เนอวานาฯ แย้มจอยต์เวนเจอร์ญี่ปุ่น เนรมิต ทาวน์ชิป -ผนึกดีลเลอร์บุญรอดผุดโครงการร่วมทุน
"เนอวานา ไดอิ" เปิดโมเดลรุกธุรกิจอสังหาฯ ตามแผน 5 ปี เตรียมสรุปพันธมิตรร่วมทุนทำ "ทาวน์ชิป" บนที่ดิน 250 ไร่ บนทำเลศักยภาพกรุงเทพกรีฑาตัดใหม่ มูลค่าโครงการ 25,000 ล้านบาท คาดภายใน ต.ค.นี้เปิดตัวได้ เผยมีเจรจาอยู่ 4 ราย ระบุชัดอยากได้โนว์ฮาว ดีไซน์มากกว่า มั่นใจยอดขายปีนี้ 4,300 ล้านบาท
นายศรศักดิ์ สมวัฒนา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เนอวานา ไดอิ จำกัด (มหาชน) หรือ "NVD" เปิดเผยถึงศักยภาพของตลาดที่อยู่อาศัยบริเวณศรีนครินทร์-ร่มเกล้า(ถ.กรุงเทพกรีฑาตัดใหม่) ว่า มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง และถือเป็นทำเลใหม่ที่ได้รับการสนใจจากบริษัทอสังหาริมทรัพย์เข้ามาพัฒนาโครงการ ซึ่งมีถนนมอเตอร์เวย์ที่การก่อสร้างใกล้แล้วเสร็จ ขณะที่ทำเลใกล้เคียงอย่างถนนบางนา และศรีนครินทร์ สามารถเดินทางไปยังสนามบินสุวรรณภูมิ ได้ ที่สำคัญทั้ง 3 ทำเล ยังได้รับความน่าสนใจในเรื่องโครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) ของรัฐบาล
ทั้งนี้ แนวโน้มของราคาที่ดินบริเวณ กรุงเทพกรีฑาตัดใหม่ ช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ขึ้น 10 เท่า ขณะที่ซัปพลายในทำเลนี้ ก็มีเยอะ และก็มีนักธุรกิจเข้ามาขอซื้อที่ดินจากเรา และหากพิจารณาวง รอบของการเติบโตของตลาดที่อยู่อาศัย อันดับต้นๆ ของบริเวณต่อเนื่อง จะได้แก่ เส้นทองหล่อ-เอกมัย จะมีกลุ่มคอนโดฯ ทำราคาประมาณ 2-2.5 แสนบาทต่อตร.ม. ทาวน์โฮม ราคา 40-80 ล้านบาท ถัดมาเป็นทำเลพระราม 9-พัฒนาการ คอนโดฯ 1-1.2 แสนบาทต่อ ตร.ม. ทาวน์โฮม 30-80 ล้านบาท และส่วนของศรีนครินทร์-กรุงเทพกรีฑา ทาวน์โฮมราคาจะอยู่ที่ 20-40 ล้านบาท
"หลังจากผ่านการเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ทางอ้อม (แบ็กดอร์ ลิสติ้ง) ทำให้เราต้องเตรียมความพร้อมในการจัดหาที่ดิน โดยได้ซื้อที่ดินถึง 250 ไร่ มาจาก บมจ.บางกอกแลนด์ รองรับการลงทุนในระยะ 5 ปีข้างหน้า ซึ่งจะมีมูลค่าการพัฒนาโครงการไม่ต่ำกว่า 25,000 ล้านบาท โดยบริษัทได้ทำแผนพัฒนา ที่ดินบริเวณนี้เป็นทาวน์ชิประดับไฮเอนด์ ซึ่งจะมีทั้งพื้นที่เพื่อการพาณิชย์ พื้นที่เพื่อการอยู่อาศัย เช่น แบรนด์ บียอนด์, ดิฟายน์ และแบบบ้านอีกหลายซีรีส์ รวมแล้วน่าจะพัฒนาที่อยู่อาศัยออกมาไม่ ต่ำกว่า 1,000 หน่วย"
