นายกส.อาคารชุดหนุนแบงก์ชาติสกัดเงินสกุลดิจิทัลเหตุไร้กม.รองรับ
Loading

นายกส.อาคารชุดหนุนแบงก์ชาติสกัดเงินสกุลดิจิทัลเหตุไร้กม.รองรับ

วันที่ : 16 กุมภาพันธ์ 2561
นายกส.อาคารชุดหนุนแบงก์ชาติสกัดเงินสกุลดิจิทัลเหตุไร้กม.รองรับ

กลายเป็นประเด็นต่อเนื่อง หลังธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ทำหนังสือถึงสถาบันการเงิน ไม่ให้ทำธุรกรรมที่เกี่ยวข้องกับคริปโตเคอร์เรนซี (Cryptocurrency) เช่น Bitcoin หรือ Ether ซึ่งกำลังสร้างความปั่นปรวนในระบบการเงิน ขณะเดียวกันยังไม่จัดเป็นเงินสกุลที่มีกฎหมายรองรับอย่างถูกต้อง ด้าน 3 สมาคมฯ พลิกเกมจับมืออูเบอร์ ให้บริการผู้เข้างานมหกรรมบ้านและคอนโดฯ ครั้งที่ 38 ตั้งเป้างานสะพัด 4,000 ล้านบาท

ล่าสุด นายประเสริฐ แต่ดุลยสาธิต นายกสมาคมอาคารชุดไทย กล่าวว่า การดำเนินธุรกรรมดังกล่าวจะต้องมีระบบ( Server) มารองรับ ขณะเดียวกันยังห่วงเรื่องการเก็งกำไรจาก 2 ตลาด (Abitrage) และเรื่อง การเสนอขายเหรียญในระยะเริ่มต้น หรือ ICO (Initial Coin Offering) ซึ่งเกิดขึ้นที่ประเทศญี่ปุ่นแล้ว และมีราคาที่หวือหวามาก และเมื่อราคาเปลี่ยนแปลงขาลง ก็ตกลงมาอย่างหนัก ซึ่งมีความน่ากลัวมาก โดยกูรู ในวงการแนะนำว่าไม่ควรเข้าไปเล่น ICO อย่างเสียสติ เพราะไม่มีกฎหมาย มารองรับ และที่สำคัญต้องระวังถูก Hacker (แฮกเกอร์)ข้อมูล เพราะที่ญี่ปุ่นถูกแฮกเกอร์กันมามากแล้วคิดเป็นมูลค่าหลายหมื่นล้านเยน

"การออกมาของแบงก์ชาติ ถือว่าเป็นเรื่องที่ดี ที่ป้องกันได้ในระดับหนึ่ง อย่างการทำธุรกรรม Bitcoin หากไม่มีมูลค่าทรัพย์สินจะส่งบัญชีได้อย่างไร ซึ่งมีความเสี่ยงสูง และขณะนี้ในไทยังไม่มีผู้ประกอบการอสังหาฯ รายใดนำมาใช้"

สำหรับรูปแบบของ ICO เป็นการระดมทุนและลงทุนเพื่อที่จะเปิดตัวโครงการ หรือผลิตภัณฑ์ใหม่ของบริษัทสตาร์ทอัป โดยมีการออกเหรียญดิจิทัล ซึ่งส่วนใหญ่จะถูกสร้างขึ้นมาโดยมีฐานเป็น Ethereum มาเพื่อเสนอขายให้กับนักลงทุนที่สนใจจะลงทุนในตัวโปรเจกต์ดังกล่าว รูปแบบคล้ายๆ การกระจายหุ้น (IPO) แต่แทนที่จะเป็นตัวหุ้น กลับกลายเป็นเหรียญดิจิทัล และสามารถนำไปแลกหรือซื้อขายเป็นเหรียญสกุลอื่นๆ ได้อย่าง Bitcoin แต่ รูปแบบของ ICO ผู้ถือเหรียญจะไม่มีสิทธิหรือมีส่วนร่วมในหุ้นส่วนของบริษัท ที่กำลังสร้างเงินดิจิทัลสกุลใหม่นั้นๆ สำหรับ ICO ยังไม่มีกฎหมายมารองรับ

ส่วนความเคลื่อนไหวที่ผู้ประกอบการรายใหญ่ สร้างความต่างโครงการด้วยกานนำเทคโนโลยีและแพลตฟอร์มใหม่ๆ นั้น เรื่องนี้ตนมองว่า เทคโนโลยีนั้นเปรียบเสมือนเป็น Cosmetics ในการพัฒนาโครงการ ซึ่งเป็นสัดส่วนเพียง 30% เท่านั้นที่ผู้ประกอบการให้ความสำคัญ ส่วนอีก 70% นั้นจะเป็นในเรื่องของคุณภาพสินค้า

พลิกเกม ดึง"อูเบอร์"ให้บริการฟรีเข้างานมหกรรมบ้านฯ

นายวรัทภพ  แพทยานันท์ ประธานจัดงาน มหกรรมบ้าน และคอนโด ครั้งที่ 38 ประกอบด้วย สมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร สมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย และสมาคมอาคารชุดไทย กล่าวถึงการจัดงานมหกรรมบ้านและคอนโดฯ ครั้งที่ 38 ว่า ผู้ประกอบการแต่ละโครงการเตรียมจัดกิจกรรมส่งเสริมการขาย หรือโปรโมชันต่างๆ มาก มาย เพื่อเป็นการกระตุ้นการตัดสินใจของผู้บริโภคที่กำลังมองหาที่อยู่อาศัย

นอกจากนี้ ทางผู้จัดงาน ได้ร่วมกับบริษัท อูเบอร์ ประเทศไทย จำกัด ผู้ให้บริการเทคโนโลยีเชื่อมโยงผู้โดยสาร และคนขับรถ ผ่านแอปพลิเคชัน เพียงผู้ที่จะเข้ามาร่วมงานมหกรรมบ้านฯ จองการใช้บริการ รถผ่านแอปพลิเคชันอูเบอร์จากที่พักอาศัยไปยังงานฯ หรือจากงานไปที่พักอาศัย จำนวน 3,000 รายแรก จะได้รับค่าบริการฟรีทั้งขาไปและกลับครั้งละ 100 บาท โดยการจัดงานครั้งนี้ จะมีขึ้นระหว่างวันที่  15-18 มีนาคม 2561 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์คาดมีผู้เดินชมงาน 100,000 คน มียอดขายรวมในงาน 4,000 ล้านบาท และการติดตามผลหลังงานอีก 10,000 ล้านบาท

 
ที่มา : ผู้จัดการรายวัน 360 องศา