บิ๊กธุรกิจบูมสายสีแดง ซีพี-ทีซีซี ปักหมุดนอร์ธปาร์ค-จีแลนด์ยึดทำเลหลักสี่
Loading

บิ๊กธุรกิจบูมสายสีแดง ซีพี-ทีซีซี ปักหมุดนอร์ธปาร์ค-จีแลนด์ยึดทำเลหลักสี่

วันที่ : 12 เมษายน 2561
บิ๊กธุรกิจบูมสายสีแดง ซีพี-ทีซีซี ปักหมุดนอร์ธปาร์ค-จีแลนด์ยึดทำเลหลักสี่

นักวิเคราะห์อสังหาฯ ชี้ตลาดคอนโดมิเนียมแนวรถไฟฟ้าสายสีแดงน่าสนใจ แม้ตัวสถานีจะอยู่นอกพื้นที่ชุมชน เผยยักษ์ธุรกิจ "ซีพี-ทีซีซี-ปตท.-จีแลนด์" เตรียมผุดมิกส์ยูส โดย 2 กลุ่มแรกปักธงในนอร์ธปาร์ค ขณะจีแลนด์ลงย่านหลักสี่

เส้นทางรถไฟฟ้าเส้นทาง อื่นๆ อาจจะมีความคึกคัก หรือว่ามีโครงการเปิดขายใหม่กันต่อเนื่องปีละหลายโครงการ แต่ถ้าพิจารณาจากเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีแดงแล้วอาจจะมีความแตกต่างกัน เพราะเส้นทางรถไฟฟ้าเส้นทางอื่นๆ นั้นเป็นเส้นทางที่อยู่บนถนนที่ตัดผ่านชุมชนเดิมของกรุงเทพมหานคร มีความพร้อมหรือว่าสิ่งอำนวยความสะดวกค่อนข้างครบอยู่แล้ว แต่เส้นทางรถไฟฟ้าสายสีแดงนั้นเป็นเส้นทางที่ตัดผ่านตามแนวเส้นทางรถไฟที่มีอยู่แล้วของการรถไฟแห่งประเทศไทย ดังนั้นการเข้าถึงหรือว่าความเป็นชุมชนรอบๆ สถานีจึงมีอยู่จำกัด อีกทั้งเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีแดงเป็นเส้นทางที่วิ่งออกนอกเมืองเชื่อมระหว่างกรุงเทพมหานครและปทุมธานีทางตอนเหนือของกรุงเทพมหานคร ทำให้ความน่าสนใจของพื้นที่ตามแนวเส้นทางอาจจะจำกัดอยู่ในบางพื้นที่บางทำเลเท่านั้น

นายสุรเชษฐ กองชีพ นักวิเคราะห์ตลาดอสังหาริมทรัพย์ มองตลาดคอนโดมิเนียมตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีแดงว่า โครงการที่เปิดขายส่วนใหญ่มีเพียงแค่ตามแนวเส้นทางจากบางซื่อขึ้นไปถึงดอนเมืองหรือสุดที่เขตกรุงเทพมหานครเท่านั้น แม้ว่าในพื้นที่จังหวัดปทุมธานีจะมีโครงการเปิดขายบ้างแต่ก็มีจำนวนไม่มากนัก และส่วนใหญ่ยังคงอยู่ในพื้นที่ที่ติดกับกรุงเทพมหานครหรือว่าใกล้ๆ กับมหาวิทยาลัย โดย ณ ปัจจุบันมีคอนโดมิเนียมเปิดขายรวมในพื้นที่ตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีแดงในกรุงเทพมหานครอยู่ที่ประมาณ 3,695 หน่วย และประมาณ 92% อยู่ในพื้นที่ดอนเมืองและมีอยู่บนถนนงามวงศ์วานเพียง 1 โครงการเท่านั้น

อัตราการขายคอนโดมิเนียมในพื้นที่นี้ก็ค่อนข้างสูงคือ มากกว่า 90% อาจจะเป็นเพราะว่ามีโครงการเปิดขายใหม่ในแต่ละปีไม่มากนัก และโครงการส่วนใหญ่จะอยู่ในพื้นที่รอบๆ สถานีรถไฟฟ้าสายสีแดง ทำให้มีความน่าสนใจอีกทั้งราคาขายก็ไม่ได้สูงเกินไป เพราะราคาขายเฉลี่ยของโครงการคอนโดมิเนียมในพื้นที่ตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีแดงอยู่ที่ประมาณ 6.9 หมื่นบาทต่อตร.ม.เท่านั้น และโครงการส่วนใหญ่เปิดขายในราคาที่ไม่เกิน 7 หมื่นบาทต่อตร.ม.ทำให้ราคาขายยังคงต่ำกว่าทาวน์เฮาส์ 2-3 ชั้นในทำเลโดยรอบที่ราคาขายเริ่มต้นที่มากกว่า 2.5 ล้านบาทต่อหน่วย

ดังนั้น คอนโดมิเนียมในทำเลตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีแดงจึงยังคงเป็นที่สนใจอยู่ แต่ก็ไม่ใช่ตลอดทั้งเส้นทาง อุปสรรคสำคัญคือการเข้าถึงตัวสถานีที่อาจจะอยู่นอกพื้นที่ชุมชนต่างจากเส้นทางรถไฟฟ้าอื่นๆ แบบชัดเจน และการเลื่อนเปิดให้บริการของเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีแดงเป็นปี 2564 ก็เป็นอีกปัจจัยที่ผู้ประกอบการอาจจะเลือกที่จะชะลอการเปิดขายโครงการใหม่ออกไปก่อน ยกเว้นบางรายที่มีที่ดินอยู่แล้วที่อาจจะลงทุนไปเลย เช่น ปตท. ที่มีที่ดินอยู่แล้วและมีแผนจะสร้างเป็นสำนักงานของตนเอง ในขณะที่รายใหญ่อย่างเช่น ซีพีหรือว่ากลุ่มทีซีซียังคงเลือกพื้นที่ในนอร์ธปาร์คลงทุนต่อเนื่อง โดยทั้ง 2 กลุ่มมีแผนจะพัฒนาโครงการมิกซ์-ยูสที่มีทั้งอาคารสำนักงานและคอมมิวนิตีมอลล์ ส่วนกลุ่มจีแลนด์ที่มีที่ดินอยู่ทั้งบริเวณหลักสี่และที่ดินติดกับโครงการเก่าของตนเองก็มีแผนจะพัฒนาในอนาคตเช่นกัน

ความคืบหน้าของเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีแดงที่มีต่อเนื่องส่งผลให้ราคาที่ดินปรับเพิ่มขึ้นต่อเนื่องเช่นกันในช่วงที่ผ่านมา โดยราคาขายที่ดินในปัจจุบันอยู่ที่ประมาณ 2.5-4 แสนบาทต่อตารางวาโดยพื้นที่ที่อยู่ในช่วงตั้งแต่บางซื่อขึ้นไปถึงดอนเมืองจะมีราคาที่ดินที่สูงกว่าพื้นที่ที่ไกลออกไป

 
ที่มา : หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ
ข่าวโครงการอสังหาฯ ภาคเอกชน อื่นๆ