BBL-MQDC แข่งบูมบางนา
Loading

BBL-MQDC แข่งบูมบางนา

วันที่ : 25 ธันวาคม 2562
2 ตระกูลดังเมืองไทยแข่งลงทุนแสนล้านบูมทำเลบางนา-ตราด แบงก์กรุงเทพส่ง "ซิตี้ เรียลตี้" ประกวด ดอดซื้อที่ดิน 10 ไร่ ทำเลสี่แยกบางนา กางแผนผุดมิกซ์ยูส ลูกสาว ซี.พี.ค่าย "MQDC" ระดมเปิดพรีเซลโครงการฟอเรสเทียส์รอบ VVIP-VIP-public launch ปลายปีนี้-มีนาคม 63 มาฟอร์มใหญ่ทุนหนา ประกาศสร้างเสร็จพร้อมกันทั้งโครงการ มูลค่า 1.25 แสนล้าน ภายใน 4 ปีครึ่ง
        ปลุกมิกซ์ยูสไฮเอนด์อสังหาเพื่อคนทุกวัย
        2 ตระกูลดังเมืองไทยแข่งลงทุนแสนล้านบูมทำเลบางนา-ตราด แบงก์กรุงเทพส่ง "ซิตี้ เรียลตี้" ประกวด ดอดซื้อที่ดิน 10 ไร่ ทำเลสี่แยกบางนา กางแผนผุดมิกซ์ยูส ลูกสาว ซี.พี.ค่าย "MQDC" ระดมเปิดพรีเซลโครงการฟอเรสเทียส์รอบ VVIP-VIP-public launch ปลายปีนี้-มีนาคม 63 มาฟอร์มใหญ่ทุนหนา ประกาศสร้างเสร็จพร้อมกันทั้งโครงการ มูลค่า 1.25 แสนล้าน ภายใน 4 ปีครึ่ง
        นายสุรเชษฐ กองชีพ กรรมการ ผู้จัดการ บริษัท ฟีนิกซ์ พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ แอนด์ คอนซัลแทนซี่ จำกัด เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า เทรนด์การพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ปี 2020 หนึ่งในทำเลไฮไลต์อยู่ที่ถนนบางนา-ตราด ช่วงตั้งแต่ต้นถนนจนถึงสนามบินสุวรรณภูมิ มีการลงทุนพัฒนาโครงการทั้งที่อยู่อาศัยและมิกซ์ยูสอย่างคึกคักในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา ในขณะที่บิ๊กเพลเยอร์ยังมีแผนลงทุนโครงการขนาดใหญ่อย่างต่อเนื่องนับจากนี้
บิ๊กโปรเจ็กต์ปักหมุดเพียบ
        โดยพื้นที่ตามแนวถนนบางนาตราดตั้งแต่สี่แยกบางนาถึงสนามบินสุวรรณภูมิ มีการลงทุนของกลุ่มภิรัชบุรี ในโครงการไบเทค บางนา ศูนย์แสดงสินค้านานาชาติ, โครงการแบงค็อก มอลล์ บริเวณสี่แยกบางนา ของกลุ่มเดอะมอลล์, อาคารสำนักงานใหม่ของนักลงทุนจีน, โรงเรียนนานาชาติต้นถนนบางนาของตระกูลจุฬางกูร
        ความคึกคักยังถูกเติมเต็มด้วยการลงทุนที่อยู่อาศัยทั้งแนวราบ แนวสูง ทำเลติดถนนใหญ่ และทำเลในซอย ซึ่งส่วนใหญ่เดินทางเข้าออกสะดวกเพราะทะลุเป็นทางลัดได้ ไม่ว่าจะเป็นคอนโดมิเนียมโดยรอบสถานีรถไฟฟ้าบางนาและแบริ่ง ฯลฯ
        ทำเลบางนา-ตราดมีซอยใหญ่อย่างซอยอุดมสุข (สุขุมวิท 103) ที่กลายเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยแนวสูงในปัจจุบัน สามารถเดินทางเชื่อมถนนศรีนครินทร์ และใช้บริการรถไฟฟ้าบีทีเอสบนถนนสุขุมวิท
        โมเดิร์นเทรดวัสดุแสน ตร.ม.
