เศรษฐกิจโลกปี63 จุดเปราะบาง กำลังซื้ออสังหา
Loading

เศรษฐกิจโลกปี63 จุดเปราะบาง กำลังซื้ออสังหา

วันที่ : 22 ธันวาคม 2562
ทิศทางภาวะเศรษฐกิจไทยที่คาดการณ์จะยังไม่ฟื้นเต็มที่ในช่วงปี 2563 จากผลพวงสงครามการค้าระหว่างมหาอำนาจ 2 ขาใหญ่ จีน-สหรัฐฯ ไม่ได้ข้อยุติ ได้ส่งผลโดยตรงต่อภาคการส่งออก เหนี่ยวให้เศรษฐกิจไทยยังติดหล่ม
        ทิศทางภาวะเศรษฐกิจไทยที่คาดการณ์จะยังไม่ฟื้นเต็มที่ในช่วงปี 2563 จากผลพวงสงครามการค้าระหว่างมหาอำนาจ 2 ขาใหญ่ จีน-สหรัฐฯ ไม่ได้ข้อยุติ ได้ส่งผลโดยตรงต่อภาคการส่งออก เหนี่ยวให้เศรษฐกิจไทยยังติดหล่ม ผู้ประกอบการหลายธุรกิจขุดกำลังซื้อไม่ขึ้นโดยเฉพาะในภาคอสังหาริมทรัพย์ กลุ่มที่อยู่อาศัย ซึ่งเป็นหนี้ก้อนใหญ่ ผ่อนระยะยาว ประกอบกับความเข้มงวดเรื่องการปล่อยสินเชื่อของภาคธนาคารจากหนี้ครัวเรือน ที่ตึงแทบจะขาด ทำให้ดีมานด์หลายกลุ่มที่มีความเสี่ยงในแง่รายได้ กลายเป็นกลุ่มเปราะบางของตลาด เช่นเดียวกับนักลงทุนต่างชาติ ยังรีรอการตัดสินใจซื้อและโอนกรรมสิทธิ์จากปัญหาค่าเงินบาทแข็งค่าไม่ลด
        ทั้งนี้ นางกมลภัทร แสวงกิจ ผู้จัดการใหญ่ประจำประเทศไทยบริษัท ดีดีพร็อพเพอร์ตี้ จำกัด บริษัทวิเคราะห์ตลาดและเว็บไซต์สื่อกลางซื้อ-ขาย อสังหาริมทรัพย์ของประเทศไทย ระบุว่าประเด็นที่ต้องจับตาในช่วงปี 2563 คือความเปราะบางของกำลังซื้อหลายกลุ่ม ซึ่งหากเจาะเฉพาะตลาดคอนโดมิเนียมในเมืองที่เดิมเคยได้อานิสงส์จากการเข้ามาซื้อของชาวจีน-ฮ่องกง แต่พบตลอดช่วงปี 2562 กลุ่มผู้ซื้อดังกล่าวมีการทิ้งดาวน์ ไม่มาโอนกรรมสิทธิ์เมื่อถึงกำหนดมากขึ้น ซึ่งคาดหากเศรษฐกิจโลกในช่วงปีหน้ายังไม่ฟื้นตัว และค่าเงินบาทยังแข็งค่าต่อเนื่อง รวมถึงการประท้วงในฮ่องกงยังไม่ยุติ ก็จะทำให้กำลังซื้อกลุ่มชาวจีนหดตัวต่อไปอีกระยะ ขณะที่ภาวะหนี้ครัวเรือนไทย แม้จะมีสัญญาณชะลอตัว แต่ยังคงอยู่ในระดับสูง และมีสัดส่วนหนี้ต่อจีดีพี แตะถึง 78.7% สะท้อนถึงความสามารถในการผ่อนชำระได้ตามกำหนดหรือไม่ เป็นความเสี่ยงที่ภาคธนาคารยังคุมเข้มในช่วงปีหน้า
        "ภาวะเศรษฐกิจโลกยังไม่ฟื้นเต็มที่ ส่งผลให้การเติบโตของเศรษฐกิจไทยคงไม่เป็นไปตามคาดการณ์ กลุ่มลูกค้าจีน- ฮ่องกงที่เคยโอนเงินมาซื้อคอนโดฯสูงเป็น 43% ของกลุ่มผู้ซื้อต่างชาติ ในปี 2561 มีแนวโน้มลดลง"
        สำหรับทิศทางปี 2563 นายวิชัย วิรัตกพันธ์ รักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหา ริมทรัพย์ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) ประเมินว่าจะฟื้นตัวหรืออยู่ในระดับทรงตัว ทั้งนี้นอกจากจะขึ้นอยู่กับจำนวนหน่วยเปิดใหม่ที่จะเข้ามาในตลาด ซึ่งต้องมีความสอดคล้องกับดีมานด์ความต้องการแล้ว เรื่องภาวะเศรษฐกิจโดยรวมในประเทศ ก็เป็นปัจจัยใหญ่ของตลาด เพราะเกี่ยวเนื่องกับกำลังซื้อในกลุ่มที่อยู่อาศัย โดยคาดการณ์กำลังซื้อในประเทศยังลดลง โดยเฉพาะกลุ่มคนที่มีความเสี่ยงเรื่องอาชีพและความมั่นคงของรายได้ เช่น พนักงานโรงงานในโซนอุตสาหกรรม กลุ่มผู้ซื้อเกษตรกร และพนักงานฐานรายได้ต่ำ เพราะเป็นกลุ่มแรกๆที่จะได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว หรือมีแนวโน้มถูกเลิกจ้างกรณีบริษัทประสบภาวะขาดทุนรุนแรง และจัดอยู่ในกลุ่มที่ภาคธนาคารอนุมัติสินเชื่อให้ยาก เนื่องจากต้องนำรายได้มาประเมินความสามารถในการผ่อนชำระระยะยาว
        "อุตสาหกรรมยังเป็นกลุ่มที่เห็นรายได้อยู่ก็จริงเพียงแต่จะมั่นคงพอกับความเสี่ยงระยะยาว 3-5 ปี หรือไม่ เพราะคาดการณ์ไม่ได้ว่าในอนาคตแรงงานนั้นๆ ยังจะมีงานให้ทำ ฉะนั้นแบงก์จะมีการคำนวณสินเชื่ออย่างระมัดระวัง เนื่องจากที่อยู่อาศัยเป็นหนี้ระยะยาว ต้องมีความมั่นใจในการผ่อนชำระ"
'หากเศรษฐกิจโลกปีหน้ายังไม่ฟื้นตัวและค่าเงินบาทยังแข็งค่าต่อเนื่อง รวมถึงการประท้วงในฮ่องกงยังไม่ยุติ ก็จะทำให้กำลังซื้อกลุ่มชาวจีนหดตัวต่อไปอีกระยะ
 
ข่าวโครงการอสังหาฯ ภาคเอกชน อื่นๆ