อสังหาฟื้นยาก ชี้ปล่อยตามกลไก
Loading

อสังหาฟื้นยาก ชี้ปล่อยตามกลไก

วันที่ : 9 ตุลาคม 2560
อสังหาฟื้นยาก ชี้ปล่อยตามกลไก

แม้ว่าจะออกมาเปิดตัวโครงการใหม่กันอย่างต่อเนื่อง แต่ภาพรวมธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ยังคงอยู่ในภาวะชะลอตัว ทำให้คาดการณ์กันว่าภาพรวมธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในสิ้นปีนี้จะยังคงไม่ฟื้นตัวจนกว่าจะก้าวเข้าสู่ปี 2561

ปริญญา เธียรวร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท วี.เอ็ม.พี.ซี. กล่าวว่า ในช่วงเวลาที่เหลือของปี 2560 มองว่าตลาดรวมอสังหาริมทรัพย์ทรงตัวยังไม่ดี เนื่องจากหนี้สินภาคครัวเรือนยังส่งผลให้ยอดปฏิเสธสินเชื่อโดยรวมยังมีอัตราที่สูงในบางเซ็กเมนต์ ประกอบกับระยะเวลาการขายมีไม่มาก คือ เหลือเพียงเดือนครึ่งเท่านั้น จึงไม่เพียงพอที่จะเปิดโครงการใหม่ แต่อย่างไรก็ดี คาดว่าปี 2561 ภาพรวมธุรกิจอสังหาฯ น่าจะเริ่มกลับมาฟื้นตัวอีกครั้งนับตั้งแต่ต้นปีเป็นต้นไป

ในส่วนแผนการดำเนินงานของบริษัทในช่วง 2 เดือนสุดท้ายของปีนี้จะยังไม่มีการเปิดตัวโครงการใหม่ มีเพียงการเปิดเฟส 2 ของโครงการแอสเทรา เบลส ทาวน์โฮม 3 ชั้นครึ่ง ย่านพระราม 2 หลังจากปิดยอดขายในเฟสแรกไปแล้วกว่า 90% ส่วนอีกหนึ่งโครงการที่จะเปิดให้บริการ คือ โรงแรมโอ๊ควูด โฮเทล แอนด์ เรสซิเดนซ์ ศรีราชา โรงแรมระดับ 5 ดาว มูลค่า 7,000 ล้านบาท โดยจะเปิดตัวเฟสแรก 458 ห้อง จากทั้งหมด 1,414 ห้องในเดือน ธ.ค. 2560 นี้

แม้ว่าธุรกิจอสังหาริมทรัพย์จะยังอยู่ในภาวะชะลอตัว แต่ผู้ประกอบการส่วนหนึ่งก็ออกมาเปิดเผยว่า ช่วงเวลานี้ยังไม่มีเหตุผลจำเป็นที่ภาครัฐจะออกมาตรการมากระตุ้น เพราะยอดโอนกรรมสิทธิ์ยังขยายตัวดี แม้ว่าจะ ลดลงจากปี 2559

อิสระ บุญยัง กรรมการผู้จัดการ บริษัท กานดา พร็อพเพอร์ตี้ กล่าวว่า ในช่วงเวลาที่เหลือของปี 2560 เห็นว่าภาคธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ยังไม่มีเหตุจำเป็นที่ต้องมีมาตรการกระตุ้นจากภาครัฐ เนื่องจากปีนี้การเปิดตัวโครงการตลาดอสังหาฯ ในกรุงเทพฯ และปริมณฑลเพิ่มขึ้นราว 10% หรือประมาณ 1.1 แสนหน่วย ส่วนการโอนกรรมสิทธิ์มีการปรับตัวลดลงประมาณ 15% เพราะมีการเร่งโอนไปเมื่อปีที่แล้ว แต่ในแง่ของมูลค่าปรับลดลงไม่ถึง 10% เนื่องจากราคาเฉลี่ยของอาคารชุดเฉลี่ยเพิ่มขึ้นจาก 1.89 ล้านบาท เป็น 2.49 ล้านบาท

สำหรับธุรกิจอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นรถยนต์หรือธุรกิจท่องเที่ยวก็ออกมาให้ความคิดเห็นว่า ควรปล่อยภาคธุรกิจให้เป็นไปตามกลไกของตลาด เพราะช่วงปลายปีเป็นไฮซีซั่นของการขายอยู่แล้ว

ศุภวรรณ ถนอมเกียรติภูมิ นายกสมาคมโรงแรมไทย กล่าวว่า ในช่วง 2 เดือนสุดท้ายของปีนี้ไม่น่าจะมีมาตรการอะไรมากระตุ้นกำลังซื้อได้มากนัก เนื่องจากขณะนี้ประเทศไทยไม่ได้อยู่ในช่วงเวลาที่สามารถทำกิจกรรมอะไรได้มากมายนัก ซึ่งในส่วนของภาคธุรกิจท่องเที่ยวช่วง 2 เดือนสุดท้ายของปีถือเป็นช่วง ไฮซีซั่นอยู่แล้ว หากภาครัฐต้องการจะออกมาตรการกระตุ้นภาคธุรกิจท่องเที่ยวอาจจะต้องทำในช่วงเทศกาลสำคัญ

ธีร์ เพิ่มพงศ์พันธ์ ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายการตลาด บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) กล่าวว่า ช่วงปลายปีเป็นไฮซีซั่นของตลาดรถยนต์อยู่แล้ว จึงมองว่าอาจไม่จำเป็นที่จะต้องใช้มาตรการกระตุ้นอะไรเป็นพิเศษ ซึ่งที่ผ่านมามาตรการที่รัฐบาลนำมา กระตุ้นเศรษฐกิจโดยรวมก็มีผลต่อตลาดรถยนต์ให้ขยายตัวอยู่แล้ว

พงษ์ศักดิ์ เลิศฤดีวัฒนวงศ์ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็มจี เซลส์ (ประเทศไทย) กล่าวว่า ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมาตลาดรถยนต์ในประเทศไทยเริ่มมีสัญญาณบวก ประกอบกับเทรนด์ปลายปีเป็นไฮซีซั่นของตลาดที่ผู้บริโภคใช้จ่ายอยู่แล้ว ดังนั้นจึงมองว่าควรปล่อยให้เป็นไปตามกลไกตลาด

ด้าน ณัฐกิตติ์ ตั้งพูลสินธนา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาด บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา กล่าวว่า บริษัทยังเน้นการขยายธุรกิจให้สอดคล้องกับนโยบายรัฐ เช่น สนับสนุนเอสเอ็มอี

 
ที่มา : หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์