บริหารอาคารปีหน้าแข่งดุรับอสังหาโต
Loading

บริหารอาคารปีหน้าแข่งดุรับอสังหาโต

วันที่ : 3 ธันวาคม 2560
บริหารอาคารปีหน้าแข่งดุรับอสังหาโต

ธุรกิจบริหารทรัพย์สินปีหน้าแข่งรุนแรงรับอสังหาฯ ขยายตัว เผยบริษัทข้ามชาติรุกชิงแชร์ตลาดบน แนะบริษัทไทยเร่งปรับตัวสู่มืออาชีพ

นายธนันทร์เอก หวานฉ่ำ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อินเตอร์เรียลตี้ แมเนจเม้นท์ เปิดเผยว่า ธุรกิจบริหารทรัพย์สินในปี 2561 ยังมีการแข่งขันสูงจากการมีผู้เล่นใหม่ที่เข้ามาในตลาดมากขึ้นจากการเติบโตของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ โดยเฉพาะบริษัทบริหารทรัพย์สินต่างชาติ ที่ส่วนใหญ่เข้ามารับบริหารโครงการอสังหาริมทรัพย์ระดับบนที่เกิดขึ้นมากในช่วงที่ผ่านมา

สำหรับโครงการที่มีราคาต่อหน่วยต่ำกว่า 10 ล้านบาทลงมา ส่วนหนึ่งจะใช้บริษัทที่มีความเป็นมืออาชีพที่อยู่ในสมาคมบริหารทรัพย์สินแห่งประเทศไทย มีสัดส่วนอยู่ประมาณ 40% และอีก 40% จะเป็นบริษัทรายเล็กที่ลูกค้าเน้นราคามากกว่าความชำนาญและคุณภาพการบริการ

ทั้งนี้ มีแนวโน้มที่ผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์จะไม่บริหารโครงการเองมีมากขึ้น โดยในตลาดคอนโดมิเนียมระดับบนในไทยมีอยู่กว่า 5 หมื่นหน่วย ปัจจุบันมีบริษัทต่างชาติเข้าไปบริหารจัดการอยู่เพียง 40-50% จึงเป็นโอกาสของบริษัทบริหารทรัพย์สินของไทยที่ต้องปรับตัว โดยใช้ความเป็นมืออาชีพ ประสบการณ์ และเทคโนโลยี รวมทั้งมีความยืดหยุ่นที่มีมากกว่าบริษัทต่างชาติน่าจะชิงส่วนแบ่งตลาดเพิ่มขึ้นได้

ขณะที่บริษัทมีแผนเปิดบริษัทลูกที่หัวหินเพื่อขยายฐานลูกค้า และจะมีการนำปัญญาประดิษฐ์ และระบบดิจิทัลมาเสริมการทำงาน

 
ที่มา : หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์