เอพี ลุยแนวราบโค้งสุดท้าย ชูทาวน์โฮมเจาะ นิวเจน
Loading

เอพี ลุยแนวราบโค้งสุดท้าย ชูทาวน์โฮมเจาะ นิวเจน

วันที่ : 14 พฤศจิกายน 2560
เอพี ลุยแนวราบโค้งสุดท้าย ชูทาวน์โฮมเจาะ นิวเจน

ตลาดอสังหาริมทรัพย์"แนวราบ" โปรดักท์ตอบโจทย์ความต้องการซื้ออยู่อาศัยจริง ยังมีทิศทางการเติบโตโดยเฉพาะในกลุ่ม"ไฮเอนด์"กำลังซื้อสูง ภมร ประเสริฐสรรค์ รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานพัฒนาธุรกิจกลุ่มสินค้าบ้านเดี่ยวและทาวน์โฮม บริษัทเอพี (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า  ทิศทางตลาดอสังหาริมทรัพย์โค้งสุดท้ายก่อนสิ้นปี กลับสู่ภาวะ"ฟื้นตัว"อย่างชัดเจน

โดยเฉพาะตลาด แนวราบ ในกลุ่มสินค้าทาวน์โฮมเซ็กเมนท์กลางถึงบน ทำเลใจกลางเมืองที่ระดับราคาขาย 4-9 ล้านบาทขึ้นไป ถือว่าได้รับการตอบรับอย่างดีจากตลาด โดยเฉพาะจากกลุ่มลูกค้าครอบครัวเมืองเจนเนอเรชั่นใหม่ อายุไม่เกิน 35 ปีที่มีรายได้ 8 หมื่นบาทต่อเดือน ทั้งรายได้ประจำและรายได้พิเศษ  ในกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่ทำงานเกี่ยวกับธุรกิจออนไลน์

พบว่าคนรุ่นใหม่ที่เดิมซื้อที่อยู่อาศัยประเภทคอนโดมิเนียมแนวรถไฟฟ้า เมื่อมีรายได้เพิ่มขึ้น หรือมีครอบครัว จะขยับมาซื้อที่อยู่อาศัยประเภท "ทาวน์โฮม" พื้นที่ใกล้เมือง ซึ่งเป็นดีมานด์การซื้อเพื่ออยู่อาศัยจริง

สะท้อนจากตัวเลขที่เพิ่มขึ้นของลูกค้าไฮเอนด์ทาวน์โฮม "บ้านกลางเมือง"  ของเอพี ที่เป็นกลุ่มครอบครัวเมืองเจนเนอเรชั่นใหม่ ซึ่งมีสัดส่วน 39% ในปี 2553 เพิ่มขึ้นเป็นกว่า 70% ในไตรมาส 3 ปีนี้  ปัจจุบันภาพรวมตลาดไฮเอนด์ทาวน์โฮม 3 ชั้น ทำเลในเมือง ช่วง 5 ปี ที่ผ่านมา มี34 โครงการ รวมมูลค่า 3 หมื่นล้านบาท โดย"บ้านกลางเมือง" ครองส่วนแบ่งการตลาดสูงสุด  59% มูลค่า 1.77 หมื่นล้านบาท

ล่าสุด เอพี เปิดตัวโครงการบ้านกลางเมือง โมเดลเทอราเรีย (Terraria) ไฮเอนด์ทาวน์โฮม 3 ชั้น 18 ตร.ว. พื้นที่ใช้สอย 152 ตร.ม.   2 ทำเลแรกใจกลางเมือง คือ สาทร-สุขสวัสดิ์ มูลค่าโครงการ 1,000 ล้านบาท จำนวน 204 ยูนิต ราคาเริ่มต้น 4.99 ล้านบาท และ ลาดพร้าวเสรีไทย มูลค่าโครงการ 1,400 ล้านบาท จำนวน 334 ยูนิต ราคาเริ่ม 4.29 ล้านบาท

สำหรับไฮเอนด์ทาวน์โฮมแบรนด์ "บ้านกลางเมือง" มีกว่า 10 โมเดล โดยศึกษาและพัฒนาพื้นที่ จากแนวคิดเรื่องDesign Thinking   มาใช้ในการวิจัยและ พัฒนาสินค้าที่อยู่อาศัย ภายใต้วิธีคิดนวัตกรรมดีไซน์พื้นที่แห่งอนาคต (Innovation for Future Living) มีจุดเด่นคือการออกแบบพื้นที่สีเขียว  นำต้นไม้เข้ามาอยู่ในตัวอาคารในรูปแบบ Pocket Garden  และการออกแบบพื้นที่รองรับการปรับเปลี่ยน (Design for Flexible Living) ตามความต้องการใช้พื้นที่ที่หลากหลาย  "กลุ่มเป้าหมายหลักทาวน์โฮม ยังเป็นกลุ่มนิว เจน ที่เอพี มีความแข็งแกรงในตลาด

ดังกล่าว ด้วยดีไซน์ฟังก์ชั่นการใช้พื้นที่ปรับเปลี่ยนตามการใช้งานในอนาคต โดยยังคงรักษาฐานลูกค้านิว เจน และขยายกลุ่มใหม่เพิ่ม"  ปีนี้เอพีตั้งเป้ายอดขายโครงการแนวราบไว้ที่ 1.36 หมื่นล้านบาท  ช่วง 9 เดือนที่ผ่านมามียอดขายรวมกว่า 1.27  หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้น 16% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า

โดยช่วง 2 เดือนสุดท้ายจะเปิดตัวโครงการแนวราบ 5 โครงการ มูลค่ารวม 7,700 ล้านบาท แบ่งเป็นบ้านเดี่ยว 3 โครงการ มูลค่า 5,300 ล้านบาท และทาวน์โฮม 2 โครงการคือบ้านกลางกรุง เทอราเรีย มูลค่า 2,400 ล้านบาท มั่นใจว่าสิ้นปีนี้จะทำยอดขายแนวราบได้ตามเป้าหมาย

สำหรับโครงการแนวราบปี 2560 มีจำนวนทั้งสิ้น 22 โครงการ มูลค่า 2.49 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็นทาวน์โฮม 13 โครงการ มูลค่า 1.25 หมื่นล้านบาท และบ้านเดี่ยว 9 โครงการ มูลค่า 1.23 หมื่นล้านบาท

ช่วงไตรมาส 3 ที่ผ่านมาตลาดแนวราบเอพี เติบโต 25%  ขณะที่ 9 เดือน ขยายตัว 16% จากแนวโน้มการฟื้นตัวของตลาดอสังหาฯตั้งแต่ปลายปีนี้ เชื่อว่าทิศทางแนวราบของบริษัทปีหน้ายังเติบโตได้ในระดับ 15% ต่อเนื่อง

ปี 2560 เอพี เปิดโครงการใหม่ทั้งสิ้น 25 โครงการ มูลค่ารวม 4.9 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็น  แนวราบ 22 โครงการ มูลค่า 2.49 หมื่นล้านบาท  และแนวสูง 3 โครงการ มูลค่า 2.41 หมื่นล้านบาท

 
ที่มา : หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