บีทีเอส-แสนสิริ กว้านซื้อทำเลสถานีรถไฟฟ้าเหลือง-ส้ม ปั่นที่ดิน ศรีนครินทร์ พุ่ง
Loading

บีทีเอส-แสนสิริ กว้านซื้อทำเลสถานีรถไฟฟ้าเหลือง-ส้ม ปั่นที่ดิน ศรีนครินทร์ พุ่ง

วันที่ : 3 ธันวาคม 2560
บีทีเอส-แสนสิริ กว้านซื้อทำเลสถานีรถไฟฟ้าเหลือง-ส้ม ปั่นที่ดิน ศรีนครินทร์ พุ่ง

นายหน้าวิ่งซื้อ-ขายฝุ่นตลบ

นายหน้า-ดีเวลอปเปอร์แห่ซื้อ-ขายที่ดินแนวรถไฟฟ้า 3 สาย เหลือง-ชมพู-ส้มสุดคึก บีทีเอสกรุ๊ปผนึกแสนสิริ เล็งกวาดไม่อั้นเน้นทำเลติดสถานี โฟกัสศรีนครินทร์ ชี้ย่านรามคำแหงฮิต ดันราคาพุ่ง 2 เท่าแตะ 4-5 แสน/ตร.ว.

หลังคณะรัฐมนตรี (ครม.) บิ๊กตู่กดปุ่ม เร่งเวนคืนรถไฟฟ้าสายสีเหลืองช่วงลาดพร้าว-สำโรง สายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี และ สายสีส้ม ตะวันออก ช่วงศูนย์วัฒนธรรมฯ-มีนบุรี เพื่อส่งมอบพื้นที่เร่งด่วนให้กับผู้รับเหมา

ต่อเรื่องนี้แหล่งข่าวจากการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผย "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า ยอมรับว่าการส่งมอบพื้นที่ของรถไฟฟ้าสายสีชมพู และสายสีเหลือง ให้กับบริษัทผู้รับเหมามีความล่าช้าไปจากแผนที่วางไว้ คือ ต้องส่งมอบภายในเดือนธันวาคมนี้ แต่ต้องเลื่อนออกไป เนื่องจากครม.อนุมัติ แผนเวนคืนเร่งด่วนล่าช้า ซึ่งตามแผนต้องเริ่มเวนคืนเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ทั้งนี้การก่อสร้างจะใช้เวลาประมาณ 3 ปีนับจากส่งมอบพื้นที่ ขณะที่สายสีส้มตะวันออกที่ผ่านมา ผู้รับเหมาลงพื้นที่แล้วโดยเฉพาะรามคำแหงแต่ยังติดเวนคืน ที่ดิน 2 แปลงใหญ่ ของน.พ.พงษ์ศักดิ์ วิทยาการและบริษัทแหลมทองค้าสัตว์จำกัด บริเวณสถานีร่วมศูนย์วัฒนธรรม ฯ ซึ่งคาดว่าจะส่งมอบพื้นที่เร็วๆ นี้

เล็งทำเลใหม่ศรีนครินทร์

นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัทระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า คาดรฟม.จะส่งมอบพื้นที่ รถไฟฟ้าสายสีเหลืองและสายสีชมพูเป็นเดือนธันวาคมนี้ ซึ่งพื้นที่เวนคืนที่กระทบมากที่สุดเป็นที่ดินว่างเปล่าของเอกชน บริเวณติดกับตลาดมีนบุรี เพื่อทำเป็นดีโปหรือ ศูนย์ซ่อมบำรุง และอาคารจอดแล้วจร เนื้อที่กว่า 100 ไร่ นอกจากนี้ สายสีเหลืองพื้นที่เอกชนที่ถูกกระทบจากการเวนคืนมากที่สุด บริเวณตรงข้ามวัดศรีเอี่ยมข้างโรงแรม โนโวเทล บางนา เนื้อที่กว่า 100 ไร่ ซึ่งเป็นพื้นที่ทำศูนย์ซ่อมบำรุงและอาคารจอดแล้วจรเช่นกัน

