อู่ตะเภาที่พุ่ง3เท่า นายทุน เก็งกำไร
Loading

อู่ตะเภาที่พุ่ง3เท่า นายทุน เก็งกำไร

วันที่ : 28 พฤศจิกายน 2561
ที่ดินรอบอู่ตะเภาราคาพุ่งรับประมูลสนามบิน-รถไฟความเร็วสูง-ท่าเรือแหลมฉบัง สร้างมอเตอร์เวย์ โฟกัสทำเลบ้านฉางที่อยู่อาศัยชั้นดี ติดถนนสุขุมวิท 12-13 ล้าน มีบิ๊กทุนขอซื้อยังไม่ขาย ขณะถนนสายรอง ตรอก ซอย ไร่มัน ไม่เกิน 1 ล้าน ขยับ 3-4 ล้าน
          ติดถนนสุขุมวาทไร่ละ13ล้าน

          ที่ดินรอบอู่ตะเภาราคาพุ่งรับประมูลสนามบิน-รถไฟความเร็วสูง-ท่าเรือแหลมฉบัง สร้างมอเตอร์เวย์ โฟกัสทำเลบ้านฉางที่อยู่อาศัยชั้นดี ติดถนนสุขุมวิท 12-13 ล้าน มีบิ๊กทุนขอซื้อยังไม่ขาย ขณะถนนสายรอง ตรอก ซอย ไร่มัน ไม่เกิน 1 ล้าน ขยับ 3-4 ล้าน

          ภาพการลงทุนโครงการระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก หรืออีอีซีเริ่มชัดขึ้น จากการเปิดประมูลสนามบินอู่ตะเภา รถไฟความเร็วสูง อีกทั้งการเร่งงานก่อสร้างส่วนต่อขยายมอเตอร์เวย์ ส่งผลการลงทุนในพื้นที่เริ่มคึกคักขึ้น โดยเฉพาะที่อยู่อาศัย

          นายต่อศักดิ์ เลิศศรีสกุลรัตน์ กรรมการผู้จัดการบริษัท อีสเทอร์น สตาร์ เรียลเอส เตท จำกัด (มหาชน) (ESTAR) เปิดเผย "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า ขณะนี้เริ่มเห็นภาพชัดของการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานรัฐในพื้นที่ อีอีซี ทั้งการก่อสร้างโครงการมอเตอร์เวย์ โครงข่ายของถนน การประมูลเทอร์มินัล 3 ของสนามบินอู่ตะเภา ตลอดจนท่าเรือแหลมฉบัง ฯลฯ ส่งผลให้พื้นที่รอบสนามบินคึกคัก โดยเฉพาะถนนสุขุมวิท บริเวณจุดขึ้นลง มอเตอร์เวย์ ราคาขยับต่อเนื่อง เนื่องจากเป็นเส้นทางหลักเชื่อมพัทยาจังหวัดชลบุรี และใกล้กับนิคมฯมาบตาพุด การซื้อขายที่ดินราคากว่า 10 ล้านบาท ทั้งนี้ทำเลที่น่าจับตากลายเป็นแลนด์มาร์กที่อยู่อาศัยจะอยู่ที่อำเภอบ้านฉาง รัศมีห่างจาก นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุดประมาณ 10-15 กิโลเมตร เนื่องจากเป็นโซนธรรมชาติอยู่ต้นลม ขณะโซนนิคมมักไม่นิยมอยู่อาศัยเนื่องจากมีปัญหาเกี่ยวกับมลพิษ ทำให้ราคาที่ดินไม่แพง

          "ราคาที่ดินขยับขึ้นเรื่อยๆ ถนนสุขุมวิทมีการบวกราคากันอย่างสนุกสนาน เนื่องจากเดินทางง่าย หากไปพัทยา และใกล้มาบตาพุดซึ่งเป็นแหล่งงาน"

          ไร่ละ 10 ล้านไม่ขาย

          นายพิชัย พิชเยนทรโยธิน ผู้อำนวยการฝ่ายโครงการ อีสเทอน สตาร์ เสริมว่า จากการขยับของภาครัฐ ส่งผลให้เจ้าของที่ดินเริ่มนำที่ดินออกขาย โดยทำเลติดถนนสุขุมวิทรัศมีรอบอู่ตะเภาราคาซื้อขายเฉลี่ย 10 ล้านบาท แต่เมื่อนักลงทุนขอซื้อ กลับไม่ขายและขยับราคาขึ้น เป็น 12-13 ล้านบาท โดยขยับหนีไปเรื่อยๆ เมื่อเทียบจากช่วง 5 ปีก่อนราคาซื้อขายเพียง 3-4 ล้านบาทต่อไร่เท่านั้น หรือหากทำเลดีๆ ใกล้ชุมชนราคา 5-6 ล้านบาท ทั้งนี้ เกิดจากความชัดเจนของโครงการขนาดใหญ่ของรัฐ ในโครงการอีอีซีมีการขับเคลื่อน เช่น สนามบินอู่ตะเภา รถไฟเชื่อม 3 สนามบินฯลฯ ส่งผลให้ที่ดินแปลงใหญ่ติดถนนสายหลัก ขนาด 10-20 ไร่ มีการจับจอง จากนายทุนและนักเก็งกำไร

          ไม่เพียงแต่ที่ดินติดถนนสุขุมวิท ซึ่งเป็นถนนสายหลักอำเภอบ้านฉาง เท่านั้น ราคาที่ดินตามถนนสายรอง ตรอกซอย ต่างขยับขึ้นตามไปด้วย จากไร่มันสำปะหลังราคาเฉลี่ย ไม่เกิน 1 ล้านบาท กลับขยับเป็น 3-4 ล้านบาท เรียกว่าสูงขึ้นค่อนข้างมาก 2-3 เท่า

