อสังหาเฉากำไรหด 'ตลาดกลาง-ล่าง'อ่วมหนักขาดกำลังซื้อ แบงก์เมินปล่อยกู้ แอล.พี.เอ็น.ลด72%
Loading

อสังหาเฉากำไรหด 'ตลาดกลาง-ล่าง'อ่วมหนักขาดกำลังซื้อ แบงก์เมินปล่อยกู้ แอล.พี.เอ็น.ลด72%

วันที่ : 11 สิงหาคม 2560
อสังหาเฉากำไรหด 'ตลาดกลาง-ล่าง'อ่วมหนักขาดกำลังซื้อ แบงก์เมินปล่อยกู้ แอล.พี.เอ็น.ลด72%

ผู้ประกอบการอสังหา ริมทรัพย์ระดับกลางถึงล่างอ่วม กำลังซื้อหด ฉุดกำไรไตรมาส 2 ลดฮวบ แอล.พี.เอ็น.กำไรดิ่ง 72%

ผู้ประกอบการกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ทยอยประกาศผลการดำเนินงานไตรมาส 2 ของปีนี้ โดย 4 บริษัทแรกที่ประกาศออกมากำไรรวมอยู่ที่ 2,632 ล้านบาท ลดลง 23% จากช่วงเดียวกันของ ปีก่อน ส่งผลให้ครึ่งแรกปีนี้มีกำไร 4,428 ล้านบาท ลดลง 31%

ทั้งนี้ บริษัทที่มีผลประกอบการ ลดลงมากที่สุด ได้แก่ บริษัท แอล.พี.เอ็น. ดีเวลลอปเมนท์ กำไรลดลงมากสุด 72% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน หากคิดเป็นผลงานครึ่งปีนี้กำไรลดลง 64% รองลงมาคือ บริษัท ควอลิตี้เฮ้าส์ มีกำไร 776 ล้านบาท ลดลง 13% และบริษัท ศุภาลัย มีกำไร 1,328 ล้านบาท ลดลง 7% สำหรับบริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ มีกำไร 279 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 33% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน

นายโอภาส ศรีพยัคฆ์ กรรมการผู้จัดการ LPN ชี้แจงว่า ได้รับผล กระทบจากภาวะเศรษฐกิจภาพรวมที่ยังไม่ฟื้นตัวดี หนี้ครัวเรือนสูงและสถาบันการเงินเข้มงวดการให้สินเชื่อ เห็นได้จากปริมาณการปฏิเสธให้กู้ที่เพิ่มขึ้นอย่าง ต่อเนื่อง ทำให้ขายบ้านและคอนโดมิเนียมได้ แต่โอนไม่ได้ ทำให้รายได้หลักรวมในไตรมาส 2 ปีนี้ 2,038 ล้านบาท ลดลง 60.52% จากช่วงเดียวกันของ ปีก่อน ทำให้บริษัทต้องปรับรูปแบบการทำธุรกิจและกลยุทธ์ใหม่ เพื่อเปลี่ยนองค์กรให้เติบโตได้อย่างมั่นคง

นายวสุ มัทนพจนารถ นักวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) ดีบีเอส วิคเคอร์ส วิเคราะห์ว่า ตลาดที่อยู่อาศัยระดับบนยังเติบโต ในขณะที่ตลาดกลางและล่างยังไม่สดใส เพราะมีปัญหาธนาคารปล่อยกู้ยาก หรือไม่อยู่ในแนวรถไฟฟ้า ซึ่งเป็นปัจจัยเดียวที่ทำให้ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ยังขยายตัวได้ หลังแจ้งผลดำเนินงานก็จะเห็นภาพตลาดอสังหาฯ ที่ชัดเจน

 
ที่มา : หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์