อสังหาฯปรับการตลาดใหม่ลุยฐานผู้ซื้อระดับกลาง-บน
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในงานสัมมนา "ทิศทางและกลยุทธ์ธุรกิจคอนโดมิเนียม การปรับตัวของผู้ประกอบการ ปี 2560" ผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์รายใหญต่างกล่าวในทิศทางเดียวกันว่า ทุกบริษัทต้องหันมาเจาะตลาดกลุ่มผู้ซื้อคอนโดมิเนียมในระดับกลางและบนมากขึ้น เพื่อกระจายความเสี่ยงด้านการทำธุรกิจตามภาวะเศรษฐกิจ
นายโอภาส ศรีพยัคฆ์ กรรมการผู้จัดการ บมจ.แอลพีเอ็น ดีเวลลอปเม้นท์ กล่าวว่า แอลพีเอ็นจะหันมาเจาะลูกค้าในกลุ่มคอนโดมิเนียมระดับ 1 แสนบาทขึ้นไป เพราะมองว่าปัจจุบันกลุ่มลูกค้าที่สนใจโครงการเริ่มเปลี่ยนเป็นอายุเฉลี่ย 25-35 ปี จากเดิมเมื่อ 10 ปีที่ผ่านมา ผู้ซื้ออายุ 35-55 ปี จึงทำให้ต้องปรับรูปแบบธุรกิจ แต่ยังคงรูปแบบความเป็นคอนโดเรียบง่าย ชุมชนน่าอยู่เหมือนเดิม
ด้าน นายประเสริฐ แต่ดุลยสาธิต ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจพฤกษาเรียลเอสเตท-พรีเมี่ยม บมจ.พฤกษาเรียลเอสเตท กล่าวว่า ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ในกลุ่มรายใหญ่ 13 บริษัท ที่ถือสัดส่วนตลาดคอนโดมิเนียมประมาณ 11-13% ส่วนใหญ่ปรับตัวไปร่วมทุน กับ พันธมิตรเพื่อขยายธุรกิจของตนเองแล้ว ทั้ง การร่วมทุนทำเซอร์วิสอพาร์ตเมนต์ การร่วมทุนเพื่อเจาะกลุ่มตลาดลูกค้าใหม่ เช่น จีน ญี่ปุ่น เป็นต้น โดยในส่วนของพฤกษาเองได้ปรับธุรกิจด้วยการหันมาขยายลูกค้าไปเป็นระดับ พรีเมี่ยมขายคอนโดหลัก 10 ล้านบาท
นายปิยะ ประยงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจพฤกษาเรียลเอสเตท บมจ.พฤกษาเรียลเอสเตท กล่าวว่า ภาพรวมตลาดกลุ่มคอนโดระดับล่าง-กลางในปีนี้คาดว่า จะเติบโต 7-10% โดยที่เติบโตมากที่สุดอยู่ในช่วงไตรมาส 2 จากกำลังซื้อดีขึ้นเพราะเป็นการซื้อจริง.