          พฤกษา-ศุภาลัยบุกระยอง

          อย่างไรก็ดี ผู้ประกอบการจากส่วนกลาง ขยับเข้าพื้นที่จังหวัดระยอง โดยค่ายศุภาลัยปักหมุดในเขตอำเภอเมือง ขณะค่ายพฤกษา เปิดโครงการอำเภอปลวกแดง เขตนิคมอุตสาหกรรม เชื่อว่า น่าจะมีการขยายโครงการต่อเนื่องซึ่งทำเลนี้ราคาที่ดินต่างขยับขึ้นเช่นเดียวกัน

          นายไตรเตชะ ตั้งมติธรรม กรรมการผู้จัดการ บริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ศุภาลัยขึ้นโครงการคอนโดมิเนียมและ บ้านแนวราบในจังหวัดระยองประมาณ 5 โครงการเจาะทำเล ถนนสายรองที่แตกแขนงจากถนนสุขุมวิทรอบนิคมอุตสาหกรรม แหล่งงานขนาดใหญ่ แม้ว่าราคาที่ดินขยับขึ้นจากโครงการอีอีซีแต่ราคาพอซื้อทำบ้านจัดสรรได้หากเทียบกับกรุงเทพมหานคร นอกจากนี้ยังมีรถไฟความเร็วสูงที่น่าจะรองรับคนจากระยองเข้ากรุงเทพฯ และพื้นที่ใกล้เคียงได้สะดวก รวมทั้งสนามบินอู่ตะเภาที่เสริม ศักยภาพให้กับ พัทยา จังหวัดชลบุรี และระยอง

          นายหน้าเสนอขายที่วุ่น

          นางสาวอาภา อรรถบูรณ์วงศ์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ริชี่ เพลซ 2002 จำกัด (มหาชน) ในฐานะนายกสมาคมอาคารชุดไทยระบุว่า นอกจากเป็นดีเวลอปเปอร์พัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยแล้ว ยังลงทุนด้านโรงงานอุตสาหกรรมชุบเหล็ก ล่าสุด มีนายหน้าเสนอขายที่ดินทำเลบ้านฉางซึ่งเป็นไร่มันสำปะหลัง บอกขายราคา 1-2 ล้านบาทต่อไร่ ทั้งนี้ยังไม่ตัดสินใจซื้อเนื่องจากยังไม่เห็นพื้นที่จริง ซึ่งราคาต่ำขนาดนี้อาจอยู่ห่างจากถนนสุขุมวิทค่อนข้างมาก ส่วนที่ดินติดถนนสุขุมวิทโซนอีอีซีราคาวิ่งไป 10 ล้านบาทขึ้นไปแทบทั้งสิ้น แต่ทั้งนี้ หาก จะลงทุนโครงการในพื้นที่กรณีที่อยู่อาศัยสามารถซื้อที่พัฒนาได้ในช่วงนี้ เพราะเริ่มเห็นเค้าโครงการก่อสร้างถนนแต่หากเป็นโรงงานอุตสาหกรรม ต้องดูพื้นที่อย่างละเอียด แม้ที่ดินแพงก็ซื้อหากมีเส้นทางขนส่ง น้ำไฟลงพร้อมเสียก่อน

          ด้าน นายนิธิ นาคะเกศ กรรมการสมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทยในฐานะผู้ก่อตั้งสมาคมอสังหาริมทรัพย์จังหวัดระยอง สะท้อนว่า ภาพการลงทุนในอีอีซี จะเห็นชัด ขึ้นจากการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูง การก่อสร้างเทอร์มินัล 3 สนามบินอู่ตะเภา ส่งผลให้ที่ดินรอบอู่ตะเภา และบ้านฉางราคาขยับสูงขึ้น และจากการสำรวจพบว่า คอนโดมิเนียมและบ้านจัดสรรในจังหวัดระยองเริ่มขายดีขึ้นเมื่อเทียบจากก่อนหน้านี้

          แปดริ้วเชื่อมอู่ตะเภา

          นายวัชระ ปิ่นเจริญ นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์ จังหวัดฉะเชิงเทรา สะท้อนว่า ฉะเชิงเทราหนึ่งในจังหวัดอีอีซี ที่มีความเคลื่อนไหวด้านราคาที่ดินเช่นกัน โดยเฉพาะรอบสถานีรถไฟความเร็วสูงแปดริ้ว ตำบลวังตะเคียน อำเภอ เมือง บริเวณถนนสุวินทวงศ์ ราคา ขยับไปที่ไร่ละ 12 ล้านบาท จาก 3 ปีก่อน 3-4 ล้านบาทต่อไร่ และแนวโน้มน่าจะขยับต่อได้อีก  ขณะที่ดินแปลงใหญ่ตกอยู่ในมือนาย ทุนทั้งหมดสำหรับแปดริ้ว

          ยอมรับว่า ที่ดิน ขยับต่อเนื่อง นอกจากที่ดินรอบสถานีรถไฟความเร็วสูงแล้ว ที่รอบสนาม บินอู่ตะเภา ยังมีความเคลื่อนไหวจากการประมูลโครงการ ขณะเดียวกัน มองว่า ฉะเชิงเทรายังสามารถเชื่อมไปยังอู่ตะเภา หลายเส้นทางโดยเฉพาะ จาก นิคมเกตเวย์อำเภอแปลงยาว วิ่งออกทางหลวง แผ่นดินหมายเลข 331 เข้าโซน ระยอง สัตหีบ ซึ่งไม่ไกลจากสนาม บินอู่ตะเภา ที่สามารถเป็นฟีดเดอร์ ช่วยขนส่งสินค้าในอุตสาหกรรมแปดริ้ว ไปทางดังกล่าวได้