ชาญอิสสระ รุกตลาดจีนส่งเชน ศรีพันวา บริหาร
Loading

ชาญอิสสระ รุกตลาดจีนส่งเชน ศรีพันวา บริหาร

วันที่ : 13 พฤศจิกายน 2560
ชาญอิสสระ รุกตลาดจีนส่งเชน ศรีพันวา บริหาร

"ชาญอิสสระ"กางแผนปี 61 ชูกลยุทธ์ ต่อยอดธุรกิจโรงแรม-อสังหาฯ มุ่ง"มิกซ์ยูส" ขยายธุรกิจรับบริหาร  ดันแบรนด์"ศรีพันวา-บาบาบีชคลับ" โกอินเตอร์ หวังเสริมแกร่งพอร์ตรายได้-บริหาร ความเสี่ยงลงทุนเอง หลังประเมินเศรษฐกิจโลกยัง ผันผวน กำลังซื้อ"ทรงตัว"ตลาดแข่งขันสูง

ภาคธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ตลาดมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วรอบด้านจากเทคโนโลยี ไลฟ์สไตล์ลูกค้ายุคใหม่  ขณะที่ภาวะเศรษฐกิจและกำลังซื้อในตลาดที่ยังทรงตัว เป็นปัจจัยสำคัญทำให้ธุรกิจต้องปรับกลยุทธ์เพื่อ"รับมือ"

นายสงกรานต์ อิสสระประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการบริษัท ชาญอิสสระ  ดีเวล็อปเมนท์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่าสถานการณ์ทั่วโลกที่มีปัจจัยเสี่ยงจากวิกฤติด้านต่างๆ การเปลี่ยนแปลงของตลาดในประเทศไทยที่มีทั้งปัจจัยลบและโอกาสธุรกิจ ทำให้บริษัทปรับกลยุทธ์การดำเนินงานใหม่

โดยมุ่งต่อยอดความเชี่ยวชาญในธุรกิจอสังหาฯ และธุรกิจโรงแรม สร้างความได้เปรียบและแตกต่าง จากคู่แข่งผ่านการพัฒนาโครงการในลักษณะผสมผสานหรือมิกซ์ยูส มากขึ้น

นอกจากนี้จะเน้นการขยายธุรกิจโดยไม่ต้อง ลงทุนเอง เช่นการรับบริหารโรงแรมภายใต้ เชน "ศรีพันวา" รวมทั้ง "บาบา บีช คลับ" เพื่อสร้างฐานรายได้ใหม่และการเติบโตในระยะยาว

ดันเชน"ศรีพันวา"บุกตลาดจีน

ทั้งนี้ บริษัทรับเป็นที่ปรึกษาและบริหารงานโรงแรมที่ไฮหนาน มณฑล ยูนนานประเทศจีน ภายใต้ความร่วมมือ กับพันธมิตรกลุ่มจุนฟาเรียลเอสเตท มีมูลค่าโครงการกว่า 18,000 ล้านบาท คาดว่าการออกแบบแล้วเสร็จพร้อม ก่อสร้างภายในเดือน ธ.ค.นี้ กำหนดเปิดโรงแรมปี 2562 ทำให้บริษัทมีรายได้ค่า ที่ปรึกษาและบริหารงานโรงแรม ซึ่งจะเป็นรายได้ระยะยาว

ใน 5 ปีจากนี้จะขยายความร่วมมือกับพันธมิตรกลุ่มจุนฟา เรียลเอสเตท รับบริหาร โรงแรมในจีน อย่างน้อย 2-3 แห่งเน้นเมืองท่องเที่ยว เช่น คุนหมิง ลีเจียง

"ธุรกิจรับบริหารโรงแรมใช้เงินน้อย ใช้ชื่อเสียงของเราในการต่อยอดขยายธุรกิจโดยไม่ต้องลงทุนเอง ซึ่งสัดส่วนจะเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ"

พร้อมกันนี้ บริษัทได้เจรจากับพันธมิตรต่างชาติในหลายประเทศเพื่อผนึกความร่วมมือ ในรูปแบบต่างๆ ในอนาคต รวมทั้งการลงทุนธุรกิจโรงเรียนการโรงแรม ในภูเก็ต คาดว่าจะมีการร่วมมือกับพันธมิตรประเทศ สวิตเซอร์แลนด์ เป็นโปรเจคใน 1-2 ปีข้างหน้า เป็นการเตรียมบุคลากรป้อนการขยายธุรกิจในเครือ รวมทั้งภาคอุตสาหกรรมโรงแรม ลงทุนเบื้องต้นประมาณ 100 ล้านบาท

