ยักษ์อสังหาฯจีนลั่นบุก อีอีซี
Loading

ยักษ์อสังหาฯจีนลั่นบุก อีอีซี

วันที่ : 12 ตุลาคม 2561
ยักษ์อสังหาฯจีน คิง ไว กรุ๊ป รอคณะกรรมการอีอีซีไฟเขียว พร้อมทุ่มงบหลายหมื่นล้าน ผุดสมาร์ทซิตี้ 2,000 ไร่ ในอีอีซี จ.ฉะเชิงเทรา ใช้ต้นแบบจากเซี่ยงไฮ้ ลั่นติดกลุ่มท็อปไฟว์อสังหาฯ ยึดไทยศูนย์กลางลุยลงทุนเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
          ทุ่มงบหลักหมื่นล้านผุดสมาร์ทซิตี้

          ยึดไทยศูนย์กลางลงทุนในภูมิภาค

          ยักษ์อสังหาฯจีน'คิง ไว กรุ๊ป' รอคณะกรรมการอีอีซีไฟเขียว พร้อมทุ่มงบหลายหมื่นล้าน ผุดสมาร์ทซิตี้ 2,000 ไร่ ในอีอีซี จ.ฉะเชิงเทรา ใช้ต้นแบบจากเซี่ยงไฮ้ ลั่นติดกลุ่มท็อปไฟว์อสังหาฯ ยึดไทยศูนย์กลางลุยลงทุนเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

          นายเฮนรี ชาน รองประธานกรรมการ บริษัท คิง ไว กรุ๊ป (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ KWG บริษัทในเครือคิง ไว กรุ๊ป ประเทศจีน เปิดเผยว่า บริษัทมีแผนพัฒนาพื้นที่ จ.ฉะเชิงเทรากว่า 2,000 ไร่ ภายใต้โครงการ "เมืองอัจฉริยะน่าอยู่" เป็นการขานรับนโยบายการสร้างสมาร์ทซิตี้ของไทยและอาเซียน โดยขณะนี้พื้นที่โครงการกำลังอยู่ในการพิจารณาของคณะกรรมการนโยบายโครงการเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรืออีอีซี เพื่อรับสิทธิประโยชน์การลงทุนจากพื้นที่อีอีซี

          นายเฮนรีกล่าวว่า โครงการดังกล่าวจะแบ่งเป็น 3 เฟส โดยเฟสแรกเป็น "Wellness Center" ที่อยู่อาศัยเพื่อรองรับผู้สูงอายุจากที่ประเทศไทยกำลังเข้าสู่สังคมสูงวัย รวมถึงรองรับคนทำงานและครอบครัว เฟสสองคือ "Digital and Start up Village" พื้นที่สำหรับธุรกิจ สตาร์ตอัพ ซึ่งนอกจากมีสำนักงานที่มีสภาพแวดล้อมส่งเสริมศักยภาพด้านเทคโนโลยีแล้ว ยังสามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้ด้วย และสะดวกต่อการเดินทาง การกระจายสินค้าได้ทั่วภูมิภาคอาเซียนรวมถึงเชื่อมต่อในระดับโลก และเฟสสามจะเป็นพื้นที่สาธารณะในการจัดกิจกรรมต่างๆ รวมถึงเปิดพื้นที่ให้ค้าขายสินค้าได้ด้วย ตั้งเป้าให้กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวโดยใช้เอกลักษณ์ของท้องถิ่นจังหวัดเป็นจุดขาย มุ่งเน้นรักษาสภาพนิเวศเดิมเพื่อไม่ให้กระทบกับวิถีชีวิตดั้งเดิมของประชาชน

          "ทางกลุ่มเตรียมงบหลายหมื่นล้านบาท สร้างเมืองใหม่ด้วยแนวคิดว่าไม่ใช่แค่อาคาร แต่มุ่งมั่นสร้างชุมชนและสังคมที่มีคุณภาพ โดยจะนำองค์ความรู้จากที่เคยสร้างสมาร์ทซิตี้ที่เขตป่าซาน นครเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีนที่ประสบความสำเร็จมาปรับใช้ในประเทศไทย ทั้งนี้ บริษัทตั้งเป้าจะเป็นผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ระดับท็อปไฟว์ของเมืองไทยโดยมีแผนจะใช้ไทยเป็นศูนย์กลางการลงทุนในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้" นายเฮนรีกล่าว

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับคิง ไว กรุ๊ป บริษัทแม่ของบริษัท คิง ไว กรุ๊ป (ประเทศไทย) ก่อตั้งโดย ดร.คิง ไว ชาน เป็นบริษัทที่มีสำนักงานใหญ่อยู่ฮ่องกงและมีฐานธุรกิจในจีน เป็นเครือธุรกิจที่มีประวัติมานานกว่า 30 ปี ปัจจุบัน คิง ไว กรุ๊ป ได้ขยายธุรกิจออกไปหลายประเภท อาทิ การพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ธุรกิจการเงิน ธุรกิจ Cross-Border E-commerce และโลจิสติกส์ รวมทั้งการลงทุนด้านอื่นๆ ในประเทศจีน ฮ่องกง เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ยุโรป และอเมริกาเหนือ โครงการที่โดดเด่นได้แก่ "คิง ไว โอเอซิส ซิตี้" คอมมูนิตี้ มิกซ์-ยูส ซึ่งเป็นสมาร์ทซิตี้ขนาดใหญ่ 950 ไร่ (1.8 ล้าน ตร.ม.) ในนครเซี่ยงไฮ้ มีระบบการใช้พลังงานทดแทนและระบบจัดการของเสียที่มีประสิทธิภาพ จนได้รับการรับรองให้เป็น "ต้นแบบชุมชนนิเวศวิทยาของจีนแห่งแรก" จากศูนย์พิทักษ์สิ่งแวดล้อมแห่งชาติ กระทรวงปกป้องสิ่งแวดล้อม ประเทศจีน
 
ข่าวโครงการอสังหาฯ ภาคเอกชน อื่นๆ