ศุภาลัย เดินหน้าลงทุนฟิลิปปินส์
Loading

ศุภาลัย เดินหน้าลงทุนฟิลิปปินส์

วันที่ : 15 กันยายน 2560
ศุภาลัย เดินหน้าลงทุนฟิลิปปินส์

    นายประศาสน์ ตั้งมติธรรม กรรมการบริษัท ศุภาลัยจำกัด (มหา ชน) เปิยเผยถึงการลงทุนอสังหาริม ทรัพย์ที่ฟิลิปปินส์ว่า ถึงแม้ว่าจะมีการชะลอตัวลงบ้างแต่อุปสงค์และอุปทานยังอยู่ในเกณฑ์ดี โดยทรัพย์ สินที่ลงทุนในปี 2013 เป็นอาคารสำนักงานมีพื้นที่เป็นสัดส่วนประมาณ 40% ของตัวอาคาร ซึ่งเป็นเกณฑ์สูงสุดที่ชาวต่างประเทศถือครองได้ อาคารสร้างเสร็จปี 1999 ออกแบบโดยสำนักงานสถาปนิกอเมริกัน (Skidmore, Owings & errill LLP) คุณภาพเป็นไปตามมาตรฐานของอเมริกันทั้งหมด ถือเป็นอาคารเกรด A ตัวอาคารซื้อในราคทั้งสิ้น 1,340 ล้านเปโซ โดยในปีแรกมีรายได้จากค่าเช่า 85 ล้านเปโซ หลังจากนั้นมีผู้เช่าเพิ่มขึ้นจนมีรายได้ปีล่าสุดอยู่ที่ 110 ล้านเปโซ

          การลงทุนในทรัพย์สินที่เป็นอสัง หาริมทรัพย์ที่ผ่านมาจะต้องหาผู้ซื้อซึ่งไม่ใช่เรื่องง่าย เนื่องจากเป็นการขายที่มีวงเงินสูง ศุภาลัยจึงมองหาผู้ซื้อตั้งแต่ปลายปี 2016 โดยทำสัญ ญาจะซื้อจะขายในวันที่ 14 มีนาคม 2017 และทำการโอนวันที่ 7 กันยายน 2017 ราคาที่ขายคือ 1,620 ล้านเปโซ ผู้ซื้อจะจ่ายภาษีมูลค่าเพิ่ม 194.4 ล้านเปโซ และภาษีค่าธรรม เนียมการโอน 9.7 ล้านเปโซ รวมเป็นระยะเวลาที่ถือครองทรัพย์สินนี้ทั้งสิ้น 4 ปี 2 เดือน อัตราผลตอบ แทนจากการลงทุน (EIRR) 19.7%

          อนึ่ง ก่อนจะมีผู้ซื้อ ศุภาลัยได้หาโอกาสใหม่ๆในการลงทุนตลอดมาและคาดว่าจะมีโครงการลงทุนใหม่เร็วๆนี้ เป็นลักษณะอาคารสำ นักงานและการจัดสรรที่อยู่อาศัยแนวราบหรืออาคารชุดพักอาศัย

ที่มา : หนังสือพิมพ์โลกวันนี้

ข่าวโครงการอสังหาฯ ภาคเอกชน อื่นๆ