กระหน่ำโปรดันยอด Q4 สต๊อกคอนโดฯ กทม.เหลือ 3.3 หมื่นยูนิต
อสังหาฯแข่งดุส่งท้ายปี ค่ายใหญ่นำสินค้าในสต๊อกเทกระจาดอัดแคมเปญฝุ่นตลบ พฤกษาขนบ้านพร้อมอยู่รอระบาย 4,000 หน่วย หวังโกยรายได้ 1.5 หมื่นล้านบาท ศุภาลัย 40 โครงการทั้งแนวราบ-แนวสูง จ่าย 0 คืนคูณ 2 แสนสิริยกคอนโดฯ ยูนิตฮอต 10 โครงการทั่วประเทศ จัดโปรแรง 3 วันกะฟันยอดขาย 8,000 ล้านบาท
ปกติช่วงไตรมาส 4 ถือเป็นไตรมาสแห่งการขายของผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ สำหรับปีนี้ค่อนข้างแตกต่างจากปีที่ผ่านๆมา มีระยะเวลาทำตลาด เพียง 2 เดือนคือ พฤศจิกายนและธันวาคม ดังนั้นหลังผ่านพ้นงานยิ่งใหญ่ของคนไทยทั้งประเทศเมื่อปลายเดือนตุลาคม วันนี้ทุกบริษัทต่างโหมประโคมกิจกรรมและโปรโมชันหนักๆ หวังเก็บเกี่ยวยอดขายและรายได้ช่วงโค้งสุดท้ายให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้
โดยที่ปี 2560 ในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล มีการเปิดโครงการใหม่ในทุกเซ็กเมนต์จากข้อมูลของฝ่ายวิจัยคอลลิเออร์ส อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย ระบุว่า เฉพาะตลาดคอนโดมิเนียม ในกรุงเทพฯเปิดใหม่สูงถึง 42,790 หน่วย และมีหน่วยเหลือขายสะสม 33,000 หน่วย รองลงมาเป็นนนทบุรี เปิดขายใหม่ 2,666 หน่วย เหลือขายสะสม 10,300 หน่วย และสมุทรปราการ เปิดขายใหม่ 2,435 หน่วย เหลือขาย 7,300 หน่วย
สถานการณ์ดังกล่าว นายประเสริฐ แต่ดุลยสาธิต นายกสมาคมอาคารชุดไทย ให้ทัศนะว่า ช่วงโค้งสุดท้าย เป็นธรรมดาที่ผู้ประกอบการจะอัดฉีดแคมเปญลดแลกแจกแถมกระตุ้นยอดขาย อย่างไรก็ดีภาพรวมการแข่งขันเกิดขึ้นตั้งแต่ไตรมาส 3 ของปีนี้ ที่มีการเปิดตัวโครงการใหม่ในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑลสูงที่สุดเป็นประวัติการณ์นับตั้งแต่มีอุตสาหกรรมคอนโดมิเนียมเกิดขึ้นในประเทศ มูลค่า 129,320 ล้านบาท สูงสุด ขณะเดียวกันยอดขายยังสูงสุดเช่นกัน อยู่ที่ 116,777 ล้านบาท ขายได้ 30,332 หน่วย จากจำนวนหน่วยที่เปิดใหม่ 32,672 หน่วย หากเทียบกับ ช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ตัวเลขเปิดขาย 2-3 ปี 70,000-100,000 ล้านบาทเท่านั้น ส่งผลทำให้ไตรมาส 4 คาดว่าจะเปิดตัวน้อยลง เพราะชิงเปิดตัวไปก่อนหน้านี้จำนวนมากแล้ว แต่ จะเป็นช่วงที่อัดฉีดแคมเปญกระตุ้นยอดขายมากกว่า
