อสังหาก.ย.แข่งเดือด แห่ผุดโครงการโหมโปรฯตุนยอด
อสังหาก.ย.แข่งเดือดแห่ผุดโครงการโหมโปรฯตุนยอด
ด้วยแรงกดดันหลายประการทำให้เดือน ก.ย.นี้จะเป็นเดือนที่ร้อนแรงที่สุดเดือนหนึ่งในตลาดอสังหา ริมทรัพย์ปีนี้ เนื่องด้วยผลประกอบการของหลายๆ บริษัทในช่วงที่ผ่านมายังไม่สู้ดีนัก ในขณะที่เวลาในการขายก็ลดน้อยลงทุกวัน หากจะให้ยอดขายเป็นตามที่คาดหวังจำเป็นต้องเร่งทั้งการเปิดโครงการใหม่และโหมกิจกรรมการตลาดในช่วงเวลาที่เหลืออยู่อีกไม่กี่เดือน และเดือน ก.ย.เป็นช่วงเวลาที่หลายบริษัทใช้เป็นจุดคิกออฟในการทำตลาดในช่วงสุดท้ายของปี ด้วยการปูพรมโครงการใหม่ๆ ออกมาพร้อมๆ กันหลายๆ โครงการ
วิทการ จันทวิมล รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานพัฒนาธุรกิจกลุ่มสินค้าคอนโดมิเนียม บริษัท เอพี (ไทยแลนด์) เปิดเผยว่า ในช่วงเดือน ก.ย.จะมีโครงการเปิดตัวมาก และการแข่งขันจะยิ่งรุนแรงในเดือน พ.ย. เพราะเป็นเดือนสุดท้ายที่จะบุกตลาดเพื่อแย่งชิงส่วนแบ่งเร่งยอดก่อนปิดงบ
ขณะที่ 4 เดือนสุดท้ายของปีนี้ เชื่อว่ากำลังซื้อยังดี โดยเฉพาะในตลาดคอนโดเห็นได้จากการเปิดโครงการมีผู้ซื้อมาจากหลายทำเล และยังพบว่าความต้องการคอนโดแนวรถไฟฟ้ายังมีเป็นจำนวนมาก บริษัทได้เตรียมเปิดตัวคอนโด ไลฟ์ อโศก-พระราม 9 เป็นโครงการร่วมทุนมูลค่าเกือบ 1 หมื่นล้านบาท ในเดือน ก.ย.นี้ ซึ่งมั่นใจว่าสามารถแข่งขันในตลาดได้
ด้าน ไตรเตชะ ตั้งมติธรรม กรรมการ ผู้จัดการ บริษัท ศุภาลัย เปิดเผยว่า ในเดือน ก.ย.นี้ บริษัทเตรียมเปิดคอนโดใหม่อีก 3 โครงการ มูลค่ารวม 5,770 ล้านบาท ภายใต้ 3 แบรนด์ ได้แก่ ศุภาลัย พรีเมียร์ เจริญนคร ศุภาลัย ลอฟท์ สถานีแยกไฟฉาย และศุภาลัย ปาร์ค สถานีตลาดพลู เพื่อเป็นการขยายตลาดบนพื้นที่ใหม่ๆ ทำเลนี้มีศักยภาพสูง ดีมานด์มีมากแต่ไม่มีซัพพลาย โดยตั้งเป้ายอดขาย 3 โครงการ ถึงสิ้นปีนี้ที่ 50%
ขณะที่ 4 เดือนที่เหลือของปีนี้ บริษัทเตรียมเปิดโครงการใหม่ทั้งแนวราบ-คอนโด รวมกว่า 13 โครงการ จากแผนปีนี้รวม 27 โครงการ มูลค่า 3.7 หมื่นล้านบาท
