กานดา ชี้คอนโดฯลดความร้อนแรงผู้ประกอบการปั๊มแนวราบหนุนยอด
Loading

กานดา ชี้คอนโดฯลดความร้อนแรงผู้ประกอบการปั๊มแนวราบหนุนยอด

วันที่ : 14 สิงหาคม 2560
กานดา ชี้คอนโดฯลดความร้อนแรงผู้ประกอบการปั๊มแนวราบหนุนยอด

            นายอิสระ บุญยัง กรรมการผู้จัดการ บริษัท กานดา พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด เปิดเผยถึงภาพรวมตลาดอสังหาริมทรัพย์ในปีนี้คาดว่า โครงการแนวราบจะโตสม่ำเสมอ และคาดว่าทั้งปีจะมีการเปิดตัวโครงการประมาณ 40,000 ยูนิตเศษ หรือสัดส่วน 40% ของตลาดรวมอสังหาฯ ขณะที่กลุ่มที่อยู่อาศัยคอนโดมิเนียม จะมีการเปิดตัวประมาณ 60,000 ยูนิตเศษ หรือสัดส่วน 60% ในส่วนของยอดโอนทั้งระบบนับรวมตลาดบ้านมือสองจะมีจำนวน 1 แสนหน่วย หรือมีส่วนแบ่งในตลาดรวม 60-65% และโครงการคอนโดฯรวมถึงห้องชุดมือสองคาดมียอดโอนประมาณ 35-40%

 

          "ช่วง 2-3 ปีทีผ่านมา ผู้ประกอบการรายใหญ่และรายเล็กเข้ามาจับตลาดแนวราบเพิ่มขึ้น แต่โครงการใหม่ยังทรงตัวทุกปี สะท้อนถึงเป็นตลาดที่มีกำลังซื้อจริง(เรียล ดีมานด์) ปัจจัยลบต่างๆที่เกิดขึ้นมา จึงกระทบต่อตลาดแนวราบไม่มากเท่ากับตลาดคอนโดฯ และยังลดความเสี่ยง จากการพึ่งพารายได้จากคอนโดฯอย่างเดียว ที่อาจได้รับ ผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจ ปัญหาหนี้ครัวเรือน และมายังความเข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อของสถาบันการเงิน ส่งผลให้ตัวเลขการปฏิเสธสินเชื่อ หรือรีเจกต์เรตค่อนข้าง สูง โดยเฉพาะกลุ่มคอนโดฯตลาดล่าง ต่างกับยอดรีเจกต์ เรตของตลาดแนวราบ ยังมีอยู่ต่ำ เพราะเป็นลูกค้ามีกำลังซื้อ ในส่วนของบริษัทมีตัวเลขเฉลี่ย 10% โดยมากเกิดจากกลุ่มบ้านระดับกลาง-ล่าง ขณะที่บ้านระดับบน 3 ล้านบาทขึ้นไปแทบไม่มียอดปฏิเสธสินเชื่อเกิดขึ้นเลย"

 

          ช่วง 6 เดือนแรกของปี 60 บริษัทฯมยอดขาย 1,300 ล้านบาท จากเป้ารวมทั้งปี 2,200-2,300 ล้านบาท แต่แผนเปิดโครงการใหม่ในปีนี้ อาจจะล่าช้า เพราะมีบางโครงการต้องเลื่อนเปิดการขาย เช่น โครงการทาวน์โฮมแบรนด์ ไอลีฟ ทาวน์ ที่ อ.ถลาง จ.ภูเก็ต เนื่องจากต้องรอใบอนุญาตการจัดทำรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อมเบื้องต้น หรือ IEE และโครงการไอลีฟ ทาวน์ ในทำเลเลียบถนนประชาอุทิศ90 ที่ต้องรอใบอนุญาตจัดสรรก่อน

 

          รวมถึงโครงการใหม่ในย่านวงแหวนถนนราชพฤกษ์ ตัดใหม่เชื่อมไปยังจังหวัดปทุมธานี เนื่องจากถนนราชพฤกษ์ตัดใหม่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง  คาดว่าจะแล้วเสร็จปลายปี 2560 ทำให้โครงการต้องเลื่อนไปเปิดช่วงกลางปี 2561 โดยจะพัฒนาในรูปแบบโครงการทาวน์โฮมจำนวน 500 ยูนิต ทั้งนี้ 2 ไตรมาสที่ผ่านมา กานดาฯ ได้เปิดตัวทาวน์โฮมใหม่จำนวน 2 โครงการ คือ โครงการทาวน์โฮมแบรนด์ ไอลีฟทาวน์ ลำลูกกาคลอง 6 และโครงการไอลีฟ พาร์ค 2 ในย่านพระราม 2 กม.14.

 

ที่มา : ผู้จัดการรายวัน 360 องศา