างบ้านปี 2563 สมาคมฯ คาดว่ามีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้นเล็กน้อยหรือแค่ทรงตัว เมื่อเปรียบเทียบกับปี 2562 โดยประเมินจากทิศทางเศรษฐกิจประเทศ ที่น่าจะปรับตัวดีขึ้นกว่าปีก่อน ปัจจัยหลักๆ มาจากเครื่องยนต์ ขับเคลื่อนเศรษฐกิจ 4 ขา ที่จะเริ่มตั้งหลักได้และส่งผลดี อันได้แก่ การลงทุนภาครัฐ การลงทุนภาคเอกชน ซึ่งในปี 2562 สถานการณ์ทางการเมืองไม่เอื้ออำนวยเพราะรัฐบาลมีเสียงปริ่มน้ำในสภา การลงทุนและการเบิกจ่ายงบประมาณหลายๆ โครงการต้องสะดุดและล่าช้าออกไป

          ในส่วนของการลงทุนภาคเอกชนปี 2563 นั้น โครงการที่ได้รับการส่งเสริมการลงทุนหรือบีโอไอจากภาครัฐ เชื่อว่าจะเริ่มมีการผลิตและการจ้างงาน ซึ่งก็จะส่งผลต่อเนื่องไปยังภาคการส่งออก แม้ว่าโอกาสที่จะขยายตัวอาจเป็นเรื่องที่ยากลำบาก จากภาวะเศรษฐกิจโลกและสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีนที่ยังไม่สามารถเจรจาหาข้อยุติกันได้ สุดท้ายภาคการท่องเที่ยวที่ได้รับผลกระทบจากค่าเงินบาทที่แข็งตัว ซึ่งมีผลทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวที่จะ เดินทางมาประเทศไทยลดลงพอสมควร

          นอกจากนี้ได้สำรวจและสอบถามความเห็นจากผู้ประกอบการกลุ่มตัวอย่างที่แข่งขันอยู่ในธุรกิจนี้ ทั้งในกรุงเทพฯ และปริมณฑล รวมทั้งในต่างจังหวัดพบว่า กำลังซื้อผู้บริโภคในช่วงครึ่งปีหลัง (กรกฎาคมธันวาคม 2562)เติบโตแบบชะลอตัว เมื่อเปรียบเทียบกับ 6 เดือนแรก (มกราคมมิถุนายน 2562)

          ด้าน นายปิติ จารุกำจร รองกรรมการผู้จัดการฝ่ายพัฒนาโครงการคอนโดมิเนียมและบริหารกลยุทธ์โครงการ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) เปิดเผย "โครงการเดอะ เบส การ์เดน-พระราม 9" ว่า ประสบความสำเร็จอย่างมากจากการเปิดขายทั้งในไทยและ ต่างประเทศพร้อมกัน ปัจจุบัน มีสัดส่วนลูกค้าไทย 62% และต่างชาติ 38% ได้แก่ จีน อังกฤษ แคนาดา มาเลเซีย และสิงคโปร์

          สำหรับภาพรวมตลาดคอนโดในโซนพระราม 9 นี้ นับว่ามีอัตราการเติบโตที่สูงขึ้น ซึ่งอัตราเฉลี่ยของตลาดคอนโดมิเนียมที่อยู่อาศัยในทำเลนี้อยู่ที่ 110,000 บาท ต่อตร.ม. เนื่องจากเป็นแหล่งรวมของสำนักงานออฟฟิศในย่านศูนย์กลางธุรกิจแห่งใหม่ (New CBD) ที่น่าจับตามอง จึงทำให้มีแนวโน้มด้านความต้องการที่อยู่อาศัยเพิ่มมากขึ้น
 
ข่าวโครงการอสังหาฯ ภาคเอกชน อื่นๆ