คอนโดฯแห่ปักหมุดแนวรถไฟฟ้าสีเขียวส่วนต่อ-จรัญฯ
นายสุรเชษฐ กองชีพ รองผู้อำนวย การฝ่ายวิจัย คอลลิเออร์ส อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศ ไทย กล่าวถึงการพัฒนาโครงการคอนโดมิเนียมตามแนว รถไฟฟ้าและรถไฟฟ้าใต้ดิน ว่า ในช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมา ผู้ประกอบการจะให้ความสำคัญกับแนวรถไฟฟ้าที่เปิด ให้บริการแล้วเท่านั้น แต่ในสภาพปัจจุบัน ด้วยปัจจัยราคาที่ดินในเมืองชั้นในที่ปรับขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะพื้นที่เมืองชั้นในที่ราคาที่ดินสูงกว่า 1.5 ล้านบาท ต่อตารางวาไปแล้ว ส่วนที่ดินในทำเลที่อยู่รอบๆ เมือง ชั้นในราคาอาจต่ำกว่า แต่ก็มีผลต่อการพัฒนาโครงการคอนโดฯ ส่งผลให้ผู้ประกอบการที่ซื้อที่ดินใน ราคาสูงไป จำเป็นต้องพัฒนาโครงการคอนโดฯ ระดับราคา สูงกว่า 180,000 บาทต่อตารางเมตร (ตร.ม.) สำหรับห้อง ขนาด 30 ตร.ม. ถึงมากกว่า 300,000 บาทต่อตร.ม. อีกทั้งคอนโดฯราคาสูงกว่า 200,000 บาทต่อตร.ม.ขึ้นไป มีกลุ่มผู้ซื้อที่ไม่มากนักในตลาดผู้ซื้อของคนไทย
ที่เส้นทางรถไฟฟ้าเส้นทางใหม่หลายเส้นทางเริ่มมีการก่อสร้าง จะมีผู้ประกอบการไปเปิดโครงการคอนโดฯ ส่งผลให้จำนวนยอดสะสมในพื้นที่ตามแนว เส้นทางรถไฟฟ้าที่กำลังก่อสร้าง (สีเขียวตอนเหนือและใต้, สีน้ำเงิน, สีแดง)มีจำนวนมากขึ้น โดยตั้งแต่ปี 2556 เป็นต้นมา มีคอนโดฯเปิดใหม่ ตามแนวเส้นทาง รถไฟฟ้าและรถไฟใต้ดินประมาณ 94,649 ยูนิต ขณะที่ตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้าที่กำลังก่อสร้างนั้นเพิ่ม เริ่มมีโครงการเปิดใหม่มากขึ้นตั้งแต่ปี 2557 ประมาณ 65,635 ยูนิต และจะมีปริมาณมากขึ้นในอนาคต
"เนื่องจากทำเลนี้ยังเป็นที่สนใจของผู้ประกอบการต่อเนื่อง อีกทั้งผู้ประกอบการยังสามารถพัฒนาโครงการขนาดใหญ่ที่มีจำนวนยูนิตมากกว่า 1,000 ยูนิตได้ แตกต่างจากพื้นที่เมืองชั้นในหรือชั้นกลางที่ราคา ที่ดินสูงมากและมีการปรับราคาขึ้นกันมากกว่า 15-20% ต่อปีหรือมากกว่านี้ในบางทำเลรอบสถานีรถไฟฟ้า ในขณะที่พื้นที่ตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้าที่กำลังก่อสร้างนั้นมีการปรับราคาขึ้นกันที่ประมาณ 8-15% ต่อปีเท่านั้นและราคาขายที่ดินก่อนหน้านี้ก็ต่ำมาก"
แนวโน้มของตลาดคอนโดฯ ตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้าที่กำลังก่อสร้างจะขยายตัวมากขึ้น เพราะ ผู้ประกอบการยังคงต้องการที่ดินที่ราคาไม่สูงเกินไป เพื่อทำราคาให้เหมาะกับกำลังซื้อของคนไทย โดยพื้นที่ตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีเขียว หมอชิตคูคต เฉพาะช่วง 5 แยกลาดพร้าวไปถึงมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ยังคงมีผู้ประกอบการรอเปิดขายโครง การใหม่อยู่ พื้นที่ตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีเขียว แบริ่ง-สมุทรปราการที่ก่อนหน้านี้อาจจะชะลอตัวไปแล้ว 1-2 ปี แต่คาดว่าจะมีโครงการเปิดขายใหม่มากขึ้นในอนาคต เส้นทางรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน โดยเฉพาะ ตามแนวถนนจรัญสนิทวงศ์ และเพชรเกษมที่เป็นอีกทำเลที่มีผู้ประกอบการเปิดขายโครงการใหม่ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา และในปีหน้าจะเปิดหนาแน่นขึ้น
"ในอนาคตก็ยังมีเส้นทางรถไฟฟ้าที่จะเริ่ม การก่อสร้างอีก 3 เส้นทางใหม่ คือสายสีส้ม สีชมพู และสีเหลือง ถึงแม้ว่าบางสายจะเป็นระบบรถไฟฟ้ารางเบา แต่ก็คาดว่าพื้นที่ตามแนวเส้นทางจะเป็นที่สนใจของผู้ประกอบการมากขึ้น ส่วนพื้นที่เมือง ชั้นในอาจจะเหลือแต่โครงการที่มีราคาขายมากกว่า 200,000 บาทต่อตร.ม. รวมถึงมีโครงการที่เป็นสัญญาเช่าระยะยาวเปิดขายมากขึ้น"