สร้างเมืองใหม่แปดริ้ว-มิกซ์ยูสมักกะสัน-ไล่ ช็อปมือดีเพียบ ซีพีกว้านซื้อ2หมื่นไร่
ผุดมิกซ์ยูสพัทยาเทียบชั้นตปท.
ซีพี กว้านซื้อที่ 3 จังหวัดอีอีซี กว่า 2 หมื่นไร่ พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ต่อยอดไฮสปีดเทรน สร้างเมืองใหม่ฉะเชิงเทรา พร้อมตั้งนิคมอุตสาหกรรมอีก 2-3 แห่ง ตั้งเป้าผุดมิกซ์ยูส 600 ไร่ เทียบชั้นต่างประเทศ
มีความเป็นไปได้สูงที่กลุ่มซีพี ของนายธนินท์ เจียรวนนท์ จะคว้าสัมปทานรถไฟความเร็วสูง เชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมืองสุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา) ระยะทาง 220 กิโลเมตร วงเงินลงทุน 200,000 ล้านบาท และหากชนะประมูลจะได้สิทธิ์ พัฒนาพื้นที่มักกะสัน ขุมทองของการรถไฟแห่งประเทศไทย ยิ่งไปกว่านั้นยังได้กว้านซื้อที่ดิน โซนตะวันออก ร่วมทุนกับ จีน ปักหมุดเมืองใหม่ที่จังหวัดฉะเชิงเทรา และนิคมอุตสาหกรรม
ผลตอบแทน5หมื่นล้าน
นายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ ผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผย "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า การตั้งเงื่อนไขการ ประมูลรถไฟความเร็วสูง เชื่อม 3 สนามบิน ว่าหากเอกชนรายใดชนะประมูล จะได้สิทธิ์พัฒนาพื้นที่มักกะสัน 150 ไร่ ระยะยาว 50 ปี รูปแบบมิกซ์ยูส อาทิ คอนโดมิเนียม โรงแรม ศูนย์การประชุม อาคารสำนักงาน ฯลฯ และต้องให้ผลตอบแทนกับร.ฟ.ท. ประมาณ 5 หมื่นล้านบาท ภายใน 50 ปี โดย 2 ปีแรก ชำระล่วงหน้า 20% ล่าสุดมีผู้สนใจประมูลหลายราย อาทิ ซีพี ปตท. กลุ่มกิจการเดินรถไฟฟ้า บีทีเอส กลุ่มธุรกิจโรงแรม ห้างสรรพสินค้า กลุ่มอสังหาริมทรัพย์ และนักลงทุนต่างชาติเป็นต้น เนื่องจาก มักกะสันมีศักยภาพสูงสามารถดึงคนจากเขตพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก หรือ อีอีซี เข้าพื้นที่ อีกทั้งยังเชื่อมการพัฒนาแนวเส้นทางรถไฟความเร็วสูง อาทิ ฉะเชิงเทรา,อู่ตะเภาซึ่งเป็นสถานีใหญ่
นายสุรเชษฐ กองชีพ นักวิจัยอสังหาริมทรัพย์ กล่าวว่าที่มักกะสันเป็นกระดาษมากว่า 20 ปีหากพัฒนา มิกซ์ยูส ส่งผลให้เมืองเปลี่ยนโฉม และผลักดันให้รัศมีรอบมักกะสัน อาทิ เพชรบุรี ประตูน้ำ อโศก รัชดาฯ พระราม9 พญาไท ได้อานิสงส์เปลี่ยนตามไปด้วย แต่สถานีรถไฟความเร็วสูงจะต่างจาก รถไฟฟ้าในเมือง สถานีค่อนข้างห่าง และขึ้นอยู่กับผังเมืองด้วยว่าเอื้อต่อการพัฒนาจริงหรือไม่ ซึ่งทำเลที่มีศักยภาพ อาทิ สุวรรณภูมิ ฉะเชิงเทรา และอู่ตะเภา ราคาที่ดินขยับขึ้นไปรอก่อนหน้านี้แล้ว
ซื้อตัววศวกร-สถาปนิก
