ชูบิ๊กดาต้า แก้โจทย์อสังหายุค 4.0
Loading

ชูบิ๊กดาต้า แก้โจทย์อสังหายุค 4.0

วันที่ : 4 เมษายน 2561
ชูบิ๊กดาต้า แก้โจทย์อสังหายุค 4.0

โชคชัย สีนิลแท้

บิ๊กดาต้าแก้โจทย์อสังหา

โฮมบายเออร์ไกด์ จับมือวิศวกรรมศาสตร์จุฬาฯ พัฒนา บิ๊กดาต้าอสังหาฯ หวังตอบโจทย์ผู้บริโภคและภาคธุรกิจ

ปฏิเสธไม่ได้ว่าฐานข้อมูลหรือบิ๊กดาต้านั้นมีบทบาทสำคัญกับทุกอุตสาหกรรม ไม่เว้นแม้แต่อสังหาริมทรัพย์ที่เกี่ยวข้องกับผู้ซื้อที่อยู่อาศัย และผู้ประกอบการที่ต่อไปความต้องการไม่ได้เกิดขึ้นจากการสุ่มสำรวจหรือการตอบแบบสอบถามในแบบเดิมๆ แต่ต่อไปจะมาจากการวิเคราะห์จากข้อมูลของผู้บริโภคที่แท้จริง

บริสุทธิ์ กาสินพิลา กรรมการ ผู้จัดการ บริษัท โฮมบายเออร์ไกด์ และประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ก่อตั้ง บริษัท โฮมดอทเทค เปิดเผยว่า บริษัทได้ร่วมกับคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดตัวแอพพลิเคชั่น "Home Hop" นวัตกรรมค้นหา ที่อยู่อาศัยรูปแบบใหม่ครั้งแรกในประเทศ ผ่านแนวคิด Chula-Home Dot Tech ที่มีการนำข้อมูลทางวิทยาศาสตร์มาปั้นพร็อพเทค เพื่อพลิกโฉมอสังหาริมทรัพย์ โดยใช้งบลงทุน 30 ล้านบาท

"การพัฒนาพร็อพเทคดังกล่าวขึ้นมาเพื่อแก้ปัญหา เพื่อที่ต้องการทราบความต้องการของผู้บริโภคอย่างแท้จริง ว่าความต้องการที่อยู่อาศัยมีอะไร เริ่มตั้งสถานที่ทำงาน งบประมาณ ประเภทของที่อยู่อาศัยว่าเป็นบ้าน ทาวน์เฮาส์ หรือคอนโด ไปจนถึงไลฟ์สไตล์ของผู้ซื้อ เช่น เป็นคนชอบออกกำลังกายจะซื้อที่อยู่อาศัยประเภทใด ในทำเลใดจึงจะเหมาะสม วิเคราะห์ออกมาเป็นข้อมูล ก็จะทราบว่าทำเลไหนเหมาะสมกับการซื้อ ซึ่งข้อมูลดังกล่าวจะส่งต่อไปให้กับผู้ประกอบการพัฒนาโครงการให้ตรงกับความต้องการ เป็นการแก้ปัญหาพัฒนาโครงการเหลือขายหรืออาจจะกลายเป็นโครงการร้าง" บริสุทธิ์ กล่าว

ปัจจุบันบริษัทดำเนินธุรกิจสื่ออสังหาฯ มานานกว่า 25 ปี ทำให้เห็นโอกาสในการนำเสนอข้อมูล ความรู้และประสบการณ์มาต่อยอดด้วยเทคโนโลยี Data Science และ Machine Learning สร้างนวัตกรรมใหม่ แก้ปมปัญหา (Pain Point) หาวิธีการแก้ไขหรือ (Solution) ในการเลือกซื้อที่อยู่อาศัยให้กับผู้บริโภค ตลอดจนช่วยผู้ประกอบการวางแผนลงทุนให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด

