คอลัมน์ จับกระแส: อสังหาฯ กับเทคโนโลยี AR
วันเพ็ญ แก้วสกุล
การจะซื้ออสังหาริมทรัพย์ บ้าน คอนโดมิเนียม ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันหลายคนคุ้นเคยที่ต้องใช้เวลา เป็นอย่างมากไปกับการมองหาโบว์ชัวข้อมูลโครงการ ติดต่อประสานงานเพื่อนัดหมายเข้าชมสภาพจริง ในพื้นที่ ซึ่งแน่นอนว่า ไม่ได้มีเพียงแค่แห่งเดียวแต่ต้องมากกว่าหนึ่ง เพื่อนำมาใช้เป็นข้อมูลเปรียบเทียบก่อนตัดสินใจ โดยที่ผู้ซื้อ ลืมไปเลยว่ายังมีค่าน้ำมัน เวลาที่สุญเสียไปในการเดินทาง การติดต่อ ประสานงาน เป็นต้นทุนที่ผู้ซื้ออสังหาริมทรัพย์ต้องแลก
นั่นเป็นภาพที่หลายๆ คนคุ้นเคย แต่จากนี้อาจไม่ใช่อีกต่อไป เมื่อเทคโนโลยีได้เข้ามาช่วยให้ทุกอย่างง่ายขึ้น สะดวกขึ้นกว่าเดิม ในแบบที่ไม่ต้องเดินทางเสียเวลาให้ยุ่งยาก เพียงแค่เปิดหน้าจอ แล้วคลิกเลือกห้องหรือบ้านที่ต้องการได้ในมุมมองที่ใกล้เคียงกับ ความเป็นจริงได้เลย
เทคโนโลยี Augmented Reality หรือ AR เป็นเทคโนโลยี ที่ผสานเอาโลกในความเป็นจริงเข้ากับโลกเสมือน ดูได้ผ่านหน้าจอ คอมพิวเตอร์ หน้าจอสมาร์ทโฟน หลายๆ ธุรกิจเริ่มนำมาใช้แล้ว อย่างเช่น การพัฒนาเกม นอกจากนี้ยังมีบริษัทผลิตเครื่องสำอางในต่างประเทศ นำเทคโนโลยีเสมือนจริง มาใช้จำลองการทดสอบ ในการแต่งหน้าว่าแบบใด ที่เหมาะกับลูกค้า ภายหลัง แต่งหน้าเป็นที่เรียบร้อย จากนั้นจะมีข้อมูลเกี่ยวกับ ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง ขึ้นมาให้เลือก เป็นต้น ในต่างประเทศธุรกิจ ขายของตกแต่งบ้านนำ AR มาใช้เพื่อให้ลูกค้าได้เห็น สภาพพื้นที่ จากนั้นทำการ เลือกนำเฟอร์นิเจอร์มาจัดวาง ในแต่ละมุมที่ต้องการ เพียงแค่คลิกเดียวเท่านั้นก็ทำให้เห็นภาพบ้านในอนาคต
ล่าสุด ธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์นำมาใช้เป็นหนึ่งในเครื่องมือ การขายและการตลาดกันแล้ว อย่างเช่น เฮลิกซ์ บริษัทในเครือ บมจ. อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ ที่นำเอาเทคโนโลยี AR มาใช้ในการ นำเสนอโครงการคอนโดมิเนียมผ่านแอพพลิเคชั่น ผู้ที่สนใจสามารถ คลิกเข้าดูข้อมูลโครงการเสมือนจริงผ่านสมาร์ทโฟนหรือแทบเล็ต ในรูปแบบ 3D ได้เลย
เห็นได้ว่า เทคโนโลยีใหม่ๆ มีพร้อมความสะดวกสบาย และทำให้ การทำธุรกิจง่ายขึ้น สอดรับกับพฤติกรรมผู้บริโภคยุคนี้ ขึ้นอยู่กับ ธุรกิจและมุมมองของผู้บริหารกับการหยิบนำเทคโนโลยีสมัยใหม่ ไปใช้ประโยชน์ บ้างก็เสริมภาพลักษณ์ความเป็นบริษัทสมัยใหม่ที่ล้ำ ทันเทคโนโลยี การสร้างความแปลกใหม่ในการนำเสนอสินค้าที่สามารถ ส่งข่าวสารได้ตรงถึงผู้บริโภคได้โดยตรง ขณะที่บางแห่งอาจมองไกล ถึงการนำเทคโนโลยีนี้ไปช่วยสร้างยอดขายได้จริง จะออกมาในรูปแบบไหน ก็ขึ้นอยู่กับ วิชั่นของผู้บริหาร ไอเดีย และรูปแบบของการนำเทคโนโลยี ไปใช้งาน จากนี้คงต้องดูต้องไปว่า AR จะถูกนำไปใช้ประโยชน์กับงาน ส่วนใดได้อีกบ้างแล้วจะเป็นหนึ่งในไม้เด็ดทางการตลาดให้กับบริษัท อสังหาฯ ได้มากน้อยแค่ไหนคงต้องติดตาม
แต่ที่แน่ๆ ผู้บริโภคได้ประโยชน์ ในการเข้าถึงข้อมูลและนำมาเป็น ทางเลือกก่อนตัดสินใจซื้อ
"เทคโนโลยี AR จะช่วยให้การซื้อ อสังหาริมทรัพย์ ง่าย สะดวกสบาย ไม่ต้องเดินทาง เพียงแต่เปิดหน้าจอ"