บีทีเอส-แสนสิริหนุนบูม บางซื่อ เมกะซิตี้เชื่อมขนส่งอาเซียน
นายอาณัติ อาภาภิรมกรรมการ และกรรมการบรรษัทภิบาล บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) กล่าวในการ สัมมนาหัวข้อ "บางซื่อจังก์ชัน Mega City แห่งภูมิภาค" วานนี้ (9 พ.ค.)ว่า สถานีกลางบางซื่อจะเป็นศูนย์กลาง การค้าของประเทศ สามารถเชื่อมต่อไปยังพื้นที่ต่างๆ ได้ทั่วประเทศ เนื่องจากมีรถไฟฟ้าภายในกรุงเทพฯผ่านถึง 4 สาย สามารถเดินทางไปยังเครือข่ายรถไฟฟ้า และระบบขนส่งมวลชนอื่นๆในกรุงเทพฯได้ทั้งหมด มีรถไฟความเร็วสูง 4 สาย เชื่อมต่อไปยังทุกภาคของประเทศ และยังเป็นจุดเริ่มของรถไฟที่จะเดินทางไปได้ ทั่วประเทศ รวมทั้งยังเชื่อมต่อระบบรางกับประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งพื้นที่นี้เหมาะสม ที่จะสร้างเป็นเมกะซิตี้ขึ้นมารองรับการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่เพิ่มขึ้น
ทั้งนี้ การที่จะสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุน เพื่อดึงดูดการลงทุนเข้ามาในพื้นที่แห่งนี้ ภาครัฐจะต้องมีความชัดเจนในเรื่องระบบโครงสร้างสาธารณูปโภค โดยเฉพาะโรงไฟฟ้า และทางเชื่อมไปยังพื้นที่ต่างๆ ของศูนย์คมนาคมพหลโยธิน และสถานีกลางบางซื่อ ซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นในการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ รวมทั้ง จะต้องร่วมมือกับกรมโยธาธิการและ ผังเมือง ในการปรับผังเมืองภายในกรุงเทพฯ ให้สอดคล้องกับศูนย์กลางคมนาคม แห่งนี้ เพื่อให้ใช้ประโยชน์จากพื้นที่ให้ได้มากที่สุด
อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าค่าโดยสารรถไฟฟ้าของประเทศไทยยังอยู่ในระดับสูง เนื่องจากแต่ละโครงการใช้เงินลงทุน สูงมาก ดังนั้นจึงมองว่ารัฐบาลควรเดินตามอย่าง ฮ่องกง และญี่ปุ่น ที่เข้าไปพัฒนาพื้นที่โดยรอบสถานีรถไฟฟ้า เพื่อนำรายได้มาอุดหนุนโครงการรถไฟฟ้า เพื่อลดค่าโดยสารให้ต่ำลง แต่ทั้งนี้กฎหมายไทยยังไม่เอื้ออำนวยต่อแนวคิดดังกล่าว
นายอุทัย อุทัยแสงสุข ประธาน ผู้บริหารสายงานปฏิบัติการ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า สถานีกลางบางซื่อ หากก่อสร้างสำเร็จจะสร้างความเจริญให้กับประเทศในระดับหนึ่ง โดยแสนสิริ สนใจโครงการนี้ เนื่องจากที่ผ่านมาเมืองจะเติบโตตามการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐาน โดยพื้นที่ 3.2 พันไร่รวมสวนสาธารณะจตุจักร 700 ไร่ จึงพร้อมในการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ต่างๆ ขณะที่ แนวเส้นทางรถไฟฟ้า มีศักยภาพที่จะพัฒนาคอนโดมิเนียม ซึ่งมีโอกาสสูงที่จะขายให้กับชาวต่างชาติ เนื่องจากสถานีกลางบางซื่อ สามารถเดินทางเชื่อมต่อไปยังประเทศเพื่อนบ้านโดยรอบได้ และยังเชื่อมโยงไปถึงสนามบินหลัก 3 แห่งได้
"ขณะนี้ผู้พัฒนาคอนโดเริ่มมีเป้าหมายขายให้กับชาวต่างชาติเพิ่มขึ้น เนื่องจากจำนวนนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้น ทำให้สนใจที่จะเข้ามาอยู่ในไทย ซึ่งเส้นทางรถไฟฟ้าเป็นจุดขายที่สำคัญ เพราะชาวจีน ฮ่องกง สิงคโปร์ คุ้นเคยกับการเดินทางโดยรถไฟฟ้า ซึ่งแสนสิริมียอดขายต่างชาติเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยในปี 2557 มียอดขายต่างชาติ 1.4-1.5 พันล้านบาท ปี 2558 มียอดขายเพิ่มขึ้น 3.5 พันล้านบาท ปี 2559 มียอดขาย 5.4 พันล้านบาท ในปี 2560 มียอดขายเกือบ 1 หมื่นล้านบาท และในปี 2561 คาดว่า จะมียอดขายเกินกว่า 1 หมื่นล้านบาท"
นอกจากนี้ ที่ผ่านมาการขยาย เส้นทางรถไฟฟ้า ทำให้ราคาที่ดินเพิ่มขึ้น เช่น รถไฟฟ้าสายสีม่วง ทำให้ราคาที่ดินเพิ่ม 47% และมีโครงการที่อยู่อาศัยเพิ่มขึ้น 87% ในส่วนของพื้นที่โดยรอบสถานีกลางบางซื่อ มีราคาที่อยู่อาศัยเฉลี่ยเพิ่มขึ้น 10% นับตั้งแต่ปี 2555 ถึงปี 2560 พื้นที่ตาม เส้นทางรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน 5 ปี ราคาเพิ่มขึ้น 7% สายสีม่วงเพิ่มกว่า 8% ซึ่งราคา ที่อยู่อาศัยเพิ่มขึ้นทุกปีตามราคาที่ดิน ที่เพิ่มขึ้น