แสนสิริ รุกหนักเจาะต่างชาติรับเศรษฐกิจฟื้น-ท่องเที่ยวโต
Loading

แสนสิริ รุกหนักเจาะต่างชาติรับเศรษฐกิจฟื้น-ท่องเที่ยวโต

วันที่ : 14 มีนาคม 2561
แสนสิริ รุกหนักเจาะต่างชาติรับเศรษฐกิจฟื้น-ท่องเที่ยวโต

"แสนสิริ" รุกกลุ่มลูกค้าต่างชาติเพิ่มหลังดีมานด์ขยายตัวสูง ตั้งเป้ายอดขายลูกค้า ต่างชาติในปีนี้ 1.3 หมื่นล้าน เพิ่มขึ้น 40% สอดคล้องทิศทางไทยจุดหมายปลายทางนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจีน คาดภาพรวมตลาดคอนโดปีนี้โต 10% อานิสงส์เศรษฐกิจฟื้น ท่องเที่ยวโตล่าสุดผนึกบีทีเอสเปิดตัวเดอะไลน์ วงศ์สว่าง มูลค่า 4.6 พันล้าน

จากการประเมินของหลายสำนักเศรษฐกิจ ว่าเศรษฐกิจปีนี้จะดีขึ้นกว่าปีที่ผ่านมา ขณะที่การส่งออก และการท่องเที่ยวยังเติบโตต่อเนื่อง "ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์" เป็นหนึ่งในเซ็กเตอร์ที่จะได้รับอานิสงส์ดังกล่าว โดยเฉพาะตลาดกลางบน ขณะที่ตลาดล่างยังคงได้รับแรงกดดันจากภาวะหนี้ครัวเรือน ทำให้สถาบันการเงินปฏิเสธปล่อยสินเชื่อ

นายอุทัย อุทัยแสงสุข ประธานผู้บริหาร สายงานปฏิบัติการ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) หรือ SIRI เปิดเผยถึงแผนการรุกตลาดว่า ในปีนี้ บริษัทจะเน้นเจาะกลุ่มลูกค้าต่างชาติเพิ่มมากขึ้น ด้วยการเจาะกลุ่มลูกค้าใหม่ คือชาวเกาหลี และการสร้างฐานที่แข็งแกร่งมากขึ้นกับลูกค้าชาวญี่ปุ่น รวมถึงการขยายฐานลูกค้าเดิมอย่างลูกค้าชาวจีน ฮ่องกง ไต้หวัน และสิงคโปร์

โดยในช่วงต้นปีที่ผ่านมา ได้เปิดสำนักงานในต่างประเทศเพิ่มขึ้น แห่งที่ 6 ที่ฮ่องกง เพื่อเพิ่มส่วนแบ่งการตลาด และรักษาความเป็นที่หนึ่งในตลาดต่างประเทศ โดยตั้งเป้ายอดขายลูกค้าต่างชาติในปีนี้ ไว้ที่ 13,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 40% จากปี 2560 อยู่ที่ 9,000 ล้านบาท เพื่อรองรับแนวโน้มการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก และเอเชีย

สอดคล้องกับคาดการณ์ ว่า ภาพรวมตลาดอสังหาริมทรัพย์ปีนี้ว่าจะเติบโตราว 7-8% โดยภาพรวมตลาดคอนโดมิเนียม คาดว่าจะเติบโตราว 10% หรือมีซัพพลายเข้ามาในตลาดราว 1.4 แสนล้านบาท จาก ปีก่อน 1.2 แสนล้านบาท คาดว่าปีนี้ภาพรวม ยอดขายคอนโด จะอยู่ที่ 80,000 ล้านบาทขึ้นไป เพิ่มขึ้นกว่าหมื่นล้านบาท จากปีก่อนภาพรวมยอดขายคอนโด 70,000 ล้านบาท และมีภาพรวมยอดคงค้างเหลือ 50,000 ล้านบาท ถือว่ายังเป็นซัพพลายเหลือไม่มาก

ขณะที่ ปีนี้ตลาดอสังหาฯ มีปัจจัยบวกสะท้อนผ่านตัวเลขเศรษฐกิจฟื้นตัว โดยคาดว่าผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ หรือ จีดีพีจะขยายตัวมากกว่า 4% จากปีก่อน 3.8-3.9%  ผ่านการเติบโตของ 3 ปัจจัยบวก คือ การส่งออก ที่มีอัตราการขยายตัวสูง ,การท่องเที่ยว โดยเฉพาะ นักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางเข้ามาจำนวนมากคาดว่าในปีนี้จะมีนักท่องเที่ยวจีนเข้ามาเมืองไทยกว่า 20%  และภาคเกษตรกรรม แม้ว่ายังไม่เห็นการฟื้นตัวมาก แต่ปัจจุบันเริ่มสัญญาณในแง่ของราคาข้าวที่มีทิศทางราคาขยับเพิ่มขึ้น

"เชื่อว่าด้วยปัจจัยสนับสนุนในปีนี้จะทำให้กำลังซื้อผู้บริโภคเริ่มกลับมา ด้าน ผู้ประกอบการกล้าที่จะเปิดโครงการมากขึ้น"

เปิด12โครงการปีนี้3.3หมื่นล.

