แม่สอดยึดโมเดลอีอีซี นำพรบ.เขตศก.ตะวันออก ยกร่างกฎหมายพื้นที่เศรษฐกิจพิเศษ
Loading

แม่สอดยึดโมเดลอีอีซี นำพรบ.เขตศก.ตะวันออก ยกร่างกฎหมายพื้นที่เศรษฐกิจพิเศษ

วันที่ : 12 พฤษภาคม 2561
แม่สอดยึดโมเดลอีอีซี นำพรบ.เขตศก.ตะวันออก ยกร่างกฎหมายพื้นที่เศรษฐกิจพิเศษ

ผู้นำท้องถิ่นและเอกชน จ.ตาก ยื่นหนังสือถึงรัฐบาล ขอยึดโมเดลอีอีซีเป็นต้นแบบยกร่างกฎหมายเขตเศรษฐกิจพิเศษแม่สอด

นายเทอดเกียรติ ชินสรนันท์ นายกเทศมนตรีนครแม่สอด พร้อมด้วยตัวแทนภาคเอกชนใน จ.ตาก เข้ายื่นหนังสือถึงนายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผวจ.ตาก เพื่อเสนอต่อรัฐบาลว่าภาคส่วนต่างๆ ใน จ.ตาก มีมติเห็นด้วยที่จะนำร่าง พ.ร.บ.เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก และ พ.ร.บ.ระเบียบบริหารราชการเมืองพัทยา มาเป็นแนวทางให้สอดคล้องกับร่าง พ.ร.บ.เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษตาก และร่าง พ.ร.บ.ระเบียบบริหารราชการนครแม่สอด  เพื่อให้เกิดผลที่เป็นรูปธรรมโดยเร็ว

นายเทอดเกียรติ กล่าวว่า พล.อ.สิงห์ศึก สิงห์ไพร ประธานคณะกรรมาธิการอุตสาหกรรมและการพาณิชย์ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ได้เดินทางลงมาศึกษาและดูสภาพข้อเท็จจริงในพื้นที่ อ.แม่สอด จ.ตาก แล้ว 2 ครั้ง โดยเห็นว่า จ.ตาก มีศักยภาพและความพร้อมที่จะเป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษ ซึ่งต้องมีกฎหมายเฉพาะ โดย สนช.พร้อมสนับสนุนและจะนำเสนอข้อมูลในพื้นที่กับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐบาลต่อไป

"ในเบื้องต้นได้มีการตั้งคณะกรรมการศึกษา พ.ร.บ.เขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก และ พ.ร.บ.เมืองพัทยา  ให้สอดคล้องแนวทางเขตเศรษฐกิจพิเศษแม่สอด โดยมีสถาบันพระปกเกล้าร่วมสนับสนุน เพื่อเป็นต้นแบบตรากฎหมายบังคับใช้ต่อไป" นายเทอดเกียรติ กล่าว

ทั้งนี้ ตัวแทนฝ่ายต่างๆ ที่ร่วมหารือและมีมติดังกล่าวประกอบด้วย นายทวีกิจ จตุรเจริญคุณ ประธานสภาอุตสาหกรรมภาคเหนือ นายชัยวัฒน์ วิทิตธรรมวงศ์ ประธานอาวุโสสภาอุตสาหกรรม ปฏิบัติหน้าที่ประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดตาก นายอำนาจ นันทหาร ประธานเครือข่ายธุรกิจ (Biz Club) คณะผู้บริหารเทศบาลนครแม่สอด หอการค้า ชมรมธนาคาร และสมาคมขนส่งสินค้าจังหวัดตาก

 
ที่มา : หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
ข่าวเขตเศรษฐกิจพิเศษ อื่นๆ