สมาคมธุรกิจรับสร้างบ้านชี้ตลาดแข่งดุ ต้องมุ่งนวัตกรรม-โซเชียลมีเดีย
Loading

สมาคมธุรกิจรับสร้างบ้านชี้ตลาดแข่งดุ ต้องมุ่งนวัตกรรม-โซเชียลมีเดีย

วันที่ : 18 สิงหาคม 2560
รับสร้างบ้านบุกท้ายปี ชี้ตลาดแข่งขันสูง ต้องมุ่ง4.0-โซเชียลมีเดียอัดโปรโมชั่นโกยยอด

สมาคมธุรกิจรับสร้างบ้านชี้ตลาดแข่งดุ ต้องมุ่งนวัตกรรม- โซเชียลมีเดีย ยันโปรโมชั่นดันยอดขาย

นายพิชิต อรุณพัลลภ นายกสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน เปิดเผยว่า ภาพรวมของตลาดรับสร้างบ้านมีการแข่งขันรุนแรงอย่างต่อเนื่องจาก 2 ปัจจัย คือ ผู้ประกอบการรับสร้างบ้านต้องการสร้างยอดขายและหาลูกค้าใหม่เข้ามาชดเชยลูกค้าเก่าที่ครบกำหนดส่งมอบบ้าน อีกส่วนคือเริ่มมีผู้ประกอบการรายใหม่ที่เดิมเป็นตัวแทนจำหน่ายวัสดุก่อสร้างขยายธุรกิจมาสู่รับสร้างบ้าน

ทั้งนี้ เพื่อรองรับการแข่งขันในอนาคตและเพื่อสร้างความยั่งยืนให้กับธุรกิจ ผู้ประกอบการต้องให้ความสำคัญเรื่องนวัตกรรมมาใส่ในแบบบ้านยุคใหม่ อาทิ แบบบ้านเพื่อประหยัดพลังงานและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม รวมไปถึงจะต้อง

วางแผนรับมือการตลาดยุคโซเชียลมีเดีย

"ปัจจุบันวงการที่อยู่อาศัยได้มีการพัฒนาในทุกแง่มุมเพื่อรองรับการอยู่อาศัยทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นวัสดุก่อสร้างที่มี นวัตกรรม" นายพิชิต กล่าว

ขณะที่การออกแบบบ้านรุ่นใหม่ๆ ของผู้ประกอบการธุรกิจรับสร้างบ้านอาจต้องหาข้อมูล หรือทำงานร่วมกับบริษัทผู้ผลิตและจำหน่ายวัสดุก่อสร้างมากขึ้น เพื่อตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ หรือเทรนด์การอยู่อาศัยในอนาคตเพื่อให้ใช้ประโยชน์ได้อย่างเต็มที่ เช่น นวัตกรรมการจัดพื้นที่เพื่อรองรับกับผู้สูงอายุแบบครบวงจร ไม่ว่าจะเป็นห้องน้ำ ห้องนอน ทางขึ้น-ลง เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม แม้การทำงานของธุรกิจรับสร้างบ้านในหลายๆ ส่วน เทคโนโลยียังไม่สามารถที่จะทดแทนได้ ยังต้องอาศัยมนุษย์เป็นคนทำ แต่ต้องยอมรับว่ากระแสยุคดิจิทัลได้เข้ามามีบทบาทต่อธุรกิจรับสร้างบ้านเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

"ธุรกิจรับสร้างบ้านเป็นงานบริการที่รับปลูกสร้างบ้านบนที่ดินของลูกค้า ดังนั้นความต้องการของลูกค้าแต่ละรายย่อมมีความแตกต่างกัน การให้ความสำคัญด้านการดีไซน์ และการบริการทั้งก่อนและหลังการขายอย่างต่อเนื่อง จึงน่าจะเป็นปัจจัยที่ผู้ประกอบการในธุรกิจรับสร้างให้ความสำคัญ เห็นได้เด่นชัดคือคนเจเนอเรชั่นวาย หรือเจนวายที่เติบโตมากับยุคดิจิทัล ลูกค้ากลุ่มนี้ย่อมมีความต้องการที่แตกต่าง" นายพิชิต กล่าว

สำหรับสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้านได้จัดงานรับสร้างบ้านและวัสดุ 2017 ระหว่างวันที่ 17-20 ส.ค. ณ ห้องเพล

นารี ฮอลล์ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ โดยมีสมาชิกที่เข้าร่วมงานกว่า 30 บริษัท รวมถึงผู้ผลิตวัสดุก่อสร้างและนวัตกรรมเกี่ยวกับบ้านและสถาบันการเงิน ภายในงานมีแบบบ้านให้เลือกมากกว่า 1,000 แบบ มุมที่รวมบ้านราคาพิเศษ 28 หลัง

นอกจากนี้ ยังมีโปรโมชั่นปลูกสร้างบ้านภายในงานมีสิทธิลุ้นรับรถยนต์ซูซูกิ เซเลริโอ 1 คัน และทองคำหนัก 1 บาท 4 รางวัล เพื่อกระตุ้นตลาด

 
ที่มา : หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
ข่าวโครงการอสังหาฯ ภาคเอกชน อื่นๆ