ผังกทม.ใหม่ตัวแปรดันที่กลางเมืองขยับ
Loading

ผังกทม.ใหม่ตัวแปรดันที่กลางเมืองขยับ

วันที่ : 3 พฤษภาคม 2561
ผังกทม.ใหม่ตัวแปรดันที่กลางเมืองขยับ

ปัจจัยราคาที่ดินในเขตกรุงเทพฯชั้นในจะขยับขึ้นมากน้อยแค่ไหน นอกจากปัจจัยเศรษฐกิจแล้ว ยังขึ้นอยู่กับความเข้มงวด หรือ ผ่อนปรนของร่างผังเมืองรวมกรุงเทพมหานครฉบับปรับปรุงครั้งที่ 4 ด้วยทั้งนี้หากรอบสถานีรถไฟฟ้าเพิ่มพื้นที่ก่อสร้างมากขึ้น ด้วยการเพิ่มค่าเอฟเออาร์ จาก 8 เท่าเป็น 10 -12 หรือ จาก 10 เท่าเป็น 12-15 เท่า ของแปลงที่ดิน อีกทั้งยังใจป้ำขยายรัศมีจาก 500 เมตร จากสถานี ขยายวงเพิ่มเป็น  1,000 เมตร พัฒนาตึกสูง อาคารใหญ่พิเศษได้ เท่ากับราคาที่ดินจะขยับได้อีก

สำหรับกรุงเทพฯชั้นในอย่างเพลินจิต สีลม สาทร สุขุมวิท เพราะความต้องการยังสูง ประกอบกับเมกะ พาณิชย์ ซึ่งเป็นโครงการขนาดใหญ่ของเอกชนเกิดขึ้นใจกลางเมืองจำนวนมากเช่น วันแบงค็อก  ย่านพระราม 4 เขตปทุมวัน โครงการดุสิตร่วมทุนกับกลุ่มเซ็นทรัล สถานทูตอังกฤษซึ่งกลุ่มเซ็นทรัลเตรียมลงมือพัฒนา กว่า 1 ล้านตารางเมตรที่จะออกมาในอนาคตซึ่งเป็นทั้งที่ดินเช่าและขายขาด สะท้อนว่าที่ดินหายากเต็มทีแต่หากผังเมืองยังเข้มงวดเชื่อว่าดีเวลอปเปอร์ต่างขยับออกไปมองหาที่ดินรอบนอก ที่ถูกกว่าและมีรถไฟฟ้าสายใหม่ๆ ผ่าน

นายวสันต์ คงจันทร์ กรรมการผู้จัดการบริษัทโมเดิร์นคอนซันแทนส์ จำกัด เปิดเผย "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า หลังจากน้ำท่วมใหญ่ปี 2554 จนถึงปัจจุบัน ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ไม่ประสบกับฟองสบู่อย่างที่หลายสำนักคาดการณ์ แต่จะเป็นบวกมากน้อยแค่ไหนอีกปัจจัยคือการเลือกตั้ง ว่า ใครจะมาบริหารประเทศ

สำหรับศูนย์เศรษฐกิจราชประสงค์ ที่ผู้ค้าร่วมกันจัดขึ้นนำโดย นายชาย ศรีวิกรม์เพื่อพลิกโฉมการพัฒนาให้เชื่อมโยงกับพื้นที่โดยรอบอาจจะช่วยให้ราคาที่ดินขยับขึ้น โดยเฉพาะพื้นที่ทำเลทองที่ได้อานิสงส์

เช่น ประตูน้ำซึ่งจะเป็นฮับอาเซียนมีนักลงทุนทั้งไทยและต่างชาติให้ความสนใจซึ่งมีรถไฟฟ้าสายสีส้มผ่าน  ขณะเดียวกันยังใกล้กับมักกะสัน ซึ่งเป็นที่ดินของการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) จะพัฒนาเชิงพาณิชย์ไปพร้อมๆ กับรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบินอีอีซี ซึ่งมีรถไฟฟ้าผ่าน ทำให้ราคาที่ดินสูงขึ้น

อย่างไรก็ดีรถไฟฟ้ากระจายออกนอกเมือง ทำให้มีพื้นที่พัฒนากระจายออกเช่นกัน ทำให้การแข่งขันชิงที่ดินในเมืองลดลง

 
ที่มา : หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ
ข่าวกฎหมายอสังหาฯ อื่นๆ