พีระพงศ์ จรูญเอก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ กล่าวว่า ในครึ่งปีหลังบริษัทมีแผนเปิดตัวรวม 8 โครงการ มูลค่ารวม 8,600 ล้านบาท แบ่งเป็น ไตรมาส 3 เปิด 4 โครงการ มูลค่า 7,400 ล้านบาท ไตรมาส 4 เปิดอีก 4 มูลค่า 1,200 ล้านบาท และจะเดินหน้าสร้างยอดขายใหม่อย่างต่อเนื่อง ในวันที่ 16-17 ก.ย.นี้ จะจัดงาน "My Life. My Origin" นำโครงการเด่นของบริษัท รวมถึงโครงการใหม่ที่จะเปิดตัวในช่วงปลายไตรมาส 3 ซึ่งจะเป็นส่วนสำคัญในการสร้างยอดขาย ในไตรมาส 3
วันจักร์ บุรณศิริ ประธานผู้บริหาร สายงานการเงินและสนับสนุนธุรกิจ บริษัท แสนสิริ กล่าวว่า ในเดือน ก.ย.บริษัทมีแผนเปิดตัว 3 โครงการ คือ โครงการทากะ เฮาส์ เอกมัยซอย 10 ซึ่งเป็นการพัฒนาโครงการร่วมกับ โตคิว กรุ๊ป มูลค่าโครงการ 2,000 ล้านบาท และโครงการแนวราบอีก 2 โครงการ แบรนด์คณาสิริและเศรษฐสิริ มูลค่ารวม 4,000 ล้านบาท ส่วนในไตรมาส 4 ไฮไลต์ ก็คือ โครงการเดอะ ไลน์ สาทร มูลค่าราว 4,000 ล้านบาท 400 ยูนิต ราคาขายเริ่ม 2.5-3 แสนบาท/ตารางเมตร นอกจากนี้ยังมีโครงการแบรนด์ดีคอนโด ทำเลปริมณฑลโซนตะวันตกของกรุงเทพฯ ราคาขาย 1.5-3 ล้านบาท
สำหรับตลาดอสังหาฯ ในครึ่งหลังปี 2560 ถือว่ายังไม่ดี แต่ไม่เลวร้าย เนื่องจากตลาดแนวราบโดยเฉพาะบ้านเดี่ยวเริ่มขยับยอดขายดีตั้งแต่ไตรมาส 2 เรื่อยมา ขณะที่เศรษฐกิจ มีแนวโน้มดี ส่วนหนี้ภาคครัวเรือนและ เอ็นพีแอลเริ่มลดลง มองว่ากำลังซื้อเริ่มกลับมา หากจีดีพีโตปีนี้โต 3% ตลาดรวมอสังหาฯ น่าจะโตได้ 5%
เกษรา ธัญลักษณ์ภาคย์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เสนา ดีเวลลอปเม้นท์ เปิดเผยว่า ภาวะเศรษฐกิจโดยรวมมีสัญญาณที่เป็นบวก แม้ปัญหาการปฏิเสธสินเชื่อจะยังอยู่ในระดับสูง แต่แนวโน้มต่างๆ เริ่มดีขึ้น ขณะที่ตลาดในช่วงเวลาที่เหลืออีก 4 เดือนเศษ จะมีการแข่งขันที่สูงจากการเปิดตัวโครงการที่มากขึ้น โดยเฉพาะในเดือน ก.ย.บริษัทได้เตรียมเปิดตัวโครงการใหม่พร้อมกัน 3 โครงการ รวมมูลค่าทั้งสิ้น 4,868 ล้านบาท ได้แก่ 1.โครงการเดอะ คิทท์ พลัส พหลโยธิน-คูคต ราคา เริ่มต้น 1.1 ล้านบาท โครงการเสนา อีโคทาวน์รามอินทรา-วงแหวน คอนโดโลว์ไรซ์ ราคาเริ่มต้นที่ 1.59 ล้านบาท และโครงการ นิช โมโน สุขุมวิท-แบริ่ง ราคาเริ่มต้นที่ 2.3 ล้านบาท
ชานนท์ เรืองกฤตยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ กล่าวว่า บริษัทเตรียมเปิดตัวโครงการใหม่ 3 โครงการ มูลค่ารวมกว่า 8,300 ล้านบาท บน 3 ทำเลศักยภาพสูงสุดติดสถานี รถไฟฟ้า นอกจากนี้จะมีแคมเปญ "WOW one price ราคาเดียว จัดให้หนักมาก" นำ 6 คอนโดใกล้รถไฟฟ้มาขายในราคาเดียว และโปรโมชั่นพิเศษสุดถึงเดือน ก.ย.นี้
