ซันเพลย์ ลุยอสังหาฯพัทยา จับลูกค้าวัยเกษียณไฮเอนด์
Loading

ซันเพลย์ ลุยอสังหาฯพัทยา จับลูกค้าวัยเกษียณไฮเอนด์

วันที่ : 17 สิงหาคม 2560
ซันเพลย์ ลุยอสังหาฯพัทยา จับลูกค้าวัยเกษียณไฮเอนด์

ปักธง"บางเสร่" เจาะเศรษฐีรุ่นใหญ่

ทุนไทยผนึกออสเตรเลีย ดัน "ซันเพลย์" ลงทุนอสังหาฯ พัทยา ฉีกแนวคู่แข่ง รุกเจาะกลุ่มเศรษฐีใหญ่วัย 50 ปี ขึ้นไป  จับมือผู้เชี่ยวชาญตลาดวัยเกษียณไฮเอนด์จากออสเตรเลียพัฒนาโครงการ เคาะราคาสูงกว่าเท่าตัวเทียบตลาดทั่วไป

นายคริส ดีลานี กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซันเพลย์ เอเชีย จำกัด กล่าวว่า บริษัทเริ่มดำเนินการโครงการแรกในการพัฒนาที่อยู่อาศัยวางตำแหน่งทางการตลาดแตกต่างจากบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายอื่นภายใต้จุดขายจับตลาดคนวัย 50 ปี ขึ้นไป หรือผู้ที่ต้องการลงทุนและมีที่พักอาศัยพร้อมสำหรับชีวิตหลังเกษียณ

โดยพัฒนาโครงการบนที่ดินรวม 157 ไร่ ย่านบางเสร่ จ.ชลบุรี มูลค่าลงทุนกว่า 3,500 ล้านบาท แบ่งการเป็นพัฒนาออกเป็น 4 เฟส ประกอบด้วยเฟสแรก เดอะไฮสท์ คอนโดมิเนียม จำนวน 70 ยูนิต ที่เปิดตัวไปแล้ว มียอดขายกว่า 30% คาดแล้วเสร็จปี 2561 และมียอดขาย 80% เมื่อโครงการเสร็จสมบูรณ์

เฟส 2 เป็นพูลวิลล่า 50 หลัง ราคาขายเริ่มต้น 13.5-20 ล้านบาท  โดย 11 หลังเป็นวิลล่าขนาดใหญ่ราคาตั้งแต่ 40 ล้านบาทขึ้นไป ซึ่งจะทำการตลาดกับลูกค้าในไทย ภายในงาน Future Wealth & Luxury Expo 2017 ระหว่างวันที่18-20 ส.ค.นี้ เนื่องจากพบว่าหลังเปิดตัวเฟสแรกผลตอบรับของลูกค้าคนไทยดีเกินคาด จากเดิมตั้งเป้าลูกค้าต่างชาติ 90% แต่ยอดขาย ที่ได้ในปัจจุบันมาจากคนไทยกว่า 50%  ดังนั้นจึงปรับเป้าหมายใหม่เป็นลูกค้าคนไทย 50% จากยอดขายโครงการทั้งหมด

"ซันเพลย์เป็นรายแรกที่พัฒนา โครงการเจาะกลุ่มคนวัยนี้ชัดเจน วางราคาขายเฉลี่ย 1.2 แสนบาท/ตร.ม. สูงกว่า คอนโดมิเนียมในพัทยาทั่วไป และมากกว่าบางโครงการในพัทยาใต้ 1 เท่าตัว ให้สอดคล้องกับการพัฒนาสินค้าเฉพาะที่แตกต่าง"

ยกตัวอย่าง มีพื้นที่สีเขียวเพื่อการพักผ่อน หากวัดจากพื้นที่ 175 ไร่ จะเหลือที่ตั้งของโครงการเพียง 108 ไร่ อีก 70 ไร่ เป็นพื้นที่ส่วนกลาง อาทิ สวนเชิงนิเวศ คลับเฮาส์ ที่มีพื้นที่รวม 5,000 ตร.ม. ลู่วิ่งในสวนธรรมชาติ และทะเลสาบ 3 แห่ง ขณะที่ตัวโครงการเน้นเพดานสูงแทนการเพิ่มจำนวนชั้นเพื่อให้มียูนิตการขายจำนวนมากเหมือนโครงการอื่นๆ