นายไตรเตชะ ตั้งมติธรรม กรรมการผู้จัดการบริษัท ศุภาลัยจำกัด (มหาชน) เปิดเผย "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า บริษัทฯ จัดแคมเปญส่งท้ายปีด้วยการนำ 40 โครงการ ทั้งแนวราบและแนวสูงจำนวน 500 หน่วย จัดโปรโมชัน "สายเปย์ จ่าย 0 คืนคูณ 2" โดยลูกค้าที่จองบ้านและคอนโดมิเนียมสร้างเสร็จพร้อมเข้าอยู่ รับสิทธิ์ค่าใช้จ่ายศูนย์บาททุกรายการ อาทิ ค่าธรรมเนียมโอนกรรมสิทธิ์, ค่าธรรมเนียมจดจำนอง, ค่าส่วนกลาง 1 ปีแรก, ค่าธรรมเนียม มิเตอร์ น้ำ-ไฟ พร้อมรับเงินคืน 2 เท่า ได้คืนส่วนลด ณ วันจอง และได้คืนส่วนลด ณ วันโอนกรรมสิทธิ์ (ภายในวันที่ 15 ธันวาคม 2560) ตั้งแต่วันนี้-15 ธันวาคม 2560 นี้เท่านั้น
ด้านนายปิยะ ประยงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจพฤกษา เรียลเอสเตท บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า บริษัทเน้นขายสินค้าในสต๊อก ส่วนใหญ่เป็นแนวราบสร้างเสร็จพร้อมอยู่ ที่พัฒนาไว้ล่วงหน้าพร้อมขายและโอนปลายปีได้ทันที มูลค่า 1.5 หมื่นล้านบาท มีประมาณ 4,000 หน่วย ขณะที่ คอนโดมิเนียม มี 4 โครงการ สำหรับแคมเปญที่จะมอบให้กับลูกค้าภาพใหญ่จะเป็นลดแลกแจกแถม อาทิ รถยนต์ฮอนด้าแจ๊ซ มูลค่ากว่า 1 ล้านบาทขึ้นไป ทองคำ ฟรีจด ทะเบียนน้ำ-ไฟ ค่าโอน เป็นต้น
นายอุทัย อุทัยแสงสุข ประธานผู้บริหารสายงานปฏิบัติการ บริษัท แสนสิริ จำกัด(มหาชน) กล่าวว่า ช่วงไตรมาส 4 นับเป็นช่วงไฮซีซันของการขาย บริษัทได้เตรียมจัดงาน "Sansiri Life Comes Home 2017" (แสนสิริ ไลฟ์ คัมส์ โฮม 2017) งานใหญ่แห่งปีของแสนสิริ โดยจะเปิด ตัวคอนโดมิเนียม 2 โครงการ ใหม่ "โอกะ เฮาส์" คอนโดฯ ไฮด์ บรรยากาศ รีสอร์ตกลางเมืองสุขุมวิท 36 และ "คาวะ เฮาส์" คอนโดฯโลว์ไรส์ริมน้ำใน CommunityT77 พร้อมโครงการคอนโดมิเนียมยูนิตราคาพิเศษจาก 10 โครงการทั่วประเทศ ร่วมด้วยโปรโมชันมากมาย ทั้งรับส่วนลดเพิ่มสูงสุด 5 หมื่นบาทและรับทันที iPhone X เมื่อลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์และจองโครงการใหม่ในงาน ทุกยูนิตลุ้นรับรางวัลทุกวัน มูลค่ากว่า 5 แสนบาท เมื่อจองในงาน อาทิ iPad Pro Apple Watch Series 3 หรือบัตรที่พัก 2 วัน 1 คืน ที่โรงแรมเอสเคปเขาใหญ่ หรือ หัวหิน เป็นต้น ระหว่างวันที่ 24-26 พฤศจิกายนนี้ที่แฟชั่นฮอลล์ ชั้น 1 ศูนย์การค้าสยามพารากอน
"งานนี้วางเป้าหมายยอดขายแคมเปญกว่า 8,000 ล้านบาทเสริมความแข็งแกร่งผลประกอบการไตรมาสสุดท้าย สู่เป้าหมายยอดขาย 4 หมื่น ล้านบาท"