ชู'เมืองใหม่'ตะวันออกรับค้าปลีก'แสนล้าน'
Loading

ชู'เมืองใหม่'ตะวันออกรับค้าปลีก'แสนล้าน'

วันที่ : 2 กันยายน 2560
ชู'เมืองใหม่'ตะวันออกรับค้าปลีก'แสนล้าน'

ยักษ์ค้าปลีก โซนกรุงเทพฯตะวันออก เดินหน้าปั้น"เมืองใหม่-มิกซ์ยูส"  เต็มสูบ รับเมกะโปรเจคอีอีซี-ขยายโครงข่าย คมนาคม หนุนแรงซื้ออนาคต "ซีคอน" รอจังหวะ ลงทุน "ซีคอนซิตี้" ชูยูนีคเดสทิเนชั่น ประชันเมกาซิตี้-แบงค็อกมอลล์ ฟากเซ็นทรัล พลิกโฉมเจาะไฮเอนด์ ฉีกคู่แข่ง

เมกะโปรเจคภาครัฐฝั่งกรุงเทพฯตะวันออก ที่มีการขยายโครงข่ายคมนาคมเชื่อม การเดินทาง ทั้งรถไฟฟ้าโมโนเรลสายสีเหลือง (ลาดพร้าว-สำโรง) รถไฟฟ้ามหานครสายสีส้ม ฝั่งตะวันออก(ศูนย์วัฒนธรรม-สุวินทวงศ์) รวมทั้งผลักดันโครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (Eastern Economic Corridor:EEC) มุ่งพัฒนาเมืองอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ครอบคลุมพื้นที่ จ.ระยอง ชลบุรี และฉะเชิงเทรา หนุนศักยภาพการเติบโตของกำลังซื้อและเศรษฐกิจโซนกรุงเทพฯ ตะวันออก เชื่อมต่อภาคตะวันออก เป็นขุมทองดึงดูดการลงทุนทุกแขนงสะพัดนับ "แสนล้านบาท"

นายตะติยะ ซอโสตถิกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีคอน ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่าการเข้ามาของรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ลาดพร้าว-สำโรง กำหนดเปิดให้บริการปี2563 ทำให้ศักยภาพของพื้นที่เพิ่มขึ้น โดยบริษัทอยู่ระหว่างศึกษาข้อมูลและรอการเปิดใช้ของรถไฟฟ้าสายสีเหลือง เพื่อวางแผนการลงทุนเมกะโปรเจค "ซีคอน ซิตี้" อย่างชัดเจน

โครงการซีคอน ซิตี้ จะเป็นเมกะโปรเจค บนที่ดิน 120 ไร่ อยู่ในแผนลงทุนระยะ 5-7 ปี (2560-2566) เป็นส่วนขยายและต่อยอดศูนย์ การค้าซีคอนสแควร์ พื้นที่ 77 ไร่ในปัจจุบัน ก่อนหน้านี้ประเมินการลงทุนเบื้องต้นราว 1.5 หมื่นล้านบาท ซึ่งในอนาคตมูลค่าการลงทุนจะขยับเพิ่มขึ้น ไม่ต่ำกว่า 1.5 หมื่นล้านบาท

"เราไม่รีบ รอรถไฟฟ้ามาก่อน ทำอะไรมีความเสี่ยงทั้งสิ้น ต้องศึกษาให้รอบคอบ มิกซ์ต้องเปลี่ยนไปตามสถานการณ์และความต้องการของตลาดในช่วงเวลานั้นๆ"

ค้าปลีกโซนกรุงเทพฯ ตะวันออก มีการแข่งขันสูง การทำโครงการขนาดใหญ่ต้องพิจารณา ผลตอบแทนว่าคุ้มหรือไม่ มีจุดขายที่โดดเด่นอย่างไร รวมไปถึงสิทธิประโยชน์ผังเมืองที่เอื้อ ต่อการพัฒนาให้ได้ประโยชน์สูงสุดอย่างไร

มุ่งยูนีคเดสทิเนชั่น

กลุ่มซีคอนได้วางยุทธศาสตร์ธุรกิจมุ่งสู่ "ยูนีค เดสทิเนชั่น" เป็นกรอบวางกลยุทธ์การลงทุน การทำตลาด การพัฒนาพื้นที่ กิจกรรมการตลาดและส่งเสริมการขาย ซึ่ง"ความแตกต่าง" เป็นสูตรสำเร็จฉีกจากคู่แข่งและดึงดูดลูกค้ามาใช้บริการด้วยความแตกต่าง

นายตะติยะ ย้ำว่าธุรกิจมีการแข่งขันรุนแรงตลอดเวลา ความได้เปรียบทางการแข่งขันอยู่ที่ธุรกิจสามารถสร้างความแตกต่างจากคู่แข่ง แต่สอดคล้องความต้องการของลูกค้าเป้าหมายได้อย่างไร จะนำสู่การเติบโตและยั่งยืนของธุรกิจ

เบื้องต้น ปีหน้าซีคอนสแควร์ ศรีนครินทร์ จะใช้งบประมาณ 400 ล้านบาท สำหรับพัฒนาพื้นที่ภายในให้มีความหลากหลายมากขึ้น โดยเฉพาะพื้นที่อีเวนท์ จะถูกกระจายมากขึ้นนอกเหนือจากพื้นที่ลานกลาง