ทั้งนี้ เป้าหมายหลักของบริษัทคือการเป็นเพื่อนที่เชื่อถือและไว้วางใจตลอดทุกขั้นตอนที่เกี่ยวข้องกับการซื้อบ้าน หรือ Trusty Companion for the Home Buying Journey จึงจะพัฒนาเทคโนโลยีการค้นหาบ้าน การซื้อบ้าน และข้อมูลด้านอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับการซื้อบ้าน

สำหรับ Home Dot Tech เริ่มดำเนินมาแล้วระยะหนึ่ง ปัจจุบันมีทั้งแอพพลิเคชั่นที่อยู่ระหว่างการพัฒนา เช่น  Home Buyers Analytics วิเคราะห์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ Home Dashboard เครื่องมือบริหารการตลาดกับลูกค้าที่วอล์กอิน รูปแบบออนไลน์ ของโครงการอสังหาริมทรัพย์ Home Hop สำหรับคนหาที่อยู่อาศัยจากไลฟ์สไตล์และความต้องการเฉพาะบุคคล และ Home Event เครื่องมือชมงานมหกรรมที่อยู่อาศัยและอุปกรณ์สื่อสารการตลาดของโครงการ

รศ.สุพจน์ เตชวรสินสกุล คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า ปัจจุบันปัจจัยการผลิตในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ได้เปลี่ยนไป การเข้าถึงลูกค้าจะแข่งขันกันด้วยเทคโนโลยีที่มีฐานจากงานวิจัยนำมาต่อ ยอด โดยมีปัญญาประดิษฐ์ (AI) การเรียนรู้ของเครื่องจักร (Machine Learning) รวมไปถึง Big Data จะมีส่วนสำคัญในการพัฒนาสินค้า บริการ ของผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ เพื่อให้ตรงกับความต้องการของผู้บริโภค โดยจะเป็นในรูปแบบของเทเลอร์เมดหรือเฉพาะบุคคลมากขึ้น ขณะที่ผู้บริโภคจะได้รับความสะดวกในการเลือกซื้อที่ตรงกับความต้องการและได้สินค้าที่มีคุณภาพที่ดีขึ้น

สำหรับการใช้ Machine Learning เพื่อวิเคราะห์ข้อมูลตามพฤติกรรมการค้นหาที่อยู่อาศัยของผู้บริโภค Machine Learning เป็นการวิเคราะห์ข้อมูลแบบหนึ่งเพื่อที่จะเปลี่ยนจากข้อมูลดิบ ธรรมดาๆ เป็นความรู้ที่น่าสนใจภาพนี้คือผลลัพธ์ที่ได้จากการวิเคราะห์ข้อมูลทางด้านพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เข้ามาใช้เว็บไซต์ home.co.th

ขณะเดียวกัน มีการแยกคลัสเตอร์แต่ละสี คือกลุ่มที่อยู่อาศัยที่ได้รับความสนใจจากคนกลุ่มเดียวกัน คือคนที่สนใจกลุ่มที่อยู่อาศัยที่ใดที่หนึ่ง ก็จะมีแนวโน้มที่ให้ความสนใจที่อื่นในกลุ่มเดียวกัน ซึ่งเมื่อนำข้อมูลมาวาดลงบนแผนที่แล้ว จะเห็นได้ทันทีว่ากลุ่มนี้คือกลุ่มคนที่สนใจที่อยู่อาศัยตามแนวรถไฟฟ้า เป็นต้น

ในส่วนผู้ประกอบการ การที่รู้ว่าทำเลใดได้รับความสนใจจากกลุ่มคนกลุ่มเดียวกันนั้นเป็นประโยชน์อย่างมากในการวางกลยุทธ์ในการสร้าง ที่อยู่อาศัยให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น และในด้านการวางแผนนโยบายในระดับประเทศนั้น ความรู้นี้อาจจะนำไปสู่การวางแผนผังเมือง การขนส่ง การพัฒนาชุมชน ไม่ให้แออัดจนเกินไป ซึ่งท้ายที่สุด คุณภาพชีวิตของประชากรจะดีขึ้นตามไปด้วย

 
ที่มา : หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
ข่าวโครงการอสังหาฯ ภาคเอกชน อื่นๆ