อสังหาฯชู เทคโนโลยี แห่เปิดปีนี้ 5แสนล้าน
Loading

อสังหาฯชู เทคโนโลยี แห่เปิดปีนี้ 5แสนล้าน

วันที่ : 17 กุมภาพันธ์ 2561
อสังหาฯชู เทคโนโลยี แห่เปิดปีนี้ 5แสนล้าน

ธุรกิจอสังหาฯปี 61 แนวโน้มเติบโต 10% ดีเวลลอปเปอร์โหมเปิดโครงการมูลค่า 4.5-5 แสนล้าน บิ๊กเนมเกาะติดเมกะเทรนด์ เทคโนโลยี-พร็อพเทค พัฒนานวัตกรรมตอบโจทย์ผู้อยู่อาศัย มุ่งสู่"สมาร์ท โฮม ลิฟวิ่ง" หวังสร้างจุดต่าง ดันยอดขาย

การแข่งขันในตลาดที่อยู่อาศัยปัจจุบัน ไม่เพียงโฟกัสที่ "ทำเล"โดดเด่นเท่านั้น แต่ยังต้องมุ่งพัฒนานวัตกรรมการอยู่อาศัย ที่สร้างสรรค์ประสบการณ์ใหม่ๆ แก่กับลูกบ้าน ผ่านเทคโนโลยีที่ตอบโจทย์การใช้ชีวิตในยุคสมาร์ท ลิฟวิ่ง

นายสุรเชษฐ กองชีพ นักวิจัยตลาดอสังหาริมทรัพย์ กล่าวว่าแนวโน้มธุรกิจอสังหาฯปีนี้ ยังขยายตัวต่อเนื่องจากปีก่อน คาดเติบโต 10% หรือมีโครงการ เปิดใหม่มูลค่า 4.5-5 แสนล้านบาท สะท้อนได้จากการประกาศแผนธุรกิจ ปี 2561 ของกลุ่มผู้ประกอบการในตลาด ที่ตั้งเป้าหมายเปิดโครงการปีนี้มากกว่าปีก่อนทุกราย

"ทุกบริษัทโดยเฉพาะในตลาดหลักทรัพย์ต้องมีรายได้เติบโต จึงต้องเปิดโครงการมากขึ้น ในแต่ละปี ด้วยจำนวนยูนิตที่อยู่อาศัยที่เพิ่มขึ้น ทำให้ต้องหาจุดขายที่แตกต่าง นอกจากการแข่งขันเรื่องทำเล ที่เป็นหัวใจหลักลำดับแรก"

กลยุทธ์สร้างความแตกต่างด้านการทำตลาดในธุรกิจอสังหาฯ ช่วงที่ผ่านมามุ่งไปที่การพัฒนา "พร็อพเพอร์ตี้ เทคโนโลยี" ที่อำนวยความสะดวกให้ผู้อยู่อาศัย ส่วนใหญ่เป็นเซอร์วิสหลังการขายด้านต่างๆ  ปัจจุบันดีเวลลอปเปอร์รายใหญ่ต่างมีให้บริการ ไม่ต่างกัน

แนวทางพัฒนาเทคโนโลยีวันนี้  จึงพัฒนา สู่รูปแบบ "สมาร์ท โฮม ลิฟวิ่ง" ในโปรดักท์ที่พักอาศัย ที่สร้างจุดต่างและจุดขายให้กับผู้ประกอบการแต่ละราย เพื่อเป็น "ตัวเลือก"ของผู้บริโภคในยุคนี้

'พฤกษา'ลุยดิจิทัลมาร์เก็ตติ้ง

นายสุพัตรา เป้าเปี่ยมทรัพย์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม บริษัท พฤกษา โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) กล่าวว่าภายใต้วิสัยทัศน์และพันธกิจของพฤกษา ที่จะก้าวไปสู่แบรนด์อันดับหนึ่งในใจคนไทย และเป็นที่หนึ่งในตลาดอสังหาฯ ปีนี้จึงเน้นศึกษาเรื่องเมกะเทรนด์ของตลาด "สมาร์ทโฮม" ที่จะนำเทคโนโลยีใหม่ๆ มาใช้การพัฒนาที่อยู่อาศัยเพื่อเพิ่มคุณภาพและบริการ ตอบโจทย์ ความต้องการของลูกค้า