แจ้งเกิดเมกาซิตี้6.7หมื่นล้าน

ด้านยักษ์ใหญ่"เมกาบางนา" ยึดหัวหาดถนนบางนา-ตราด กม.8 เปิดบริการศูนย์การค้าขนาดใหญ่ระดับภูมิภาคในรูปแบบ"ซูเปอร์ริจินัล มอลล์" พร้อมวางแผนพัฒนายาวต่อเนื่อง 14 ปีจากนี้ แจ้งเกิดโครงการเมืองสมบูรณ์แบบ "เมกา ซิตี้" มูลค่า 6.7 หมื่นล้านบาท

นายคริสเตียน โอลอฟสัน กรรมการ ผู้จัดการ ศูนย์การค้าเมกาบางนา และโครงการเมกาซิตี้บริษัท สยามฟิวเจอร์ ดีเวลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) กล่าวถึงแผนธุรกิจไว้ว่า  เมกา ซิตี้ เป็น มิกซ์ยูส บนพื้นที่กว่า 400 ไร่ ต่อยอด โครงการศูนย์การค้าเมกาบางนา แบ่งการ2 แห่ง อาคารสำนักงาน ที่พักอาศัย ส่วนต่อขยายของศูนย์การค้า คอนโดมิเนียม ธีมปาร์ค และอื่นๆ โดยเปิดกว้างพันธมิตรผู้สนใจร่วมพัฒนาทุกรูปแบบ อาทิ ร่วมทุน เช่าพื้นที่ ล่าสุดได้ตัดขายที่ดิน 5 ไร่ ให้กลุ่มอสังหาฯ เพื่อพัฒนาคอนโดมิเนียมเรียบร้อยแล้ว

"เมกา ซิตี้ จะเป็นศูนย์กลางในการใช้ชีวิตและทำงาน ตอบโจทย์ทุกความต้องการทั้งชอปปิง พบปะสังสรรค์ บันเทิง ไลฟ์สไตล์"

ปลายปีที่ผ่านมา เมกาบางนาใช้งบ 2,550 ล้านบาท ลงทุนโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ ได้แก่ ส่วนต่อขยายของศูนย์การค้า ซึ่งเพิ่มร้านอาหารอีกกว่า 40 ร้าน อาคารจอดรถรองรับได้ 1,200 คัน ปีนี้ลงทุนอีก 250 ล้านบาท พัฒนาส่วนต่อขยายของศูนย์การค้าอีก 2 เฟส เป็นศูนย์รวมความบันเทิง สันทนาการ กีฬา และการศึกษาพัฒนาเป็นหลายเฟส ประกอบด้วย โรงแรม

ปั้นแบงค็อกมอลล์ใหญ่สุด

ขณะที่กลุ่มเดอะมอลล์ ใช้เวลาหลายปีกว้านซื้อที่ดินกว่า 100 ไร่ บริเวณต้น ถ.บางนา-ตราด ตรงข้ามกับศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนาเพื่อพัฒนาโครงการ "แบงค็อก มอลล์" มูลค่ากว่า 2 หมื่นล้านบาทคิดเป็นพื้นที่โครงการ 6.5 แสนตร.ม. หากนับรวมพันธมิตรธุรกิจต่างๆ ที่จะเข้ามาเป็นแม่เหล็กคาดมีพื้นที่ใช้สอยกว่า 1 ล้านตร.ม. มูลค่าโครงการรวมเกือบ 3 หมื่นล้านบาท เป็นการสร้างเมืองแห่งการค้าและเศรษฐกิจ ประกอบด้วยอาณาจักรศูนย์การค้าครบวงจร ที่อยู่อาศัย สำนักงาน ธีมพาร์ค รองรับการขยายตัวของเมืองในทิศตะวันออกยาวถึงพัทยา-จันทบุรี

อัพเกรด'เซ็นทรัลบางนา'ฉีกคู่แข่ง

ขณะที่ นายณัฐกิตติ์ ตั้งพูลสินธนา รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาด บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) หรือซีพีเอ็น กล่าวว่า ได้ใช้งบ 4,500 ล้านบาท ปรับโฉมเซ็นทรัล พลาซา บางนา ใหม่ ภายใต้ภาพลักษณ์หรูหราภายใต้ธีม Lifestyle Companion Shopping พร้อมสร้างแอทแทรคชั่น เช่น เซ็นทรัล ดีพาร์ทเม้นสโตร์ โฉมใหม่ คอนเซปต์ "Luxury Temporary" เพิ่มแบรนด์แฟชั่นระดับไฮเอนด์

"ทำเลบางนากำลังจะเป็นทำเลแห่งอนาคตภายใน 2-3 ปีนี้ เพราะบริเวณโดยรอบ มีเขตที่อยู่อาศัยและกลุ่มลูกค้าเป้าหมายที่มีกำลังซื้อสูงอยู่เป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะกลุ่มวัยทำงานระดับเอ็กซ์เซคคลูทีฟ และ มิดเดิลแมเนจเมนท์ ซึ่งมีไลฟ์สไตล์ชื่นชอบการชอปปิง ทำกิจกรรมนอกบ้าน"

 
ที่มา : หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ
ข่าวโครงการอสังหาฯ ภาคเอกชน อื่นๆ