กลุ่มธนบุรีปั้น'จิณณ์เวลบีอิ้ง'ต้นแบบเมืองสุขภาพวัยเกษียณ
นฤมล เกษมสุข
โครงสร้างประชากรของไทยที่กำลังก้าวสู่สังคมผู้สูงวัยอย่างสมบูรณ์แบบใน ปี 2561 โดยคาดการณ์ว่าจะเพิ่มสัดส่วนเป็น 18% ก่อนขยับสู่ 21% ในปี 2568 ทิศทางดังกล่าว ทำให้ "ธนบุรีเฮลท์แคร์กรุ๊ป" ประกาศลงทุนใหญ่ที่สุดในรอบกว่า 40 ปี จัดตั้งบริษัท พรีเมียร์โฮมเฮลท์แคร์ จำกัด ดำเนินโครงการเมืองแนวคิดใหม่เพื่อ วัยเกษียณ "จิณณ์ เวลบีอิ้ง เคาน์ตี้" เปิดตัว เฟสแรกด้วยงบประมาณกว่า 4,000 ล้านบาท และจะพัฒนาต่อเนื่องอีก 2 เฟส ในระยะ 5 ปี วงเงินรวมกว่า 1.8 หมื่นล้านบาท ซึ่งรวมถึง โรงพยาบาล 2 แห่งอยู่ในอาณาจักรกว่า 140ไร่ ริมถนนพหลโยธิน
ฐิตารี อยู่วิทยา รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มการตลาดโครงการกล่าวว่า จากการศึกษาตลาดแบบโฟกัสกรุ๊ปกลุ่มคนอายุ 45-75 ปี ทำให้วางแผนทางการพัฒนามากกว่า อสังหาทั่วไปด้วยการควบรวมจุดแข็งธนบุรี กรุ๊ป ด้านบริการสุขภาพ ทำให้มีเป้าหมายการสร้างรายได้ใน 2 ส่วนพร้อมกัน ได้แก่ ที่พักอาศัยในรูปแบบขายขาด และบริการบูรณาการด้านสุขภาพ ซึ่งจะตามมาหลังจากการเข้าอยู่อาศัยของลูกค้าแล้ว การรับรู้รายได้ช่วงแรกจะมาจากการขายที่พักอาศัย โดยเฟสแรกมี 1,380 ยูนิต แต่รายได้ที่จะต่อเนื่องระยะยาว คือ การ ให้บริการเชิงสุขภาพที่วางไว้ครบวงจรเหมาะกับผู้สูงอายุในทุกช่วงวัย ที่จะเติบโต ต่อเนื่องเมื่อมีผู้พักอาศัยมากขึ้นและจะเต็มที่ในปี 2562 เป็นต้นไปสอดคล้องกับการขยายยูนิตที่พักอาศัยครบทุกเฟสจะมีราว 4,000 ยูนิต
ทั้งนี้ หลังจากเปิดการขายพบว่า ยอดจองกว่า 50% เป็นคนที่มีอายุ 60 ปี ขึ้นไป และ 30% อายุ50-60 ปี จึงถือว่าได้ลูกค้าตามเป้าหมาย
"อสังหาฯ ช่วงนี้อาจชะลอตัว แต่ด้วย การวางแผนธุรกิจที่ชัดเจนทำให้ไม่กังวล เพราะเป้าหมายของจิณณ์ฯ คือ คนสูงอายุ ที่มีเงินก้อนหรือเงินเก็บพร้อมสำหรับ การใช้ชีวิตและดูแลสุขภาพ ซึ่งทำให้ไม่มีปัญหาในเชิงกำลังซื้อต่างจากกลุ่มอื่นๆ ที่อาจมีภาระหนี้สินจากการเป็นวัยที่ก่อร่าง สร้างตัว"
และแม้ว่าบริษัทอสังหาฯ รวมถึง กลุ่มการแพทย์เริ่มปรับตัวจับตลาดที่พักอาศัยเชิงสุขภาพมากขึ้น แต่ยังมั่นใจว่าเนื่องจากตลาดอยู่ในช่วง "เริ่มต้น" จึงยังมีช่องว่างให้เติบโตอีกมาก และแต่ละรายเจาะ เซกเมนต์ที่ต่างกัน ส่วนจิณณ์ เน้นกลุ่มกลางบนหรือบีถึงบีบวกขึ้นไป ราคาขาย 9 หมื่นบาท/ตร.ม. ขึ้นไป และคาดว่าลูกค้าไทยจะมีสัดส่วน 80% ที่เหลือเป็นต่างชาติโดยมองญี่ปุ่นและสแกนดิเนเวีย
นายแพทย์กรณ์ ปองจิตธรรม รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มการแพทย์โครงการจิณณ์เวลบีอิ้งเคาน์ตี้ กล่าวว่า โครงการนี้เป็นการต่อยอดความเชี่ยวชาญของ กลุ่มธนบุรีโดยเลือกพัฒนาทำเลรังสิต ก่อนเนื่องจากใกล้กับ "คนกรุงเทพฯ" ที่เป็น กลุ่มเป้าหมายซึ่งสะท้อนผ่านยอดจองช่วงแรก ที่มีลูกค้าจากกรุงเทพฯกว่า 90% โครงการตอบสนองทั้งกลุ่มที่ยังแข็งแรงแต่ต้องการบริการดูแลในเชิง "ป้องกัน" ไปจนถึงกลุ่มผู้สูงอายุที่ต้องการการดูแลเป็นพิเศษ โดยมีอาคารสำหร้บผู้สูงอายุ (Aged Care Center) มี 60 ห้อง ที่มีบริการ รายวัน (Day Care) แบบพักค้างคืน (Nursing Home) และดูแลแบบระยะยาว (Long Term Care) คลินิกแพทย์ทั่วไป ศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพรวมถึงบริการให้คำปรึกษาจากนักโภชนาการและนักจิตวิทยา
"วางโครงการให้เหมาะสมกับสังคมไทยเน้นความเป็นครอบครัว ครอบครัวไหนที่มีผู้สูงอายุอยู่กับบ้านไม่สามารถดูแลด้วยตัวเองในช่วงกลางวันก็จะสามารถใช้บริการเดย์แคร์และช่วงเย็นก็ยังกลับมาอยู่พร้อมหน้าทั้งครอบครัวได้"
นอกจากนี้ เตรียมนำโมเดลธุรกิจนี้ ไปเปิดตัวต่างจังหวัด เจาะทำเลแหล่ง ท่องเที่ยว รวมถึงจุดหมายยอดนิยมสำหรับวัยเกษียณจากต่างชาติเช่นเชียงใหม่ โดยอาจเริ่มการพัฒนาคู่กับโครงการใหญ่ที่รังสิตภายใน 5 ปี