ราคาที่ดินแนวรถไฟฟ้าพุ่ง
Loading

ราคาที่ดินแนวรถไฟฟ้าพุ่ง

วันที่ : 27 ตุลาคม 2561
นายวิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ และรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ เปิดเผยว่า การจัดทำดัชนีข้อมูลราคาที่ดินเปล่าในพื้นที่กรุงเทพฯ-ปริมณฑลรวม 6 จังหวัด กรุงเทพฯ นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ สมุทรสาคร และนครปฐมประจำไตรมาสสาม เท่ากับ 219.2 จุด เพิ่มขึ้น 0.6%
          นายวิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ และรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ เปิดเผยว่า การจัดทำดัชนีข้อมูลราคาที่ดินเปล่าในพื้นที่กรุงเทพฯ-ปริมณฑลรวม 6 จังหวัด กรุงเทพฯ นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ สมุทรสาคร และนครปฐมประจำไตรมาสสาม เท่ากับ 219.2 จุด เพิ่มขึ้น 0.6% เทียบกับไตรมาสก่อนหน้าซึ่งมี 217.8 จุด และปรับเพิ่มขึ้น 31.6% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน โดยเป็นผลจากการเพิ่มขึ้นของราคาที่ดินเปล่าที่ใกล้แนวเส้นทางการก่อสร้างรถไฟฟ้า โดยเฉพาะแนวเส้นรถไฟฟ้าสายสีส้ม

          สำหรับ 5 อันดับทำเลที่ดินราคาเพิ่มมากสุด อันดับหนึ่งเขตพระโขนง บางนา สวนหลวง ประเวศ ราคาเพิ่ม 49.5% รองลงมาเป็นเขตจังหวัดนครปฐมเพิ่ม 45% เขตจังหวัดสมุทร สาคร เพิ่ม 44.5%  เขตราษฎร์บูรณะ บางขุนเทียน ทุ่งครุ บางบอน จอมทอง เพิ่ม 40.8% และเขตอำเภอเมืองสมุทรปราการ พระประแดง พระสมุทรเจดีย์ เพิ่ม 23.9% สะท้อนให้เห็นความ ต้องการที่ดินเพื่อการพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยในพื้นที่ชาน เมืองที่มีมากขึ้น

          ส่วนราคาที่ดินเฉพาะที่มีรถไฟฟ้าผ่านเพิ่มสูงสุด 5 อันดับ แรก อันดับหนึ่งบีทีเอสสายสุขุมวิทราคาเพิ่มมากสุด 27.6% รองลงมาสายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรม-มีนบุรี เพิ่มขึ้น 25.1% สายสีเขียวช่วงสมุทรปราการ-บางปู เพิ่มขึ้น 23.9% สายสีเขียว ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ เพิ่มขึ้น 23.8% และสายสีแดงเข้ม ช่วงหัวลำโพง-มหาชัย เพิ่มขึ้น 23.8%

          ทั้งนี้ยังได้วิเคราะห์เปรียบเทียบราคาที่ดินเปล่าก่อนการพัฒนาในแต่ละทำเลที่มีเส้นทางรถไฟฟ้า กับราคาที่ดินในทำเลที่ไม่มีโครงการรถไฟฟ้าผ่าน พบว่า ทำเลที่มีแผนการลงทุนโครงการลงรถไฟฟ้าในอนาคต มีราคาสูงกว่า 66.7% เนื่องจากราคาที่ดินปรับเพิ่มจากฐานราคาเดิมที่ยังไม่สูงมากนัก ซึ่งส่วนใหญ่อยู่แถบชานเมือง ทำเลที่อยู่ระหว่างการก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้า จะมีราคาสูงกว่า 51.6% ในทำเลที่มีโครงการรถไฟฟ้าเปิดให้บริการแล้ว จะมีราคาสูงกว่า 28.8%
 
ข่าว reic จากสื่อสิ่งพิมพ์ อื่นๆ