อสังหาฯเปิดศึกชิงตลาดคอนโด คึกคักส่งท้ายปี/วันละ2-3บริษัท เฉพาะพ.ย.เกินพันยูนิตทั้งปี8พัน
Loading

อสังหาฯเปิดศึกชิงตลาดคอนโด คึกคักส่งท้ายปี/วันละ2-3บริษัท เฉพาะพ.ย.เกินพันยูนิตทั้งปี8พัน

วันที่ : 9 พฤศจิกายน 2560
อสังหาฯเปิดศึกชิงตลาดคอนโด คึกคักส่งท้ายปี/วันละ2-3บริษัท เฉพาะพ.ย.เกินพันยูนิตทั้งปี8พัน

โค้งสุดท้ายปี 2560 ตลาดอสังหาฯกลับมาคึกคักอีกครั้ง แห่เปิดตัวโครงการเก่า-ใหม่วันละ 2-3 บริษัท กลุ่มลักชัวรี่คอนโดมาแรง ชิงออกแคมเปญ คาดดันยอดขายเกิน 1 พันยูนิต ดึงยอดทั้งปีทะลุ 8 พันยูนิต มั่นใจฟื้นตัวยาวถึงปีหน้า

น.ส.อลิวัสสา พัฒนถาบุตร กรรมการผู้จัดการบริษัท ซีบี ริชาร์ด เอลลิส (ประเทศไทย) จำกัด หรือซีบีอาร์อี เปิดเผยว่า ภาพรวมตลาดคอนโดมิเนียมระดับลักชัวรี่และคอนโดมิเนียมใจกลางเมืองมีแนวโน้มดีขึ้นและคาดว่าจะดีต่อเนื่องถึงปี 2561 ตามภาวะเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวจากปัจจัยการลงทุนที่ดีขึ้น ลงทุนภาครัฐต่อเนื่อง และผู้บริโภคมีความมั่นใจที่จะใช้จ่ายมากขึ้น โดยช่วง 9 เดือนที่ผ่านมามีโครงการเปิดใหม่กว่า 7,503 ยูนิต ช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีคาดว่าจะมีโครงการเปิดอีกราว 1,000 ยูนิต โดยจะมีการเร่งเปิดโครงการใหม่เดือนพฤศจิกายนนี้ เพราะช่วงเดือนธันวาคมมีวันหยุดหลายช่วง ทั้งนี้ พบว่ากลุ่มนักลงทุนซื้อคอนโดมิเนียมเพื่อลงทุนเพิ่มขึ้นอยู่ที่ 60-65% ซึ่งบางส่วนซื้อเพื่อเก็งกำไรราคาระยะสั้นแต่ไม่สามารถขายต่อได้ก็ยังมีสายป่านที่จะลงทุนระยะยาว จึงไม่น่ากังวล

นายณัฐวุฒิ มัธยมจันทร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารการพัฒนาธุรกิจพักอาศัย บริษัท สิงห์เอสเตท จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ปีนี้บริษัทจะเปิดคอนโดมิเนียมใหม่ 2 โครงการ เปิดแล้ว ได้แก่ โครงการ ดิ เอส แอท สิงห์คอมเพล็กซ์ ส่วนอีก 1 โครงการได้ร่วมทุนกับกลุ่มฮ่องกงแลนด์ ซึ่งเข้ามาลงทุนในไทยเพราะเล็งเห็นศักยภาพธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ไทย โดยโครงการแรกของการร่วมทุน คือ โครงการ ดิ เอส สุขุมวิท 36 ติดบีทีเอสทองหล่อ มูลค่ารวม 6,500 ล้านบาท ตั้งเป้าหมายยอดขาย 50% หรือ 3,000 ล้านบาท ภายในสิ้นปีนี้ และจะก่อสร้างโครงการแล้วเสร็จในปี 2563 ทั้งนี้ มีแผนจะเปิดโครงการใหม่อย่างน้อย 3 โครงการในปี 2561 เป็นบ้านเดี่ยว 1 โครงการ และคอนโดมิเนียม 2 โครงการ มูลค่าโครงการละ 4,000-5,000 ล้านบาท

นายสหชาต ธันยามาศรัตน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท กรุงเทพพัฒนา ซีเอ็มเอส จำกัด กล่าวว่า แผนการดำเนินธุรกิจของบริษัทจะพัฒนาโครงการแนวราบอย่างต่อเนื่อง อย่างน้อยปีละ 1 โครงการ มูลค่าโครงการละ 400-600 ล้านบาท โดยปีนี้ได้เปิดโครงการ เดอะ ไพรมารี วี โครงการบ้านเดี่ยวระดับซุปเปอร์ลักชัวรี่ พื้นที่ 5 ไร่ บนถนนเกษตร- นวมินทร์ มูลค่ารวม 800 ล้านบาท จำนวน 20 ยูนิต ราคาเริ่มต้นที่ 25 ล้านบาท

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตั้งแต่เข้าสู่เดือนพฤศจิกายน บริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์มีการเปิดตัวโครงการใหม่อย่างคึกคัก มีการแถลงข่าวต่อเนื่องถึงเดือนธันวาคม วันละ 2-3 บริษัท ทั้งผู้ลงทุนเองและมีการร่วมทุนกับบริษัทต่างชาติซึ่งโครงการที่เปิดส่วนใหญ่เป็นโครงการระดับลักชัวรี่ โดยเฉพาะทำเลใกล้แนวรถไฟฟ้า และทำเลที่ทั้งเดินทางสะดวก

น.ส.ชนิสา แก้วเรือน รองกรรมการผู้จัดการ สายกิจกรรมการตลาดและธุรกิจสัมพันธ์ ศูนย์การค้าสยาม พารากอน กล่าวว่า ตั้งแต่ปลายปี 2560 ถึงปี 2561 ภาพรวมตลาดอสังหาฯจะเติบโตกว่าช่วงเดียวกันมาก จากการเปิดโครงการและมีจำนวนยูนิตจำนวนมาก ทั้งกรุงเทพฯ ปริมณฑลและเมืองเศรษฐกิจทุกภูมิภาค ตามเศรษฐกิจเริ่มส่งสัญญาณทางบวก และกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านโครงการภาครัฐและส่งเสริมเขตเศรษฐกิจพิเศษ ส่งผลให้การ ซื้อขายอสังหาริมทรัพย์ช่วงเดือนสุดท้ายไตรมาส 3 และ 4 คึกคักกว่าปกติ รวมถึงการเปิดที่อยู่เฉพาะกลุ่ม เช่น ผู้สูงวัย คอนโดและแนวราบระดับลักชัวรี่และซุปเปอร์ลักชัวรี่เติบโตต่อเนื่อง กำลังซื้อของชาวต่างชาติมากขึ้นเป็นสัดส่วน 30-40% ดังนั้น จึงเตรียมจัดงาน "สยามพารากอน ลักชัวรี่ พร็อพเพอร์ตี้ โชว์เคส 2017" มหกรรมอสังหาริมทรัพย์ครั้งใหญ่ระดับมาสเตอร์พีซและไฮเอนด์ พร้อมข้อเสนอสุดพิเศษแห่งปี ระหว่างวันที่ 9-19 พฤศจิกายนนี้ ที่สยามพารากอน

 
ที่มา : หนังสือพิมพ์มติชน
ข่าวโครงการอสังหาฯ ภาคเอกชน อื่นๆ