ปักหลักตลาดไฮเอนด์

นายสงกรานต์ กล่าวต่อว่าแผนธุรกิจ ปี 2561 ยังให้ความสำคัญกับการพัฒนา อสังหาฯ ไฮเอนด์ ทั้งบ้านเดี่ยว คอนโดมิเนียม โรงแรม ที่ผ่านมาได้เปิดตัวโรงแรมใหม่ 2 โครงการ ได้แก่ โรงแรมบาบา บีช คลับ ภูเก็ต และ โรงแรมบาบา บีช คลับ หัวหิน รองรับกลุ่มนักท่องเที่ยวไฮเอนด์ทั้งชาวไทยและต่างประเทศ เป็นการเพิ่มสัดส่วนรายได้จากโรงแรม ที่ขยายตัวทุกปี ปัจจุบันอยู่ที่ 26% ของรายได้รวมทั้งหมด คาดเพิ่มเป็น 30% ใน 2-3 ปีข้างหน้า

ขณะเดียวกันปีหน้าบริษัทมีแผนที่จะนำทั้ง 2 โรงแรมดังกล่าวเข้ากองทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์โรงแรมศรีพันวา (กองรีท) เพื่อขยายกองทุน ให้มีขนาดใหญ่ขึ้น โดยสิ้นไตรมาส 2 ปี 2560 มีสินทรัพย์รวมของกองทุนที่ 3,592 ล้านบาท

เบื้องต้นคาดปีหน้าจะใช้งบลงทุน 700-800 ล้านบาท สำหรับขยายโครงการต่อเนื่องทั้งชะอำและภูเก็ต นอกจากนี้มีแผนลงทุนคอนโด ลักชัวรีย่านใจกลางกรุงเทพฯ 1 แห่ง อยู่ระหว่างประเมินสถานการณ์ตลาด ที่ชัดเจน เนื่องจากมีผู้ประกอบการจำนวนมาก รุกเซ็กเมนท์นี้

"ยังไม่ค่อยมั่นใจตลาดมากนัก ต้องรดดูซัพพลาย โดยเฉพาะรายใหญ่ที่จะปล่อยสินค้าลงตลาด"

ยอมรับตลาดเหนื่อย

นายสงกรานต์ กล่าวต่อว่าภาพรวมตลาดในช่วงที่เหลือของปีนี้การดำเนินธุรกิจอาจต้องเหนื่อยมากขึ้น เนื่องจากที่ผ่านมาประชาชนชาวไทยยังในช่วงเวลาแห่งการไว้อาลัย สถานการณ์ดังกล่าวเป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งผลกระทบต่ออารมณ์การตัดสินใจซื้อของผู้บริโภค

อย่างไรก็ตามปีนี้บริษัทได้เปิด 2 โครงการใหม่ ได้แก่ โรงแรมบาบา บีช คลับ ภูเก็ต และ โรงแรมบาบา บีช คลับ หัวหิน ที่จะเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างรายได้ระยะยาว โดยคาดว่าจะเริ่มเห็นรายได้เข้ามาเต็มที่ในปี2561 เป็นต้นไป

ลุ้นปีหน้าเศรษฐกิจ-กำลังซื้อขยับ

นายสงกรานต์ กล่าวอีกว่า ภาพรวมธุรกิจอสังหาฯ ปี 2561 น่าจะมีทิศทางเติบโตขึ้นจากช่วง 2 ปีที่ผ่านมา จากการขยายตัวทางเศรษฐกิจดีขึ้นต่อเนื่อง รวมทั้งการเติบโตของภาคการท่องเที่ยวและอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับการส่งออก เป็นปัจจัยบวกให้กลุ่มลูกค้ามีกำลังใช้จ่ายมากขึ้น ผลักดันภาคอสังหาฯ เติบโตตาม เกิดกำลังการซื้อที่อยู่อาศัยและการใช้จ่ายภายในประเทศมากขึ้น

สำหรับการแข่งขันของตลาดอสังหาฯ ระดับไฮเอนด์ โดยเฉพาะบ้านเดี่ยว และคอนโด ยังมีทิศทางเติบโตต่อเนื่อง

"กลุ่มลูกค้าระดับบนยังมีความต้องการที่อยู่อาศัยในทำเลคุณภาพ ขณะที่ทำเลคุณภาพปัจจุบันค่อนข้างหายาก กลุ่มที่พัฒนาอสังหาฯ ไฮเอนด์ออกมาในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา จึงมีความได้เปรียบ ในการพัฒนาโครงการออกมารองรับตลาดปีหน้า"

ที่ผ่านมาชาญอิสสระ ได้พัฒนาโครงการทั้งบ้านเดี่ยว คอนโด วิลล่า โรงแรม ระดับ ลักชัวรี ทำเลคุณภาพออกมารองรับกลุ่มลูกค้าดังกล่าว ทั้งในกรุงเทพฯ และ ต่างจังหวัด ไม่ว่าจะเป็น โครงการอิสสระ เรสซิเดนท์ พระราม9, บ้านอิสสระ บางนา, อิสสระ คอลเลคชั่น สาทร, บาบา บีช เรสซิเดนท์ หัวหิน, บาบา บีช เรสซิเดนท์ ภูเก็ต, บ้านสีตวัน ปากช่อง

 
ที่มา : หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