ประธานผู้บริหารสายงานปฏิบัติการ ยังบอกอีกว่า ปีนี้บริษัทมีแผนเปิดตัวโครงการคอนโดมิเนียมใหม่จำนวน 12 โครงการ มูลค่า 33,500 ล้านบาท แบ่งเป็นกรุงเทพฯ จำนวน 7 โครงการ ในต่างจังหวัด 5 โครงการ โดยตั้งเป้าหมายยอดขาย คอนโดฯ ในปีนี้ที่ระดับ 30,000 ล้านบาท เติบโต 43% จากปีก่อน

ขณะที่รายได้อยู่ที่ 8,000 ล้านบาท เนื่องจากมีการโอนในส่วนของที่ร่วมทุนกับพันธมิตรเข้ามามาก ซึ่งจะรับรู้ในส่วนของกำไรส่วนในปีนี้ บริษัทวางงบซื้อที่ดินในส่วนโครงการคอนโดฯ ไว้ 7,500 ล้านบาท ทั้งในกทม.และต่างจังหวัด

เดินหน้าธุรกิจ7กุญแจสำคัญ

สำหรับแผนธุรกิจอยู่ภายใต้ 7 กุญแจสำคัญ ได้แก่ 1.การรุกสร้างแบรนด์คอนโด และเปิดตัวคอนโด ภายใต้แบรนด์ใหม่ โดยบริษัทจะสร้างแบรนด์คอนโด ภายใต้แบรนด์ THE BASE ซึ่งเป็นคอนโดที่มุ่งเน้นตอบสนองชีวิตคนรุ่นใหม่ รวมถึงจะเปิดตัวคอนโดภายใต้แบรนด์ Via (เวีย) อีกครั้ง และในปีนี้จะมีการเปิดตัวคอนโด ภายใต้แบรนด์ใหม่ 4 โครงการ ช่วงไตรมาส 4 ของปีนี้ 2.การเจาะกลุ่มลูกค้าต่างชาติเพิ่มมากขึ้น ด้วยการเจาะกลุ่มลูกค้าใหม่

3. สานต่อกลยุทธ์การเติบโตอย่างก้าวกระโดดด้วยการเป็นพันธมิตรกับบริษัทชั้นนำทั้งไทยและต่างประเทศ สำหรับ กลุ่มโครงการที่อยู่อาศัย โดยในปีนี้จะมีโครงการใหม่จากการลงทุนร่วมกับ บมจ. บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ (BTS) และ โตคิว กรุ๊ป อีกประมาณ 4 โครงการ มีมูลค่าประมาณ 1.18 หมื่นล้านบาท

4.พัฒนาต่ออีก 5 คอนโดในหัวเมืองหลักต่างจังหวัด อาทิ ภูเก็ต หาดใหญ่ พัทยา และหัวหิน 5. การสานต่อ Digital Transformation Chapter 2 สู่การพัฒนาคอนโด รูปแบบใหม่ 6.การพัฒนานวัตกรรมในคอนโด และ 7. การปักธง 3 ปี สู่ "Dream Place to Work" ซึ่งนำแนวคิดระดับโลก "Agile" (เอจาวล์) พลิกโฉมองค์กรรับ ยุคมิลเลนเนียล เพิ่มประสิทธิภาพพัฒนาโครงการและบริการที่ตอบโจทย์ลูกค้ารวดเร็วขึ้นสูงสุดได้ถึง 20%

ผนึกบีทีเอสลุยคอนโดต่อเนื่อง

นายอุทัย กล่าวว่า บริษัทคาดว่าจะสามารถสร้างยอดขายคอนโด ในปีนี้ได้ตามเป้าหมาย โดยเตรียมเปิดการขายโครงการ เดอะ ไลน์ วงศ์สว่าง คอนโดโครงการแรกของแสนสิริที่สร้างเสร็จก่อนขาย และเป็นคอนโด โครงการล่าสุดภายใต้การร่วมทุนระหว่างแสนสิริ- บมจ.บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์  (BTS) จำนวนทั้งสิ้น 1,287 ยูนิต มูลค่าโครงการ 4,600 ล้านบาท

ทั้งนี้ เดอะ ไลน์ วงศ์สว่างอยู่ภายใต้แนวคิด Selection is Everything นับเป็นคอนโดโครงการที่ 12 ภายใต้ความร่วมมือระหว่างบริษัท และบีทีเอส ในรูปแบบ High Rise ความสูง 36 ชั้น มีจุดเด่นติด MRT วงศ์สว่าง สร้างเสร็จก่อนขาย ตกแต่งครบพร้อมอยู่ พร้อม Facility กว่า 6,000 ตารางเมตร ที่มี 14 ฟังก์ชันการใช้งาน

 
ที่มา : หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ
ข่าวโครงการอสังหาฯ ภาคเอกชน อื่นๆ