พร้อมทั้งนำเทคโนโลยีมาใช้ประโยชน์ในด้านกลยุทธ์การตลาด เช่น การเยี่ยมชมโครงการใหม่ผ่านระบบ VR การสั่งการ เครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ ในบ้านผ่านระบบ AI การพัฒนาสินค้าและบริการเพื่อรองรับสำหรับสังคมสูงวัย นอกจากนี้จะใช้กลยุทธ์ดิจิทัล มาร์เก็ตติ้ง ในการทำตลาด เพื่อให้สอดรับกับไลฟ์สไตล์ของลูกค้า เช่น เว็บไซต์พฤกษาที่ครองอันดับหนึ่งในธุรกิจอสังหาฯโดยปีที่ผ่านมามียอดขายจากสื่อดิจิทัลกว่า 16,101 ล้านบาท เติบโต 98%

เอสซีฯชูดิจิทัลเทคโนโลยี

นายณัฐพงศ์ คุณากรวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าวว่าปัจจุบันโลกธุรกิจกำลังถูกท้าทาย จาก "ดิจิทัล เทคโนโลยี" ที่มีบทบาทต่อการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมผู้บริโภคในยุคนี้ ดังนั้นนอกจากโปรดักท์และเซอร์วิส  ธุรกิจต้องมุ่งสู่ "แพลตฟอร์ม"และ"โซลูชั่น"  เพื่อโอกาสอยู่รอดและเติบโตอย่างยั่งยืน

การดำเนินธุรกิจของเอสซี จึงวางโรดแมพ 3 ปี SC Re-Invention 2020 ตั้งเป้าหมายยอดขาย 24,000 ล้านบาท รายได้ 22,000 ล้านบาทในปี 2563  และยอดขายรวม 3 ปี (2561-2563) มากกว่า 60,000 ล้านบาท โดยปรับ วิธีคิดจากการเป็นดีเวลลอปเปอร์ ก้าวสู่การเป็น Living Solutions Provider ทำงานร่วมกับพันธมิตรหลากหลาย เพื่อตอบโจทย์การใช้ชีวิตของลูกบ้านได้ดียิ่งขึ้น

โดยวางกลยุทธ์ Digitize ปรับเปลี่ยนระบบการทำงานจากอนาล็อกเป็นดิจิทัล เพื่อนำดาต้า ทั้งการทำงานและความต้องการของลูกค้ามาวิเคราะห์และพัฒนาโปรดักท์และบริการ พร้อมทั้งการ"ดีไซน์"ออกแบบสินค้า บริการและโซลูชั่น จากทำความเข้าใจปัญหาในการใช้ชีวิตของลูกค้า นอกจากนี้ได้ร่วมกับพันธมิตรพัฒนาที่อยู่อาศัยและบริการหลังการขายผ่าน ลิฟวิ่ง โซลูชั่น แพลตฟอร์ม "รู้ใจ" (Rue Jai)

แสนสิริมุ่งดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชั่น

นายอุทัย อุทัยแสงสุข ประธานผู้บริหารสายงานปฏิบัติการ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่ากลยุทธ์การพัฒนาด้าน ดิจิทัล ทรานส์ฟอร์เมชั่น มุ่งเป้าหมาย 2 ด้าน คือ การเปิดตัว "สิริ เวนเจอร์ส" บริษัทร่วมทุนธนาคารไทยพาณิชย์ เพื่อผลักดันพร็อพเพอร์ตี้ เทคโนโลยี เต็มรูปแบบ  พร้อมโปรดักท์และบริการ  Siri LifeTech ที่มอบประสบการณ์การอยู่อาศัยที่สะดวก ได้แก่แอพ  Sansiri Home Service ,เอไอ บ็อกซ์, SAN:DEE Delivery Robot, สมาร์ทมูฟ , Farmshelf และ Samitivej@Home

นอกจากนี้ยังมุ่งพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่นำมาต่อยอดสำหรับลูกค้าทุกกลุ่ม  โดยวางแผนลงทุนต่อยอดผ่าน "สิริ เวนเจอร์ส" ในช่วง 3 ปี กว่า 1,500 ล้านบาท โดยเน้นงาน 3 ด้าน คือ การลงทุนในสตาร์ทอัพ ความร่วมมือในการผลักดันการสร้างระบบนิเวศ สำหรับสตาร์ทอัพ ร่วมกับเครือข่ายนวัตกรรมระดับโลก อาทิ SOSA และ Plug and Play รวมไปถึงการพัฒนาต่อยอดนวัตกรรมเพื่อพัฒนาแอพ โฮม เซอร์วิส

