เอสซี ส่ง เวิร์ฟ รุกบ้านต่ำ3ล้าน
เอสซี แอสเสท ปั้นแบรนด์ ใหม่ "เวิร์ฟ" เปิดตลาดบ้านราคาต่ำกว่า 3 ล้าน จับโอกาสดีมานด์ใหญ่แนวราบ แจงยอดขาย ครึ่งปีแรก 7,493 ล้าน โต 44%
นายณัฐพงศ์ คุณากรวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่าเตรียม เปิดตัวแบรนด์ใหม่ "เวิร์ฟ" ทาวน์โฮม ราคาต่ำกว่า 3 ล้านบาท ถือเป็นโครงการแรกของเอสซี ซึ่งไม่เคยทำตลาดบ้านราคา ต่ำกว่า 3 ล้านบาทมาก่อน พบว่าสัดส่วน ทาวน์โฮมกว่า 40% ของแนวราบจึงเห็นโอกาสเข้าไปทำตลาดดังกล่าว
"มองว่าดีมานด์บ้านต่ำกว่า 3 ล้านบาท น่าสนใจ เพราะเป็นโครงการแนวราบตลาดใหญ่ที่มีดีมานด์จริง เมื่อเทียบกับคอนโดมิเนียม"
ทั้งนี้ จะเปิดตัวทาวน์โฮม 2 ชั้น แบรนด์ เวิร์ฟ โครงการแรกช่วงไตรมาส4 ทำเลเพชรเกษม 81 ขนาดที่ดิน 18 ไร่ จำนวน 180 ยูนิต ราคาเริ่มต้น 2.59 ล้านบาท มูลค่าโครงการ กว่า 460 ล้านบาท วางเป้าหมายเจาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ มองว่าโครงการแนวราบจะช่วยลดความเสี่ยงเรื่องยอดโอนมากขึ้น โดยใช้โมเดลสร้างบ้านเสร็จก่อนขายและบ้านสร้างเสร็จเร็วมีความเสี่ยงต่ำ
ขณะที่ช่วงครึ่งปีหลังจะเปิดตัว โครงการแนวราบ รวม 9 โครงการ มูลค่า 11,450 ล้านบาท แบ่งเป็น โครงการเดอะ เจนทริ พระราม9 ราคาเริ่มต้นยูนิตละ 30 ล้านบาท เป็นคอนเซปต์บ้านในเมือง หลังจากในช่วงครึ่งปีแรกเปิดตัวเดอะ เจนทริ แล้ว 2 โครงการ ทำเล สุขุมวิท 101 และรามคำแหง ซอย9
นอกจากนี้ ยังมีแบรนด์บางกอก บูเลอวาร์ด ทำเลรังสิต สาทร-ราชพฤกษ์ ราชพฤกษ์-รัตนาธิเบศร์ รวมถึงรามอินทรา-วงแหวน เริ่มต้นยูนิตละ 6-20 ล้านบาท โครงการแบรนด์เพฟ แถวรามอินทรา -วงแหวน ราคาเริ่มต้นยูนิตละ 4 ล้านบาท แบรนด์เวิร์คเพลส แจ้งวัฒนะ ราคาเริ่มต้นยูนิตละ 9 ล้านบาท และเวิร์ฟ ส่งผลให้ปีนี้มี 44 โครงการ มูลค่า 44,135 ล้านบาท "ปีนี้เชื่อว่าบ้านเดี่ยวจำนวนโครงการเปิดตัวลดลงจากปีก่อน แต่กลุ่มทาวน์โฮมและคอนโดมิเนียม เปิดตัวใหม่เพิ่มมากขึ้น ถือเป็นไซเคิลของแนวราบว่าถ้าปีไหนเปิดตัวน้อย ปีถัดไปจะขายดี" ปัจจุบันบริษัทมีสินค้าบ้านราคาต่ำ กว่า 5 ล้านบาท สัดส่วน 15% ของโครงการแนวราบ สำหรับภาพรวมปฏิเสธสินเชื่อธนาคาร (รีเจ็กต์)ของบริษัทเฉลี่ย 20% แต่เฉพาะ กลุ่มบ้านราคา 3-5 ล้านบาท อยู่ที่ 13-14% ถือว่ายังไม่สูงมากนักเมื่อเทียบกับยอดรีเจ็กต์ในตลาดที่สัดส่วนราว 30% ขึ้นไป
สำหรับยอดขายครึ่งปีแรกอยู่ที่ 7,493 ล้านบาท เติบโต 44% จากยอดขายแนวราบ 4,491 ล้านบาท เติบโตจากช่วงเดียวกัน ของปีก่อน 14% ที่เหลือมาจากยอดขาย คอนโด 3,002 ล้านบาท เติบโต 137%
ปีนี้ยังคงเป้ายอดขายรวม 16,000 ล้านบาท และรายได้อยู่ที่ 14,800 ล้านบาท ส่วนภาพรวมสินค้าเหลือขายพร้อมโอน ปัจจุบันมีมูลค่า 7,000 ล้านบาท แบ่งเป็น แนวราบ 4,000 ล้านบาท และคอนโด 3,000 ล้านบาท สำหรับงบประมาณซื้อที่ดินปีนี้วางไว้ 9,000 ล้านบาท รองรับการพัฒนาโครงการใหม่ในช่วง 2 ปีจากนี้