        ขณะเดียวกัน พื้นที่ตามแนวถนนบางนา-ตราด ฝั่งตรงข้ามเซ็นทรัล บางนา ก็มีออฟฟิศบิลดิ้งเกิดขึ้นจำนวนมาก กลายเป็นดีมานด์หลักให้กับบ้านคอนโดฯใกล้เคียง จุดพลุและประสบความสำเร็จด้วยโครงการเมกา บางนา, อิเกีย บางนา ล่าสุดคือ เซ็นทรัล วิลเลจ ใกล้สนามบิน ทำให้เริ่มนิยมลงทุน คอนโดฯมากขึ้น จากเดิมเป็นทำเลการลงทุนโครงการแนวราบ
        นอกจากนี้ยังพบว่า บางนา-ตราดยังเป็นทำเลที่มีการลงทุนโมเดิร์นเทรดวัสดุก่อสร้างและของตกแต่งบ้าน โชว์รูมเฟอร์นิเจอร์ โดยมีพื้นที่รวมกัน 1-2 แสนตารางเมตร
        "ถนนบางนา-ตราดเป็นอีก 1 พื้นที่ที่มีโครงการมิกซ์-ยูส ศูนย์การค้า อาคารสำนักงานเกิดขึ้น เพราะความเป็นเมืองขนาดย่อม ๆ ทำเลไม่ไกลจากนิคมอุตสาหกรรมในจังหวัดสมุทรปราการ ฉะเชิงเทรา ชลบุรี แต่ส่วนใหญ่เป็นออฟฟิศที่เปิดให้บริการนานกว่า 15 ปี ขึ้นไป มีอาคารใหม่ ๆ ไม่มากนัก พื้นที่รวม 333,000 ตารางเมตร ทางกลุ่มสยามฟิวเจอร์มีแผนลงทุนมิกซ์ยูสโปรเจ็กต์ เพิ่มเติม รวมทั้งกลุ่มเซ็นทรัลใช้งบฯ 4.5 พันล้านปรับปรุงพื้นที่เซ็นทรัล บางนา ซึ่งแล้วเสร็จไปตั้งแต่ปี 2560"
        ทุนแบงก์กรุงเทพผุดมิกซ์ยูส
        นายสุรเชษฐกล่าวว่า ล่าสุดกลุ่มแบงก์กรุงเทพ (BBL) โดยบริษัทซิตี้ เรียลตี้ ของนายชาลี โสภณพนิช มีการซื้อที่ดินต่อจากกลุ่มพร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค ขนาด 10 ไร่ ทำเลติดกับแบงค็อกมอลล์ วางแผนลงทุนมิกซ์ยูส ประกอบด้วย คอนโดฯ 664 ยูนิต ออฟฟิศ โรงแรม แต่ยังไม่เปิดเผยมูลค่าโครงการ แต่คาดว่าไม่ต่ำกว่าหมื่นล้านบาท โดยมีทางเข้า-ออกหลักอยู่ฝั่งถนนสุขุมวิท ทำให้พื้นที่ช่วงต้นถนนบางนา-ตราดในอนาคต เป็น 1 ในพื้นที่พาณิชยกรรมขนาดใหญ่ของกรุงเทพฯ
        รวมทั้งการประกาศลงทุนโครงการฟอเรสเทียส์ของกลุ่ม MQDC มูลค่าโครงการมากถึง 1.25 แสนล้านบาท บนที่ดิน 398 ไร่ บนทำเลบางนา-ตราด กม.7 นับเป็นบิ๊กโปรเจ็กต์มูลค่าสูงที่สุดบนทำเลกรุงเทพฯโซนตะวันออก
        นายสุรเชษฐกล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับโครงการแนวราบ 70% มีราคาขายไม่เกิน 5 ล้านบาท/ยูนิต และเป็นทาวน์เฮาส์ ถึง 48% จากจำนวน 13,450 ยูนิต โดยทาวน์เฮาส์มีตั้งแต่ 1.99-5 ล้านบาท เป็น กลุ่มใหญ่ บ้านเดี่ยวกลุ่มใหญ่ราคา 4-7 ล้านบาท โดยราคาเกิน 10 ล้านบาท มีสัดส่วน 25% และมีคอนโดมิเนียม 3,695 ยูนิต ส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่รอบเมกา บางนา และทำเลสี่แยกบางนา
