ทุนนอกแข่งดุอสังหา ดันราคาที่ดินกลางเมืองพุ่ง-คอนโดแพง กำลังซื้อเอื้อมถึงยาก
Loading

ทุนนอกแข่งดุอสังหา ดันราคาที่ดินกลางเมืองพุ่ง-คอนโดแพง กำลังซื้อเอื้อมถึงยาก

วันที่ : 7 ธันวาคม 2560
ทุนนอกแข่งดุอสังหา ดันราคาที่ดินกลางเมืองพุ่ง-คอนโดแพง กำลังซื้อเอื้อมถึงยาก

    เสนาฯ ระบุ ธุรกิจ อสังหาฯ ปี 2561 แข่งเดือด เงินทุนนอกทะลักเข้ามาลงทุน ดันที่ดินพุ่งคอนโดราคาแพง

          น.ส.อธิกา บุญรอดชู ผู้ช่วยผู้อำนวยการสายงานจัดสรรเงินทุนและการลงทุน บริษัท เสนาดีเวลลอปเม้นท์ เปิดเผยว่า ภาพรวมตลาดอสังหาริมทรัพย์ปี 2561 จะมีการแข่งขันรุนแรงขึ้น เนื่องจากจะเห็นโครงการร่วมทุนกับกลุ่มทุนต่างชาติรายใหม่เปิดตัวมากขึ้น จะส่งผลให้การแข่งขันซื้อที่ดินใจกลางเมืองดุเดือดมากขึ้น จะทำให้ราคาที่ดินกลางเมืองสูงขึ้นจากปีที่ผ่านมาปรับขึ้นเฉลี่ย 6-10% และยังส่งผลให้คอนโดมิเนียมที่จะเปิดตัวใหม่มีราคาแพงขึ้นตามไปด้วย

          "ปัจจุบันราคาคอนโดขยับขึ้นทุกปี แทบจะชนเพดานราคาที่ความสามารถในการซื้อของกลุ่มลูกค้าเป้าหมายจะซื้อได้ เช่น คอนโดระดับราคา 2-3 ล้านบาท ความสามารถในการซื้อของลูกค้าเป้าหมายนั้นสูงถึง 70% แต่หากเป็นระดับราคา 3-5 ล้านบาทขึ้นไป ความสามารถในการซื้อนั้นอยู่แค่ 25% ถือว่ามีค่อนข้างน้อย ทำให้แนวทางการพัฒนาเน้นยูนิตที่ผู้ซื้อสามารถจับต้องได้ง่าย และต้องนำนวัตกรรมเข้ามาเพิ่มความสะดวกสบายในการอยู่อาศัยมากขึ้น" น.ส.อธิกา กล่าว

          สำหรับแผนการดำเนินงานของบริษัทปี 2561 ตั้งเป้าเปิดโครงการใหม่ไม่ต่ำกว่า 10 โครงการ มูลค่ารวมมากกว่า 1 หมื่นล้านบาท จากปีนี้เปิด 9 โครงการ มูลค่า 9,149 ล้านบาท เนื่องจากได้เลื่อนโครงการเดอะนิชไพรด์ เตาปูน มูลค่า 4,300 ล้านบาท ออกไปเปิดต้นปี 2561 แทน ขณะที่เป้ารายได้นั้นตั้งเป้าโต 20% หรืออยู่ที่ 5,500 ล้านบาท

          อย่างไรก็ตาม บริษัทอยู่ระหว่างร่วมกันพัฒนาโครงการอาคารสำนักงานให้เช่ามูลค่า 2,000 ล้านบาท ซึ่งมีพื้นที่ขาย 2.87 หมื่นตารางเมตร (ตร.ม.) สูง 28 ชั้น ย่านราชเทวี ซึ่งเป็นโครงการร่วมทุน 3 ฝ่ายระหว่างบริษัท ไอร่า พร็อพเพอร์ตี้ บริษัท เสนาดีเวลลอปเม้นท์ และบริษัท แสงฟ้าก่อสร้าง คิดอัตราค่าเช่า 800-1,200 บาท/ตร.ม./เดือน คาดว่าจะก่อสร้างเสร็จปลายปี 2562

          ขณะที่โครงการโซลาร์ รูฟท็อป ของบริษัท แอทโซลาร์ ได้มีการติดตั้งแผงโซลาร์ให้กับร้านเซเว่นอีเลฟเว่น 8 สาขา และหากประสบความสำเร็จจะติดตั้งเพิ่มอีก 200 สาขา สำหรับในช่วง 11 เดือน ของปีนี้บริษัทมียอดขาย 5,700 ล้านบาท จากเป้า 4,600 ล้านบาท

ที่มา : หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์