คุมเข้มแบงก์พ่วงขายประกันคปภ.ชี้ยอดร้องเรียนลด 77%
คปภ.คุมเข้มแบงก์ขายประกันพ่วง ธุรกรรมการเงิน ระบุเรื่องร้องลดวูบ 77% ในรอบ 1 ปี ล่าสุดยกระดับความเข้มข้นการกำกับดูแล ผนึกกำลังสมาคมธนาคารเสริมประสิทธิภาพการกำกับดูแลเสนอขายผลิตภัณฑ์ประกันภัย
นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย ( คปภ. ) กล่าวว่า คปภ. มีนโยบายให้ความสำคัญอย่างมากในการกำกับดูแลพฤติกรรมทางการตลาดของภาคอุตสาหกรรมประกันภัย โดยเฉพาะอย่างยิ่งกระบวนการขายประกันภัยผ่านธนาคารพาณิชย์ ซึ่งในช่วงปี 2559 จนถึงปีนี้ ทาง คปภ. ได้ลงพื้นที่ทั่วประเทศ เพื่อติดตาม การขายประกันผ่านธนาคารพาณิชย์ ส่งผลให้ ปัจจุบันเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับการบังคับซื้อประกันภัยร่วมกับธุรกรรมทางการเงินมีอัตราลดลงถึง 77% เมื่อเทียบกับช่วงปีที่ผ่านมา
เพื่อให้การดำเนินการมีประสิทธิภาพ ต่อเนื่องและยั่งยืนยิ่งขึ้น คปภ.จึงได้ลงนาม บันทึกข้อตกลงความร่วมมือกับสมาคมธนาคารไทย ดำเนินงานร่วมกันใน 5 ด้านหลัก ประกอบด้วย
(1) ส่งเสริมให้ธนาคาร สมาชิกสมาคมธนาคารไทย รวมทั้งบุคลากรของธนาคารดังกล่าว เสนอขายผลิตภัณฑ์ประกันภัยให้กับลูกค้าถูกต้องตามที่กฎหมายกำหนด โดยคำนึงถึงความเหมาะสมและผลประโยชน์สูงสุดของลูกค้าเป็นหลัก
(2) เสริมสร้างความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ประกันภัยประเภทต่างๆ เช่น กรมธรรม์ประกันภัยทางไซเบอร์แก่ธนาคารสมาชิกสมาคมธนาคารไทย รวมทั้งบุคลากรของธนาคารดังกล่าว
(3) ส่งเสริมความรู้ ความเข้าใจ ด้านการประกันภัย ด้านการเงิน และด้านการลงทุนระหว่างบุคลากรทั้งสำนักงาน คปภ. และธนาคารสมาชิกสมาคมธนาคารไทย
(4) เผยแพร่ประชาสัมพันธ์ ร่วมจัดกิจกรรมรณรงค์ หรือกิจกรรมอื่นๆ อันเป็นประโยชน์ต่อทั้งสำนักงาน คปภ. และธนาคารสมาชิกสมาคมธนาคารไทย และก่อให้เกิดผลสัมฤทธิ์ที่มีประโยชน์ต่อประชาชน สังคม และประเทศชาติ
(5) ดำเนินการอื่นๆ ตามที่สำนักงาน คปภ. และสมาคมธนาคารไทย เห็นสมควร
นอกจากนี้ ในการประชุมร่วมกัน เมื่อวันที่ 5 มิ.ย. ได้หารือถึงแนวทางจัดทำ รายงานการประเมินระบบควบคุมคุณภาพ การขายผลิตภัณฑ์ประกันภัยของธนาคาร (Market Conduct Annual Statement : MCAS) ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างกำหนดประเด็นสำคัญในการตรวจสอบร่วมกัน ทั้งนี้ เมื่อดำเนินการแล้วเสร็จ คาดว่า จะเป็นประโยชน์ในการควบคุมมาตรฐานการขายที่ดีของธนาคารในระยะยาว
"การประชุมหารือการกำกับและควบคุมคุณภาพขายประกันภัยผ่านธนาคาร เพื่อติดตามปัญหา อุปสรรคและให้ สมาคมธนาคารไทยกระตุ้นเตือนสมาชิก ตระหนักถึงความสำคัญการควบคุมคุณภาพขายประกัน การจัดให้มีหน่วยงานและบุคคลที่รับผิดชอบเกี่ยวกับ การเสนอขายกรมธรรม์ระดับนโยบาย และระดับปฏิบัติการ จัดให้มีกฎระเบียบ หรือแนวปฏิบัติ พร้อมบทลงโทษ กรณีพบการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตาม"
พร้อมทั้งยังได้ออกข้อเสนอแนะประชาชน 12 ข้อในการซื้อผลิตภัณฑ์ประกันภัยผ่านช่องทางธนาคาร ซึ่งติดประกาศเผยแพร่ในสาขาทั่วประเทศ
ที่มา : หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