แหล่งข่าวจากซีพี เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า ซีพีตั้งเป้านำที่ดินสถานีมักกะสัน มาพัฒนาโครงการมิกซ์ยูส ให้เหมือนกับโครงการเดอะฟอเรสเทียส์ ซึ่งมีทั้ง อาคารสำนักงาน โรงแรม ศูนย์การค้า ขณะที่สถานีศรีราชาผู้ชนะการประมูลจะได้รับสิทธิในการพัฒนาพื้นที่ 100 ไร่ โดย 75 ไร่ สถานี จะนำไปทำที่จอดรถ และอู่ซ่อม ส่วนที่เหลืออีก 25 ไร่ กลุ่มซีพีตั้งเป้าพัฒนาให้เป็นสมาร์ทซิตี
"ในช่วงที่ผ่านมากลุ่มซีพี ได้ดึงตัววิศวกรจาก บริษัท ช.การช่าง จำกัด (มหาชน) บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่งแอนด์คอนสตรัคชั่น จำกัด(มหาชน) กว่า 10 คน เข้ามาทำงานฝังตัวอยู่ในบริษัทลูกของซีพี เช่น ซีพี พืชไร่ โดยวิศวกรที่ซื้อตัวมาแต่ละคนได้รับเงินเดือนหลักล้านบาท รวมทั้งยังดึงวิศวกรจากประเทศจีน และสถาปนิกชื่อดังจากประเทศฝรั่งเศส เข้าออกมาออกแบบเมืองใหม่ ที่มักกะสัน และฉะเชิงเทรา" แหล่งข่าวระบุ
ซีพทุ่มซื้อที่อีอีซี 2 หมื่นไร่
แหล่งข่าวจากวงการอสังหาริมทรัพย์ภาคตะวันออก เปิดเผยว่า ค่ายซีพี ของเจ้าสัวธนินท์ เจียรวนนท์ ร่วมทุนกับกวางสี นักลงทุนจากประเทศจีน กว้านซื้อที่ดินใน 3 จังหวัดอีอีซี มากถึง 2 หมื่นไร่ ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในจังหวัดระยองและฉะเชิงเทรา โดยที่ฉะเชิงเทรา ซีพีกว้านซื้อที่ดิน เพื่อรองรับการก่อสร้างเมืองใหม่ ที่มีทั้งที่พักอาศัย สถาบันการศึกษา โรงพยาบาล ศูนย์การค้า ไว้แล้วกว่า 4,000 ไร่ โดยที่ดินที่กว้านซื้อส่วนใหญ่เป็นที่นาไม่อยู่ในตัวเมือง ราคาไร่ละ 1-3 ล้านบาท แต่หากลงมือพัฒนาจะขยับเป็นไร่ละ 10-20 ล้านบาท ซึ่งประเมินว่าทำเลที่เหมาะทำเมืองใหม่ น่าจะออกนอกเมืองอยู่แถวบางคล้า แม่น้ำบางปะกง
สำหรับที่ดินที่จะนำมาพัฒนาเป็นนิคมอุตสาหกรรมเนื้อที่กว่า 1 หมื่นไร่ ไร่ละ 1-2 ล้านบาท มีเป้าหมายพัฒนา 2-3 นิคม นิคมละ 3,000-5,000 ไร่ ตั้งแต่ทางแยกจอมเทียนไปถึงระยอง ส่วน เมืองมิกซ์ยูส เทียบชั้นต่างประเทศ ซีพีต้องการ 600 ไร่ บริเวณแยกจอมเทียน ใกล้โอเชียนมารีน่า-บ้านอำเภอ เนื่องจากทำเลนี้ ต่อไปจะเป็นฮับใหญ่มีรถไฟความเร็วสูงมาลง ซึ่งขณะนี้รวมได้กว่า 100 ไร่ โดยเป็นแปลงติดกับโอเชียนมารีน่า เนื้อที่ 79 ไร่ และยังอยู่ระหว่างกว้านซื้อที่ดิน ฝั่งตรงข้ามกับโอเชียน มารีน่าหรือตรงข้ามฝั่งของทะเล ไปทางสัตหีบ-ระยอง อีกจำนวนมาก นอกจากนี้ บริเวณเมกะบางนา กิโลเมตรที่ 5 ถนนบางนา-ตราด บริษัทแมกโนเลีย บริษัทลูกพัฒนา โครงการมิกซ์ยูส 300 ไร่มูลค่า 9 หมื่นล้านบาท เชื่อมประตูอีอีซี
สำหรับราคาที่ดิน ติดทะเล จอมเทียนราคา 32-40 ล้านบาท ต่อไร่ จาก ช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ราคา 19-20 ล้านบาทต่อไร่ ขยับขึ้นมาถึง 2 เท่า ส่วนฝั่งไม่ติดทะเล หากไม่ติดถนนราคา15 ล้านบาทต่อไร่ ติดถนนใหญ่ราคา 25 ล้านบาทต่อไร่