        ในด้านราคาที่ดินค่อนข้างมีความหลากหลายตามศักยภาพทำเลที่แตกต่างกัน โดยช่วงสี่แยกบางนา-สี่แยกตัดถนนศรีนครินทร์ (วัดศรีเอี่ยม) อยู่ที่ 2-4 แสนบาท/ตารางวา ช่วงแยกศรีนครินทร์- ตัดถนนวงแหวนรอบนอกฝั่งตะวันออก (กม.8) อยู่ที่ 8 หมื่น-2 แสนบาท/ตารางวา ทำเลไกลออกไปจากถนนวงแหวนไม่เกิน 1 แสนบาท/ตารางวา
        "ที่ดินโซนนี้ปรับขึ้นเฉลี่ยปีละ 10% ในอนาคต แต่ถ้าโครงการขนาดใหญ่ในพื้นที่มีการพัฒนาเป็นรูปธรรมและโครงการรถไฟฟ้ารางเบา ช่วงบางนาสุวรรณภูมิมีการก่อสร้าง จะมีส่วนช่วยให้เกิดการเปลี่ยนแปลงราคาที่ดินมากขึ้นกว่าปัจจุบันแน่นอน"
        MQDC สร้างทั้งโครงการ 4.5 ปี
        นายกิตติพันธุ์ อุยยามะพันธุ์ ผู้อำนวยการโครงการเดอะ ฟอเรสเทียส์ โดย MQDC บริษัท แมกโนเลีย ควอลิตี้ ดีเวล็อปเม้นต์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (MQDC) กล่าวกับ "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ฟอเรสเทียส์ตอนเปิดตัวครั้งแรก มีแลนด์แบงก์ 300 ไร่ มูลค่าโครงการ 9 หมื่นล้านบาท ล่าสุดมีการจัดซื้อแลนด์แบงก์เพิ่มเติมอีก 98 ไร่ รวมเป็น 398 ไร่ มูลค่าโครงการขยับเพิ่มเป็น 1.25 แสนล้านบาท
        ไฮไลต์อยู่ที่มาสเตอร์แพลนในการพัฒนาโครงการ ตั้งเป้าก่อสร้างเสร็จพร้อมกันภายในเวลา 4 ปีครึ่ง หรือภายในปี 2566 ทั้งโซนเรสซิเดนซ์ และน็อนเรสซิเดนซ์ที่เป็นมิกซ์ยูสโปรเจ็กต์ ไม่ว่าจะเป็นออฟฟิศบิลดิ้ง 50,000 ตารางเมตร, ลักเซอรี่บูทีคโฮเทล 87 ห้อง ภายใต้เชนซิกเซนส์, บ้านหรูและคอนโดมิเนียมไฮเอนด์-ลักเซอรี่, โรงพยาบาล 350 เตียง และพื้นที่รีเทล 1.2 แสนตารางเมตร
        "ฟอเรสเทียส์เราเปิดรอบ VVIP เจาะผู้บริหารในเครือเจริญโภคภัณฑ์ไปแล้ว จากนั้นมีอีก 2 รอบ คือ หลังปีใหม่จะ เปิดรอบ VIP มาจากฐานลูกค้าเดิม ลูกค้าผู้มีอุปการคุณ ลูกค้าใหม่ที่สนใจโครงการและลงทะเบียนกับเรา จากนั้นในเดือนมีนาคม 2563 เป็นรอบ public launch ลูกค้าทั่วไป นิยามคือคนที่มาหาเราหลังเดือนมีนาคม ซึ่งราคาจะปรับสู่การขายปกติ และอาจปรับเพิ่มตามความก้าวหน้าของยอดขาย โดยราคาที่อยู่อาศัยเริ่มต้น 4.9 ล้านบาท" นายกิตติพันธุ์กล่าว
 
ข่าวโครงการอสังหาฯ ภาคเอกชน อื่นๆ