สำหรับความพร้อมเกี่ยวกับที่ดินบริษัทบีทีเอสกรุ๊ปฯร่วมกับบมจ. แสนสิริ มีแผนซื้อที่ดิน ติดสถานีรถไฟฟ้า สายสีเหลืองและสีชมพู รัศมีไม่เกิน 500 เมตร เป็นไปได้คือต้องการที่ดินทุกสถานี แต่ที่มองไว้จะเป็นทำเลถนนศรีนครินทร์ ซึ่งเป็นทำเลและที่ดินยังมีราคาต่ำต่างจากทำเลลาดพร้าว และแจ้งวัฒนะ ที่ที่ดินราคาถีบตัวขึ้นไปสูงมากและถูกจับจองไปหมดแล้ว อย่างไรก็ดีขณะนี้มีนายหน้าติดต่อเสนอขายที่ดินเข้ามาตลอดด้วยเช่นกัน

ขณะที่ นายไตรเตชะ ตั้งมติธรรม กรรมการผู้จัดการบริษัท ศุภาลัย จำกัด(มหาชน) กล่าวว่า บริษัทมีแลนด์แบงก์รอพัฒนาแนวรถไฟฟ้าสีชมพูมากพอสมควร ขณะที่โครงการที่อยู่ระหว่างก่อสร้างมีที่บริเวณแยกแคราย และห้าแยกปากเกร็ด นนทบุรี และยังมีอีก 2-3โครงการที่ อยู่ระหว่างขายและโอน อาทิ แจ้งวัฒนะ ขณะเดียวกัน สายสีส้มตัดสายสีเหลือง บริษัทมีที่ดินรอพัฒนาอีก 2-3 แปลง ซึ่งบริษัท เน้นทำเลที่มีความคึกคัก

ด้านนายกิติพล ปราโมช ณ อยุธยา กรรมการผู้จัดการบริษัท สัมมากร จำกัด (มหาชน) เผยว่าเตรียมนำที่ดินรอพัฒนาบริเวณริมทะเลสาบ หมู่บ้านสัมมากรใกล้สถานีสัมมากร รถไฟฟ้าสายสีส้ม ขึ้นคอนโดมิเนียม ราคา 4-5 ล้านบาท เช่นเดียวกับนายวงศกรณ์ ประสิทธิ์วิภาต กรรมการผู้จัดการบริษัท พร็อพเพอร์ตี้เพอร์เฟค จำกัด (มหาชน) ระบุว่าบริษัทมีที่ดินรอพัฒนา ทั้งแนวราบแนวสูงรับรถไฟฟ้าทำเลสายสีส้ม รามคำแหง 164 จำนวน 200 ไร่ ทำเลรามคำแหง 172 จำนวน 1,000 ไร่ขณะที่สายสีชมพู แยกมีนบุรี 300-400 ไร่

จากการสำรวจของ "ฐานเศรษฐกิจ" พบว่ามีการติดประกาศขายที่ดินตลอดแนวโดยเฉพาะทำเลแยกลำสาลี ยาวไปยังถนนศรีนครินทร์ และรามคำแหง ทั้งนี้ บริเวณ ถนนศรีนครินทร์ ได้มีเอกชนซื้อที่ดินแปลงใหญ่ติดถนนเนื้อที่ 37ไร่ ติดกับห้างเทสโก้โลตัส ศรีนครินทร์ หมดสำหรับพัฒนาเป็นออฟฟิศและคอนโด มิเนียม ตั้งราคาขายอยู่ที่ 7.5 หมื่นบาทต่อตารางวา ล่าสุดขายให้กับบริษัทพัฒนาที่ดินรายหนึ่ง เพื่อนำไปพัฒนาเป็นออฟฟิศและคอนโดมิเนียมจำนวน 12 ไร่ ส่วนที่เหลืออีก 25 ไร่ หากมีผู้ประกอบการเหมายกแปลง จะขาย 500 ล้านบาทพร้อมถมดินให้ ส่วนอีกแปลงมีเนื้อที่ 3 ไร่เศษ ใกล้บิ๊กซีศรีนครินทร์ มีผู้ประกอบการซื้อไปในราคา ตารางวาละ 2.5 แสนบาท