แลนด์ฯ-เอพีโหมนวัตกรรมดิจิทัล

ปีนี้ "แลนด์แอนด์เฮ้าส์" มุ่งพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ เพื่ออำนวยความสะดวกลูกค้า ตั้งแต่การชมโครงการ การดูแลความปลอดภัยเมื่อเข้าอยู่อาศัยแล้ว เป็นการพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น สะดวกสำหรับลูกค้าทั้งในเรื่องของการให้ข้อมูลที่ชัดเจนขึ้น และปลอดภัยสำหรับ ลูกบ้านด้วยเทคโนโลยีที่เพิ่มประสิทธิภาพ ของระบบรักษาความปลอดภัยภายในโครงการ  เช่น แอพ i-Design ที่ช่วยออกแบบตกแต่งภายในแต่ละห้องของบ้าน บนสมาร์ทดีไวซ์ ด้วยเทคโนโลยี VR พร้อมด้วย Smart Catalog เทคโนโลยี AR  และวีดิโอ 3 มิติ

ทางด้าน เอพี ไทยแลนด์ ปีนี้มุ่งพัฒนานวัตกรรมดิจิทัล ผ่านการผสานเทคโนโลยีเข้ากับกระบวนการออกแบบพื้นที่ใช้สอย ที่เข้ามาช่วยอำนวยความสะดวกในการ อยู่อาศัย เช่น ล็อกเกอร์อัจฉริยะ AP Smart Pod ที่ตอบโจทย์พฤติกรรมการซื้อของออนไลน์ในยุคปัจจุบัน ซึ่งลูกบ้านในคอนโดสามารถรับของได้ 24 ช.ม. รวมถึง การนำเทคโนโลยี IoT มาเชื่อมต่อในทุกพื้นที่อยู่อาศัย

นอกจากนี้ร่วมกับพันธมิตรโครงการ ChargeNow ประกอบด้วย  BMW Thailand-GLT-Central Group เชื่อมโยง สถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าสาธารณะสำหรับทุกแบรนด์ในโครงการเอพี นำร่องลงทุนติดตั้ง AP Charging Pod สถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าใน 6 คอนโดใหม่

"แอลพีเอ็น"ปั้นบริการคาร์แชริ่ง

นายโอภาส ศรีพยัคฆ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ บริษัท แอล.พี.เอ็น.ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่าในยุคที่เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทกับการใช้ชีวิตปัจจุบัน แนวทางการพัฒนาบริการต้องตอบโจทย์ความต้องการและแม่นยำยิ่งขึ้น แนวคิดการสร้างชุมชนน่าอยู่ของแอลพีเอ็น มองการพัฒนาด้าน"คาร์แชริ่ง" ในปีที่ผ่านมาได้ทำงานร่วมกับสตาร์ทอัพ ผู้พัฒนาแอพพลิเคชั่น LILUNA (ลิลูน่า) เกี่ยวกับ"คาร์พูล" ที่ตรงกับแนวคิด "แบ่งปัน" ของแอลพีเอ็น จึงร่วมกันทำงานเพื่อพัฒนาเซอร์วิส "คาร์พูล" ให้กับผู้อาศัยคอนโดมิเนียม ลุมพินี ที่จะเปิดให้ลูกบ้านแอลพีเอ็น ทุกโครงการใช้งานในเดือน พ.ค.นี้

นายไตรเตชะ ตั้งมติธรรม กรรมการผู้จัดการ บริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่าปีนี้ได้นำเสนอบ้านรูปแบบใหม่ แบรนด์ใหม่ Essence ที่พัฒนาขึ้นมาให้สอดคล้องกับไลฟ์สไตล์ของผู้อยู่อาศัยในยุคดิจิทัล และนำนวัตกรรม เทคโนโลยี เข้ามาปรับใช้ในโครงการใหม่ๆ เช่น ระบบ Home automation, Home security เป็นต้น รวมทั้งมีการพัฒนาที่อยู่อาศัย ให้เอื้ออำนวยความสะดวกสบายแก่ ผู้สูงอายุมากขึ้น

 
ที่มา : หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ
ข่าวโครงการอสังหาฯ ภาคเอกชน อื่นๆ