นายศรศักดิ์ อธิบายว่า รูปแบบการพัฒนาโครงการ จะเน้นร่วมลงทุน หรือจอยต์เวนเจอร์ กับพันธมิตรที่เจรจาอยู่ในเบื้องต้น 4 ราย มีทั้งบริษัทจากญี่ปุ่น จีน และฮ่องกง โดยน้ำหนักเราต้องการพันธมิตรที่มีความเชี่ยวชาญในเรื่องเทคโนโลยีมากกว่าเรื่องเงินทุน
"ตนได้เดินทางพบปะบริษัทในญี่ปุ่นบ่อย ซึ่งรายที่เราเจรจา ค่อนข้างมีชื่อเสี่ยง ผู้ร่วมลงทุนมีความสนใจในตลาดที่อยู่อาศัยแนวราบ เนื่องจากมีความคล่องตัวในการบริหารจัดการ ซึ่งเราก็อยากทำบ้านรองรับลูกค้าญี่ปุ่น อย่างไรก็ตาม ความชัดเจนและการเปิดพันธมิตรรายใหม่ น่าจะประมาณเดือนตุลาคมนี้ ส่วนจะเป็น 1 รายหรือ 2 ราย ก็ยังระบุชัดไม่ได้ แต่คาดว่า โครงการทาวน์ชิป จะเริ่มดำเนินการได้ภายในปี 2562 เป็นปีที่เรารุกอย่างเต็มที่"
นอกจากนี้ เนอวานาฯ เตรียม เปิดตัวโครงการแนวราบ นำร่องในจังหวัดอุดรธานี ภายใต้แบรนด์ บียอนด์ ราคาขายเริ่มต้น 20 ล้านบาท เนื้อที่โครงการประมาณ 10 ไร่ ซึ่งจะอยู่ติดที่หนองประจักษ์เป็นหนองน้ำขนาดใหญ่ในจังหวัด โดยจะมีการก่อสร้างบ้านตัวอย่าง 3 หลัง ให้ลูกค้าเข้าชมภายในปลายปี 61
"จากนี้ไป จะเห็นโครงการจอยเวนเจอร์มากขึ้น ซึ่งโครงการที่จังหวัดอุดรธานี เป็นโปรเจกต์ที่เราร่วมกับเจ้าของที่ดิน ซึ่งก็เป็นเครือข่ายของกลุ่มบุญรอด มาดำเนินการพัฒนาโครงการ อย่าลืม เนอวานาฯ เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มบุญรอด (บริษัทแม่) ซึ่งเรื่องที่ดิน เราไม่กังวล เพราะกลุ่มบุญรอดมีทั้งตัว ดีลเลอร์ มีธุรกิจอื่นๆ ที่มีเครือข่ายเกี่ยวโยง ซึ่งเราก็มีการพูดคุยกันอยู่"
สำหรับการพัฒนาโครงการคอนโดฯ ในปี 2562 น่าจะได้ความชัดเจน 1 โครงการ เป็นโลว์ไรส์ใกล้กับโรงพยาบาลศิริราช เนื้อที่ 2 ไร่ และอยู่ระหว่างการเจรจาอีก 1 แปลง แต่ยังติดปัญหาเรื่องของราคาที่ดิน
ทั้งนี้ ผลการดำเนินงานในปีนี้ คาดจะมียอดขายประมาณ 4,300 ล้านบาท โดย 6 เดือนที่ผ่านมา มียอดขายแล้ว 1,200 ล้านบาท ล่าสุด ได้เปิดตัวโครงการเนอวานา ดีฟายน์ ศรีนครินทร์พระราม 9 ทาวน์โฮม 3 ชั้น ระดับ ไฮเอนด์ จำนวน 173 ยูนิต บนเนื้อที่ 19 ไร่ ราคา 7.7-15 ล้านบาท แบ่งพัฒนาเป็น 4 เฟส มูลค่าโครงการ 2,000 ล้านบาท ล่าสุดมียอดขายแล้ว 500 ล้านบาท คิดเป็น 25% ของมูลค่าโครงการ และคาดจะมียอดขายมากกว่า 50% ในสิ้นปี 61 นอกจากนี้ ยังมีแผนจะเปิดโครงการภายใต้แบรนด์ เนอวานา บียอนด์ บนเนื้อที่ 30 กว่าไร่ ราคาเริ่มต้น 25 ล้านบาท มูลค่า 3,000 ล้านบาท