รวมทั้งมีการประกาศขายที่ดิน 1 ไร่ เศษที่ มีการเจรจาต่อรอง เป็นที่ดินติดถนนอ่อนนุช ห่างจากถนนศรีนครินทร์เพียง 380 เมตร ใกล้สถานีศรีนุช โครงการสายสีเหลือง ซึ่งเหมาะสำหรับสร้างคอนโดมิเนียม, อพาร์ตเมนต์, โชว์รูมรถยนต์ , สำนักงาน หรือแหล่งรวมร้านค้าต่างๆ เจ้าของที่ดินบอกขายราคาตารางวาละ 1.35 แสนบาท

ทั้งนี้จากการสอบถามนายหน้าอีกราย ที่ประกาศขายที่ดินทำเลตามแนวรถไฟฟ้าสายสีชมพู ติดถนนรามอินทราข้างธนาคารกรุงเทพ เยื้องกับทำเลที่ตั้งสถานีรถไฟฟ้าฟู้ดแลนด์เนื้อที่ 13ไร่เศษ ซึ่งล่าสุดผู้ประกอบการได้ซื้อไปทั้งแปลง ราคาตารางวาละ 1.7 แสนบาท ราคารวมกว่า 920 ล้านบาทนอกจากนี้นายหน้ายังนำที่ดินออกขาย ใกล้แนวรถไฟฟ้า สายสีชมพู 527ตารางวาและแนวรถไฟฟ้าสายสีส้ม 332 ตารางวา ทำเลติดสถานี ตลาดมีนบุรี ซอยสีหบุรานุกิจ 16 เยื้องสวนจตุจักร 2 เชื่อมต่อสถานีรถไฟฟ้า 2 สาย ชมพู ส้ม ตารางวาละ 7.5 หมื่นบาท

ต้นรามคำแหง ที่พ่ง2เท่า

ด้านสุรเชษฐ กองชีพ รองผู้อำนวยการ ฝ่ายวิจัยของ คอลลิเออร์ส อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย กล่าวว่า สายสีส้ม ถือเป็นทำเลยอดฮิตที่บริษัทพัฒนาที่ดินรายใหญ่แทบครบทุกค่ายเข้าไปปักหมุดพัฒนาคอนโด มิเนียม โดยเฉพาะบริเวณต้นๆถนนรามคำแหง แยกรามคำแหงพระราม 9 อย่างไรก็ดีราคาทิ่ดินต้นถนนรามคำแหงเลยไปถึงแยกคลองตัน ล่าสุด ราคา 3-4 แสนบาทต่อตารางวา ขยับขึ้น 2 เท่านับจากมีกระแสที่จะก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีส้ม

ขณะที่นายวสันต์ คงจันทร์ กรรมการผู้จัดการ บริษัทโมเดิร์น พร็อพเพอร์ตี้ คอนซัลแทนส์ จำกัด ระบุว่า ช่วงถนนรามคำแหง ราคาที่ดินขยับขึ้นรวดเร็วในซอยจาก 5 หมื่นบาทต่อตารางวาขยับเป็น 1 แสนบาทต่อตารางวา ส่วนติดถนนรามคำแหง จากราคา 1 แสนบาทต่อตารางวาขยับเป็น 2 แสนบาทต่อตารางวา และแนวโน้มจะขยับไป 4 -5 แสนบาทต่อตารางวา หากรถไฟฟ้ามีการก่อสร้างได้

 
ที่มา : หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