ดูจากคิวเป็นตัวโครงการใหม่ของแต่ละบริษัทในช่วงเดือน ก.ย. รวมทั้งอีเวนต์ต่างๆ แล้ว บอกได้คำเดียวว่า การแข่งขันนับจากนี้ไปจนถึงสิ้นปีทะลุจุดเดือดแน่นอน
คอนโดสุดหรูจ่อผุดกว่าหมื่นล้าน
ภาพรวมของตลาดคอนโด มิเนียมช่วง 4 เดือนสุดท้ายของปี บรรดา ผู้ประกอบการในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ยังคงเดินหน้าเปิดโครงการใหม่อย่างต่อเนื่อง
อลิวัสสา พัฒนถาบุตร กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีบีอาร์อี (ประเทศไทย) ประเมินภาพรวมตลาดในช่วงท้ายปี 2560 ว่าจะมีการเปิดตัวคอนโดระดับลักซ์ชัวรี่จนถึงซูเปอร์ลักซ์ชัวรี่อีก 2-3 โครงการ มูลค่าโครงการรวมกว่าหมื่นล้านบาท ในช่วงที่เหลือของปี โดยได้เริ่มเปิดตัวตั้งแต่ช่วงต้นเดือน ก.ย.และจะไปเปิดตัวอีกครั้งในเดือน พ.ย.ที่บรรยากาศการทำตลาดจะเริ่มกลับมาคึกคักอีกครั้ง แต่เป็นช่วงระยะเวลาสั้นๆ
"ตลาดคอนโดระดับบน โครงการที่ตั้งอยู่กลางเมือง หรือซีบีดี ถึงอย่างไรก็ขายได้ จะเห็นได้ว่าทุกโครงการที่เปิดขายนั้นมียอดขายไม่ต่ำกว่า 70% จำนวนยูนิตที่เหลือขายมีไม่มาก ต่างจากโครงการคอนโด ที่อยู่รอบนอกเขตซีบีดีและปริมณฑลรวมทุกเซ็กเมนต์มีจำนวนยูนิตเหลือขาย 2.5-4 หมื่นยูนิต ที่ยังต้องรอการดูดซับ" น.ส.อลิวัสสา กล่าว
ทั้งนี้ จะเห็นได้ว่า ตลาดระดับบนนั้นไปได้ดี แต่ที่ดินที่เหลือเพื่อจะนำมาพัฒนาโครงการนั้นมีน้อยเต็มที โดยการพัฒนาโปรดักต์สินค้านั้นจะต้องแตกต่าง เริ่มจาก 1.ทำเลที่ต้องอยู่ใกล้จุดเชื่อมต่อรถไฟฟ้า อย่างเช่น บริเวณอโศก-สุขุมวิท ใกล้กับสำนักงานเกรดเอ ห้างสรรพสินค้า 2.ราคาขายต้องตอบโจทย์นักลงทุน โดยเฉพาะราคาระดับ 2.5 แสนบาท/ตารางเมตร 3.การพัฒนาสินค้าที่แตกต่าง
นอกจากนี้ ตลาดลักซ์ชัวรี่ คอนโดกลุ่มผู้ซื้อคอนโดจะเลือกซื้อเพื่อปล่อยเช่าแบบ 2 ห้องนอนเป็นหลัก จากการสำรวจตลาด พบว่า จำนวน 2 ห้องนอนในตลาดมีน้อยกว่าความต้องการจึงสามารถหาผู้เช่าได้ง่ายกว่า โดยขนาด 2 ห้องนอนในย่านซีบีดีนั้นสามารถปล่อยเช่าได้ต่อเดือนไม่ต่ำกว่า 4 หมื่นบาท
"ดูจากคิวเป็นตัวโครงการใหม่ของแต่ละบริษัทในช่วงเดือน ก.ย. รวมทั้งอีเวนต์ต่างๆ แล้วบอกได้คำเดียวว่าการแข่งขันนับจากนี้ไปจนถึงสิ้นปีทะลุจุดเดือดแน่นอน"