บ้านหรู-คอนโดเช่า ยังไปได้
Loading

บ้านหรู-คอนโดเช่า ยังไปได้

วันที่ : 4 มีนาคม 2563
บ้านเดี่ยวและคอนโดมิเนียม กลุ่มลักชัวรีระดับราคา 15 ล้านบาทขึ้นไป เติบโตต่อเนื่อง
          แม้ตลาดอสังหาริมทรัพย์ในภาพรวมจะดูซบเซา แต่เมื่อเจาะลึกลงไปในรายละเอียดของแต่ละเซ็กเมนต์แล้ว พบว่า บ้านเดี่ยวและคอนโดมิเนียมกลุ่มลักชัวรีระดับราคา 15 ล้านบาทขึ้นไป ยังมีการเติบโตต่อเนื่องในช่วง 5 ปีที่ผ่านมาและโตขึ้น 2% ท่ามกลางเศรษฐกิจไม่สู้ดีนัก แต่ผู้ซื้อกลุ่มนี้ไม่ได้รับผลกระทบ สวนทางกับกลุ่มบ้านราคา 3.5-8.5 ล้านบาท ที่มีการปรับราคาลดลงราว 5% ดังนั้นกลุ่มที่อยู่อาศัยลักชัวรียังสามารถปรับราคาเพิ่มขึ้นได้อีก ขณะที่กลุ่มต่ำกว่า 3 ล้านบาท มีราคาลดลง อาจเป็นเพราะมาตรการควบคุมการปล่อยสินเชื่อของสถาบันการเงิน (LTV) ส่งผลให้คนซื้อลดลง ผู้ประกอบการจึงปรับตัว ทำราคาให้จับต้องได้มากขึ้น เพื่อไม่ให้เหลือค้างสต๊อก และทำให้ต้นทุนค่าส่วนกลางจมอยู่กับผู้ประกอบการ

          ดังนั้น ตลาดอสังหาฯ ในช่วงไตรมาส 1 ปี 2563 จึงเป็นโอกาสของผู้ซื้อที่มีความพร้อมทั้งบ้านมือหนึ่ง  และบ้านมือสอง โดยเฉพาะผู้ซื้อที่มีความสามารถในการใช้จ่าย เนื่องจากมาตรการต่างๆ ของภาครัฐ และเอกชน และอัตราดอกเบี้ยต่ำซึ่งเอื้อต่อการซื้ออสังหาฯ ประกอบกับเป็นช่วงที่ราคาอสังหาฯ ส่วนใหญ่คงที่หรือปรับลดลง รวมทั้งผู้ขายยังพากันแข่งออกโปรโมชันและส่วนลดเพื่อเร่งการตัดสินใจซื้อเป็นจำนวนมาก

          ทั้งนี้ มุมสะท้อน นางกมลภัทร แสวงกิจ ผู้จัดการใหญ่ประจำประเทศไทยของดีดีพร็อพเพอร์ตี้ระบุว่า ในขณะที่ราคากลางเฉลี่ยของคอนโดมิเนียมปรับลดลง ส่วนราคากลางเฉลี่ยของบ้านเดี่ยวและทาวน์เฮาส์อยู่ในระดับที่ไม่สูงจนเกินไป และยังมีแนวโน้มการเติบโตที่ดี ผู้ที่คิดจะซื้อเพื่อลงทุนสามารถใช้จังหวะนี้ ซื้อเพื่อขยายพอร์ตการลงทุนและรับประโยชน์จากมูลค่าของสินทรัพย์ที่เพิ่มขึ้นในอนาคต แต่ทั้งนี้ยังควรให้ความสำคัญกับศักยภาพของทำเลที่จะตัดสินใจซื้อด้วย

          เช่นเดียวกับ ตลาดเช่าในเมือง ที่ไปได้ สำหรับนักลงทุนที่ต้องการซื้อคอนโดมิเนียมเพื่อปล่อยเช่า ทำเลที่น่าสนใจคือย่านศูนย์กลางธุรกิจของกรุงเทพฯ หรือ ซีบีดี ใกล้รถไฟฟ้าบีทีเอส หรือ เอ็มอาร์ที ใกล้แหล่งงาน ใกล้โรงเรียนหรือมหาวิทยาลัย

