คอนโดวิวแม่น้ำดีมานด์พุ่ง พฤกษาฯเจาะตลาดกลาง-บน
นอกจากปรับ พอร์ตโฟลิโอ พัฒนาที่อยู่อาศัยเป็นโครงการแนวสูง หรือคอนโดมิเนียมมากขึ้น ทว่าการรุกตลาดคอนโดของพฤกษาฯ ยังคงเน้นไปที่ ตลาดกลาง-บน และตลาดพรีเมียมอย่างต่อเนื่อง เพราะผู้บริโภคกลุ่มนี้ยังมีกำลังซื้อเพียงพอจะครอบครองที่อยู่อาศัยได้
กลางปีพฤกษาฯ เพิ่งเปิดตัวคอนโด ลักชัวรี "เดอะ รีเซิร์ฟ สาทร" ล่าสุด เป็นคิว เปิดตัวคาแร็กเตอร์คอนโดฯ แบรนด์ "แชปเตอร์ วัน โฟลว์ บางโพ" ที่ได้ทำเล "วิวแม่น้ำเจ้าพระยา" ภาคต่อของ "แชปเตอร์ วัน ชายน์" ที่ขายห้องชุด 580 ยูนิต มูลค่า 1,700 ล้านบาท หมดอย่างรวดเร็วใน 2 เดือน
ขณะที่ "แชปเตอร์ วัน โฟลว์ บางโพ" เป็นคอนโดวิวแม่น้ำเจ้าพระยาสูง 41 ชั้น จำนวน 385 ยูนิต มูลค่าโครงการ 1,550 ล้านบาท พัฒนาออกมาเพื่อรองรับความต้องการหรือดีมานด์ของผู้บริโภคที่ต้องการอยู่อาศัยเห็นวิวแม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งตลอด 3-4 ปีที่ผ่านมา ดีมานด์สูง แต่โปรเจคที่มีในตลาดกลับมี ไม่มากนัก ดังนั้นเมื่อเปิดโปรเจคมาเมื่อไรอัตราการขายจึงสูงมากถึง 98% สะท้อนให้เห็นว่าคอนโดบนทำเลที่ใช่ วิวที่ดี ยังมีคนพร้อมควักเงินซื้อ
"ประเสริฐ แต่ดุลยสาธิต" ประธาน เจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจพฤกษา เรียลเอสเตท-พรีเมียม บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด(มหาชน) กล่าวว่า โครงการคอนโดดังกล่าว เป็นโครงการที่ 6 ของแบรนด์ "แชปเตอร์ วัน" เป็นคาแร็กเตอร์คอนโด ที่มีจุดขายด้านโปรดักท์ หรือห้องชุดที่มีความแตกต่างจากตลาด ให้ความสำคัญกับรสนิยมมากสุด เพราะเป็นสิ่งที่ เลียนแบบกันยาก มีการออกแบบดีไซน์ห้องให้ดีสุด(Best in class)เพื่อให้ชนะคู่แข่งในตลาดเดียวกัน
อีกจุดขายที่ขาดไม่ได้ คือทำเลที่ตั้งของโครงการ นอกจากห้องพัก 60% สามารถมองเห็นวิวคุ้งน้ำเจ้าพระยาแล้ว อนาคตจะมีโครงการรถไฟฟ้าสถานีบางโพ มีสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินสายสีม่วง และมีสิ่งอำนวยความสะดวกอื่นๆ ที่ยกระดับการอยู่อาศัย โดยเฉพาะสถานีกลางบางซื่อขนาดใหญ่ ภายในจะมีโครงการเชิงพาณิชย์ในพื้นที่อีกจำนวนมาก ตลอดจนห้างค้าปลีกในย่าน ดังกล่าว สำหรับโครงการดังกล่าวมุ่งเจาะกลุ่มเป้าหมายระดับกลาง-บน ที่มีรายได้มากกว่า 20,000 บาทขึ้นไป หรือรายได้ต่อครอบครัวอยู่ที่ระดับ 40,000 บาท โดยเป็นห้องชุด ขนาด 32-64 ตารางเมตร(ตร.ม.) ราคาขายห้องชุดอยู่ที่ 95,000 บาทต่อตร.ม. หรือเริ่มต้น 2.59 ล้านบาท
"ตอนเราเปิดโครงการแชปเตอร์ วัน ชายน์ บางโพ สามารถขายหมดภายใน 2 เดือน และ เรายังมีลูกค้าจากโครงการดังกล่าวรอซื้อ
หรือ waiting list อยู่อีกเป็นพันราย จุดเด่นของ โปรดักท์เราคือคอนเซ็ปต์ของคาแร็กเตอร์คอนโด ที่แต่ละโครงการออกแบบดีไซน์ไม่ซ้ำกัน เพราะเราต้องการให้โปรดักท์ขาย ตัวเองจริงๆ เพื่อทำให้เราสามารถโกยยอดขายและอยู่รอดได้ เพราะปัจจุบันตลาดระดับกลางบนแข่งขันกันสูงมาก เทียบกับ อดีตใครเปิดโครงการมาก็ขายได้ แต่ตอนนี้ ไม่ใช่ เพราะผู้บริโภคยุคนี้ไม่ปราณี ผู้ประกอบการ"
"อรนุช อิติโกศิน" กรรมการผู้จัดการ กลุ่มธุรกิจพรีเมียมแนวสูง บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด(มหาชน) กล่าวว่า คอนโดมิเนียมติดริมแม่น้ำเจ้าพระยามีดีมานด์สูง โครงการที่เปิดใหม่ล้วนขายหมด โดย 3-4 ปีที่ผ่านมามีซัพพลายริมแม่น้ำเจ้าพระยาราว 4,000 ยูนิต ขายได้มากถึง 98% เทียบกับโครงการที่อยู่ติดถนนประชาราษฎร์สาย 2 ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมามีซัพพลาย 8,000 ยูนิต แต่อัตราการดูดซับเพียง 60% เท่านั้น ซึ่งถือว่าขายค่อนข้างช้า
สำหรับโครงการแชปเตอร์ วัน โฟลว์ บางโพ จะเปิดขายวันที่ 8-9 ก.ย.นี้ โดยคาดว่า จะขายหมดภายในเดือนต.ค. และจะเริ่มก่อสร้างโครงการปลายปีนี้หรือต้นปีหน้า แล้วเสร็จกลางปี 2564 โดยการพัฒนาโครงการแนวสูงอย่างต่อเนื่อง คาดว่าจะส่งผลให้สิ้นปีมียอดขาย 13,000 ล้านบาท และมีรายได้ราว 11,000 ล้านบาท