บีทีเอส ชูระบบสมาร์ทเชื่อมคอนโด เดอะไลน์
Loading

บีทีเอส ชูระบบสมาร์ทเชื่อมคอนโด เดอะไลน์

วันที่ : 30 กันยายน 2560
บีทีเอส ชูระบบสมาร์ทเชื่อมคอนโด เดอะไลน์

ภายใต้บริษัท ร่วมทุน "บีทีเอส แสนสิริ โฮลดิ้ง กรุ๊ป" ซึ่ง บีทีเอส และ แสนสิริ ถือหุ้น สัดส่วนเท่ากัน 50:50  เพื่อพัฒนาโปรเจคคอนโดมิเนียมแนวรถไฟฟ้า เป้าหมาย 5 ปี นับจากปี 2558 พัฒนา 25 โครงการ มูลค่า 1 แสนล้านบาท ช่วง 2 ปีที่ผ่านมาเปิดตัว 8 โครงการ ปีนี้ 3 โครงการ

ทั้ง"บีทีเอสและแสนสิริ" ย้ำว่าความร่วมมือทุกอย่างยังเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ตามแผน 5 ปี การเปิดตัวโครงการแรก เดอะ ไลน์ จตุจักร-หมอชิต ในปี 2558 ที่สร้างปรากฏการณ์ใหม่ในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ไทยเป็นครั้งแรก ด้วยการเปิดขายพร้อมกัน 3 ประเทศ คือไทย ฮ่องกง และสิงคโปร์  ด้วยทำเลเด่น ห่างรถไฟฟ้า 350 เมตร ทำให้โครงการคอนโดไฮไรส์ 43 ชั้น มูลค่า 6,000 ล้านบาท จำนวน 841 ยูนิต ราคาตั้งแต่ 4-20 ล้านบาท "ขายหมด"ใน 1 วัน มีสัดส่วนลูกค้า คนไทย 85% และต่างชาติ 15%  ปัจจุบันราคาขายเฉลี่ยคอนโด ในทำเลจตุจักร-หมอชิต มีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้น  เฉลี่ยอยู่ที่ 5-6 % ต่อปี โครงการเดอะ ไลน์ เปิดตัวราคา 1.7 แสนบาทต่อตร.ม. ปัจจุบันขึ้นเป็น 1.85 แสนบาทต่อตร.ม. หรือ 10%

วรางคณา อัครสถาพร ผู้จัดการทั่วไป บริษัท บีทีเอส แสนสิริ โฮลดิ้ง กรุ๊ป จำกัด กล่าวว่า เดอะไลน์ เริ่ม ก่อสร้างมี.ค.2558 ปัจจุบันก่อสร้าง เสร็จก่อนกำหนดเดิมในเดือนก.พ.2560 คาดว่าในปีนี้จะโอนกรรมสิทธิ์ได้ราว 50% หรือมูลค่า 3,000 ล้านบาท และปีหน้าอีก 50% ขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างก่อสร้าง "สกายวอล์ค" จากบีทีเอสสถานีหมอชิตเชื่อมต่อโครงการผ่าน คอมมูนิตี้ มอลล์ด้านหน้าโครงการ โดยพร้อมใช้งานต้นปี 2561

เดอะ ไลน์ จตุจักร-หมอชิต เป็น โปรเจค "สมาร์ท คอนโด"แห่งแรก ที่ บีทีเอส เชื่อมโยงระบบอัจฉริยะผ่านบัตรแรทบิท เพื่อเพิ่มเติมเทคโนโลยีและนวัตกรรม พร้อมด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ เพื่อการอยู่อาศัย สอดรับกับพฤติกรรมการใช้ชีวิตของผู้บริโภคในยุคดิจิทัล  ระบบอัจฉริยะในโครงกาประกอบด้วย การเข้าออกอาคารโดยใช้บัตรแรบบิทการ์ดรุ่นพิเศษที่สามารถใช้ทั้งเป็นตั๋วโดยสาร บีทีเอส และเข้าออกคอนโดและพื้นที่สันทนาการอื่น ๆ ในโครงการ, ระบบ RFID สำหรับการเปิด ปิด ทางเข้าคอนโดโดยอัตโนมัติ ระบบ Booking Facility จองห้องและสิ่งอำนวยความสะดวกส่วนกลางผ่าน Home Service Application ระบบเปิดปิดไฟในพื้นที่ส่วนกลางแบบอัตโนมัติ เพื่อช่วยประหยัดพลังงาน นอกจากนี้ได้พัฒนา Smart Locker  โดยใช้โค้ดส่วนตัวเปิดรับของได้ด้วยตนเองจากล็อกเกอร์ตลอดเวลา พร้อมตรวจสอบได้จากทางโฮม เซอร์วิส แอพ

วรางคณา บอกว่าการพัฒนาเทคโนโลยีดังกล่าวเกิดจากพฤติกรรม ชอปปิงออนไลน์ที่มีแนวโน้ม เพิ่มขึ้น ทำให้มีพัสดุมาส่งที่นิติบุคคลจำนวนมาก ซึ่งมีปัญหาว่าลูกบ้าน เข้าและออกจากคอนโด เวลาไม่ตรงกับเวลาทำการของนิติบุคคล จึงไม่สามารถรับพัสดุได้  ดังนั้นสมาร์ท ล็อกเกอร์ จะเข้ามาแก้ปัญหาดังกล่าว โดยนิติบุคคลจะนำพัสดุไปใส่ที่สมาร์ท ล็อกเกอร์ จากนั้นจะส่งโค้ดไปให้ลูกบ้าน ที่สามารถใช้โค้ดหรือบัตรแรบบิท เปิดสมาร์ทล็อกเกอร์เพื่อรับพัสดุได้เองตลอดเวลา

โครงการมีบริการ Trendy Wash ระบบการเติมเงินซักผ้าใน E-wallet ที่สอดคล้องกับเทรนด์สังคมไร้เงินสด พร้อมระบบแจ้งเตือนอัตโนมัติเมื่อเครื่องซักผ้าเสร็จเรียบร้อย  อีกเซอร์วิสที่ให้บริการในเดอะไลน์ คือ Good Waste Refun Machine ตู้รีไซเคิลขวดอัตโนมัติโดยลูกบ้านสามารถนำขวดพลาสติกมารีไซเคิลในเครื่อง เพื่อเปลี่ยนเป็นเงินเพื่อจ่ายส่วนกลางคอนโด หรือบริจาคเข้ามูลนิธิตามที่กำหนด  ถือเป็น บริการที่สนับสนุนให้ลูกบ้าน ลดขยะและรักษาสิ่งแวดล้อม พร้อมทั้ง Smart Move บริการเช่ายานพาหนะ โดยมี รถยนต์ BMW รุ่น i3 ที่ควบคุมและใช้พลังงานไฟฟ้า 100% สำหรับคาร์ แชริ่งให้ลูกบ้านได้เช่าใช้และคิดค่าบริการจริงเป็นนาที พร้อม EV Charger เครื่องชาร์จ รถยนต์ไฟฟ้า สามารถเช่ารถผ่านโฮม เซอร์วิส แอพ

 
ที่มา: หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ
ข่าวโครงการอสังหาฯ ภาคเอกชน อื่นๆ