ดีดี ชี้ปัจจัยบวกรถไฟฟ้า ดันตลาดคอนโดครึ่งปีหลังโตต่อ
Loading

ดีดี ชี้ปัจจัยบวกรถไฟฟ้า ดันตลาดคอนโดครึ่งปีหลังโตต่อ

วันที่ : 14 สิงหาคม 2560
ดีดี ชี้ปัจจัยบวกรถไฟฟ้า ดันตลาดคอนโดครึ่งปีหลังโตต่อ

        น.ส.กมลภัทร แสวงกิจ ผู้จัดการใหญ่ประจำประเทศไทยดีดีพร็อพเพอร์ตี้ ในเครือพร็อพเพอร์ตี้กูรู กรุ๊ป เปิดเผยว่า จากการเปิดทางเชื่อมต่อระหว่างรถไฟฟ้าสายสีม่วงกับรถไฟใต้ ติดสายสีน้ำเงิน หรือช่วงระหว่างสถานีบางซื่อกับ สถานีเตาปูนเข้าด้วยกันเป็นสัญญาณที่สร้างความมั่นใจต่อประชาชนที่มีต่อภาคอสังหาริมทรัพย์โดยเฉพาะกลุ่มคอนโดมิเนียมติดรถไฟฟ้าสายสีม่วง ประกอบกับการเปิดรถไฟฟ้าสายใหม่ๆ ที่จะมีขึ้นใน 2-3 ปี จากนี้ ซึ่งนับเป็นสัญญาณที่ดีที่จะทำให้ภาพรวมมีอัตราการเติบโตขึ้นภายหลังในช่วงครึ่งปีแรก ที่ผ่านมายังนิ่ง สวนทางกับอสังหาริมทรัพย์แนวราบ เช่น บ้านเดี่ยว, บ้านแฝด และทาวน์โฮม

 

          โดยเมื่อเร็วๆนี้บริษัทได้มีการสำรวจคะแนนความมั่นใจต่อตลาดอสังหาริมทรัพย์โดยรวมที่เพิ่มขึ้นเป็นผล มาจาก 5 ปัจจัยหลัก คือ ผู้บริโภคเล็งเห็นการเพิ่มมูลค่าของเงินทุน,อัตราดอกเบี้ยเงินกู้ต่ำ, ราคาอสังหาริมทรัพย์ไม่ได้ปรับตัวสูงขึ้นจนเกินไป, นโยบายภาครัฐช่วยสนับสนุนให้ประชาชนสามารถเป็นเจ้าของอสังหาริมทรัพย์ได้ง่ายขึ้น และสุดท้ายคือให้ผลตอบแทนดี ขณะที่มีผู้บริโภคเพียง 32% ที่ยังคงไม่มั่นใจต่อแนวโน้ม ตลาดอสังหาริมทรัพย์กว่าครึ่งหนึ่งให้ความเห็นว่า ราคาอสังหาริมทรัพย์โดยรวมมีการปรับตัวสูงขึ้นมากและมองว่าสภาพเศรษฐกิจย่ำแย่

 

          ด้านการถือครองอสังหาริมทรัพย์ในต่างประเทศ 75% ของผู้ตอบแบบสอบถามทั้งหมดระบุเป็น ผู้ถือครองอสังหาริมทรัพย์มากกว่า 1 และในจำนวนนี้มีเพียง 8% เท่านั้น ที่มีอสังหาริมทรัพย์อยู่ต่างประเทศ โดยประเทศที่มีผู้บริโภคไทยนิยมไปซื้ออสังหาริมทรัพย์มากที่สุด คือ ออสเตรเลีย 22%, แคนาดา 17% และสหรัฐอเมริกา 11% ส่วนประเภทของอสังหาริมทรัพย์ในต่างประเทศ ในจำนวนนี้ 79% เป็นบ้านพร้อมที่ดิน 15% เป็นประเภทคอนโดมิเนียม และเซอร์วิส อพาร์ตเม้นท์ และ 2% เป็นอาคารพาณิชย์

 

ที่มา : หนังสือพิมพ์แนวหน้า