สัมภาษณ์: อสังหานนท์สะเทือน อั้นซื้อที่ดินรอผังเมืองใหม่
Loading

สัมภาษณ์: อสังหานนท์สะเทือน อั้นซื้อที่ดินรอผังเมืองใหม่

วันที่ : 5 กรกฎาคม 2561
สัมภาษณ์: อสังหานนท์สะเทือน อั้นซื้อที่ดินรอผังเมืองใหม่

คอนโดฯแนวลักชัวรีตร.ม. ละ 5-6 แสนจากกทม. เริ่มลามเชียงใหม่ โฟกัสถนนนิมมานเหมินทร์ ผู้ประกอบการท้องถิ่นเผยดีมานด์ขยับ

นางศรีมาลา พรรณเชษฐ์ กรรมการผู้จัดการบริษัท มาลาดา จำกัด เปิดเผย "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า แนวโน้มสต๊อกคอนโดมิเนียมในเชียงใหม่ลดลง ปัจจุบันเหลือไม่ถึง 3,000 หน่วย จาก 3 ปีก่อนเกือบ 10,000 หน่วย เนื่องจากไม่มีสต๊อกใหม่กลับเข้ามาในตลาด เพราะที่ผ่านมาซัพพลายมากกว่าดีมานด์

ส่วนคอนโดมิเนียมที่เหลือไม่ตรงกับความต้องการในปัจจุบันเนื่องจากมีกระแสการเข้ามาเป็นแนวลักชัวรีที่เป็นกระแสจากกรุงเทพมหานครที่ขายกันตารางเมตรละ 5- 6 แสนบาท เริ่มมีเข้ามาที่เชียงใหม่ แต่ปัจจุบันแทบจะลงทุนแนวนี้น้อยมาก แต่ถึงมีแต่ทำเลไม่ใช่ก็ขายไม่ได้ ซึ่งบริษัทมีดีมานด์ลักชัวรีรอซื้ออยู่และทำเลต้องไม่ไกลจากถนนนิมมานเหมินทร์มากนัก

ด้านนายวิชัย วิรัตกพันธ์ รักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ธนาคารอาคาร สงเคราะห์ สะท้อนว่าภาพรวมอสังหาริมทรัพย์จังหวัดเชียงใหม่ซึ่งพิจารณาจากข้อมูลการโอนกรรมสิทธิ์แต่ละปีเฉลี่ยประมาณ 23,000 ล้านบาทถือว่าเป็นตลาดที่มีขนาดใหญ่ ทั้งนี้จังหวัดเชียงใหม่ถือว่าเป็นตลาดใหญ่ที่สุดในภาคเหนือและเป็นศูนย์กลางด้านอสังหาริมทรัพย์ใหญ่ที่สุดในภูมิภาค

จังหวัดเชียงใหม่ตัวเลขการโอนกรรมสิทธิ์มี 2 ประเภทที่มีมากสุดก็คือ บ้านเดี่ยว กับอาคารชุด ที่มีการโอนกรรมสิทธิ์ในสัดส่วนที่มากที่สุดในปีล่าสุด ส่วนตัวอื่นๆเข้าใจว่าน่าจะมี บ้านแฝด ทาวน์เฮาส์ก็มีการเติบโตด้วยเช่นกัน อันนี้ก็จะเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นเพราะว่าจริงๆเชียงใหม่ก็เป็นเมืองท่องเที่ยว ดังนั้นคอนโดมิเนียมก็เป็นจุดหนึ่งที่อาจจะมีคนมาซื้อเพื่อเป็นบ้านพักตากอากาศหรือซื้อเพื่อการลงทุนกันมาก แต่ที่เข้าใจก็คือว่าคอนโดฯ ทำขายให้คนในท้องถิ่น และผู้ที่อยู่ในจังหวัดอื่นๆหรือชาวต่างชาติ ก็จะมีสัดส่วนที่มีการซื้อคอนโดมิเนียมเหมือนกัน แต่ว่าจริงๆ คอนโดมิเนียมอนุญาตให้ชาวต่างชาติเป็นกรรมสิทธิ์ได้ 49% เท่านั้น

แนวโน้มตลาดอสังหาริม ทรัพย์เชียงใหม่ ยังคงมีการเติบโตได้แต่มีปัจจัยเสี่ยงที่เราจะต้องระวังไว้คืออัตราดอกเบี้ยและภาพรวมเศรษฐกิจของโลกที่อาจจะทำให้มีเงินทุนไหลออกหรืออะไรต่างๆเหล่านี้ อาจจะกระทบภาพรวมเศรษฐกิจได้ ที่เราเห็นคือว่าจริงๆแล้วภาพรวมเศรษฐกิจดีขึ้นของไทย แต่ว่าก็มีปัจจัยเสี่ยงอย่างที่บอก จะกระทบต่อกำลังซื้อและความเชื่อมั่นของผู้ซื้อได้

ในส่วนของการเติบโตก็คิดว่ายังเป็นแนวราบ ที่จะมีการขยายตัว ยังมีความต้องการอยู่ แต่ว่าถ้าเป็นกำลังซื้อของคนนอกพื้นที่ก็ยังเป็นคอนโดมิเนียมที่เป็นทางเลือกที่น่าสนใจในการลงทุน แสดงว่าแนวราบกับคอนโดมิเนียมยังไปได้อยู่

 
ที่มา : หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