          "การเลือกคอนโดฯ ในทำเลใกล้สถานศึกษามีข้อดีตรงที่นักเรียนหรือนักศึกษาจะใช้เวลาเรียนเพียง 3-4 ปี ทำให้มีการหมุนเวียนผู้เช่าอยู่ตลอดเวลา แต่อย่างไรก็ตามควรเลือกสถานศึกษาที่มีศักยภาพดี อยู่ในเมืองเป็นหลัก เพราะเดินทางง่าย และมีสิ่งอำนวยความสะดวกรายล้อมจำนวนมาก ในด้านตลาดเช่าโดยทั่วไปราคาที่ดีควรอยู่ระหว่าง1-2 หมื่นบาทต่อเดือน หมายความว่าราคาอสังหาฯ ต่อยูนิตไม่ควรเกิน 5 ล้านบาท ถึงจะสามารถทำราคาเช่าประมาณนี้ได้"

          ขณะการลงทุนในบ้านหรือคอนโดมิเนียมมือสองปล่อยเช่า เป็นอีกหนึ่งโอกาสที่น่าสนใจ เพราะราคาไม่แพง แต่ควรเลือกทำเลที่ดี เดินทางสะดวก แล้วนำมารีโนเวตตกแต่งใหม่ให้สวยงามก็จะสามารถทำให้ปล่อยเช่าในราคาที่ดีขึ้นได้

          อย่างไรก็ตาม ยังมีผู้เช่าหรือผู้ซื้อจำนวนไม่น้อยที่สนใจอสังหาฯ มือหนึ่งมากกว่า เพราะไม่มั่นใจในประวัติของบ้านมือสอง นอกจากนี้ ในโครงการใหม่ๆ มักจะมีดีไซน์ทันสมัย สวยงาม มีสิ่งอำนวยความสะดวกและพื้นที่ส่วนกลางที่ครบครันกว่า แม้จะได้พื้นที่ห้องขนาดเล็กกว่าก็ตาม นักลงทุนจึงควรพิจารณาให้ละเอียดก่อนจะลงทุนในอสังหาฯ มือสอง

          ในส่วนของผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ ที่มีแผนจะพัฒนาโครงการใหม่คงต้องชะลอการตัดสินใจ เนื่องจากสินค้าในตลาดมีจำนวนมาก อาจทำให้ราคาและผลตอบแทนที่ได้ไม่ดีเท่าที่ควร ส่วนผู้ซื้อขณะนี้ถือเป็นช่วงเวลาที่เหมาะจะซื้ออสังหาฯ แม้มาตรการ LTV ใหม่ จะเอื้อต่อผู้ซื้อบ้านหลังที่ 2 หรือลงทุนให้วางเงินดาวน์น้อยลง แต่ผู้ซื้อยังควรต้องมีการสำรองเงินไว้เพราะการซื้อบ้านยังมีค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวเนื่องอีกหลายอย่าง รวมถึงควรมีวินัยทางการเงินมากขึ้นด้วย

          สำหรับผลกระทบการแพร่ระบาดจากไวรัสโคโรนา ศูนย์วิจัยกสิกรไทยคาดว่า หากการระบาดของเชื้อไวรัสยืดเยื้อยาวนานเกิน 3 เดือน แต่ไม่เกิน 6 เดือน เศรษฐกิจจีนอาจเติบโตต่ำกว่าที่เคยคาดการณ์ไว้ราว 1.0-4.7% ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจอาเซียน คิดเป็นมูลค่าราว 2.4-3.4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 0.07-0.11% ของ GDP อาเซียนทั้งหมด โดยคาดว่าผลกระทบของประเทศไทยจะอยู่ในระดับปานกลาง มูลค่าความเสียหายอยู่ที่ 500-700 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 0.09-0.13% ของจีดีพี รวมทั้งปีของไทย
ข่าวโครงการอสังหาฯ ภาคเอกชน อื่นๆ