นอกจากนั้น การพัฒนาครั้งนี้ยังนาโมเดลการพัฒนาชุมชนที่อยู่อาศัยสำหรับผู้สูงอายุระดับไฮเอนด์จากแม็คอาร์เธอร์สโปรเจกต์ส ผู้พัฒนาที่เชี่ยวชาญตลาดนี้โดยเฉพาะจากออสเตรเลีย เพื่อให้โครงการตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ผู้สูงอายุที่ต้องการใช้ชีวิตแอคทีฟมีกิจกรรมเอาท์ดอร์พร้อมเตรียมบริการแพทย์และพยาบาลมาตรฐานเทียบเท่าโรงแรมระดับ 5 ดาว

เฟส 3 และ 4 จะทยอยพัฒนาใน 2-3 ปีจากนี้ เป็นพูลวิลล่าทั้งหมด เมื่อพัฒนาเต็มพื้นที่ คาดจะมีพูลวิลล่ารวมทั้งโครงการ ไม่เกิน 120 หลัง เน้นพัฒนาตอบสนองความพึงพอใจของลูกค้าให้มากที่สุดจึงไม่มีรูปแบบตายตัวเหมือนโครงการอื่น

ทั้งนี้ ตั้งเป้าหมายทำตลาด 4 กลุ่มหลัก ได้แก่ชาวต่างชาติที่มีถิ่นพำนักในไทย ชาวต่างชาติที่มีถิ่นพำนักในเอเชีย ประชากรในเอเชีย และลูกค้าจากตะวันตกที่มีศักยภาพเติบโตสูง จาก 20 ประเทศที่มีประชากรอายุเกิน 50 ปี มากกว่า 50% ในอนาคตอันใกล้ โดยนำเสนอความคุ้มค่าในการลงทุนพัทยาที่ยังต่ำกว่ากรุงเทพฯ "3 เท่า" หากเทียบกับโปรดักท์ในรูปแบบเดียวกันสอดคล้องกับกำลังซื้อของกลุ่มเป้าหมายที่ยุโรปบางประเทศไม่มีเงินบำนาญก้อนใหญ่

ขณะเดียวกัน มองความได้เปรียบจากการที่รัฐบาลส่งเสริมเขตเศรษฐกิจภาคตะวันออก(อีอีซี) ซึ่งมีการลงทุนในภาคอุตสาหกรรมต่างๆ เป็นจำนวนมาก เช่น นวัตกรรมเทคโนโลยีและศูนย์กลางการบินที่สนามบินอู่ตะเภาจะส่งเสริมให้โครงการได้รับความสนใจสูงเนื่องจากที่ตั้งห่างจากอู่ตะเภา 20 นาทีเท่านั้น

สำหรับโครงสร้างธุรกิจของซันเพลย์เอเชีย จดทะเบียนจัดตั้งในไทย มีกลุ่มทุนรวม 7 ราย อาทิ ออสเตรเลีย โดยมีผู้ถือหุ้นใหญ่ไทย ได้แก่ นางพรพรรณ พรประภา ประธานบริษัท และนักลงทุนอื่นๆอาทิ นายชาญ พีรโภคิน จากกลุ่มสยามเอ็กเปรส

นายชาญ พีรโภคิน ประธานกรรมการ บริษัท สยามเอ็กเปรส จำกัด ในฐานะผู้ถือหุ้นโครงการ กล่าวว่า หลังจากการขายโครงการแล้วเตรียมบริการหลังการขายเพื่อช่วยลูกค้าหารายได้เพิ่มเมื่อบ้านพักมีการปล่อยว่าง แต่ยังไม่ได้กำหนดรูปแบบที่ชัดเจน และหากพัฒนาโครงการสำเร็จจะนำโมเดลนี้ต่อยอดพัฒนาโครงการในคอนเซปต์นี้ในทำเลอื่นๆ ต่อไป

ซันเพลย์เป็นรายแรกที่เจาะกลุ่มคนวัยนี้ชัดเจน  วางราคาขายเฉลี่ย 1.2 แสนบาท/ตร.ม.  สูงกว่าคอนโดมิเนียมทั่วไปในพัทยา

 
ที่มา : หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ
ข่าวโครงการอสังหาฯ ภาคเอกชน อื่นๆ