มุกดาหารบูมเขตศก.พิเศษปั้น ท่าเรือบก ฮับโลจิสติกส์
Loading

มุกดาหารบูมเขตศก.พิเศษปั้น ท่าเรือบก ฮับโลจิสติกส์

วันที่ : 15 มิถุนายน 2560
มุกดาหารบูมเขตศก.พิเศษปั้น ท่าเรือบก ฮับโลจิสติกส์

ผู้ว่าฯจังหวัดมุกดาหารนำทีมโรดโชว์เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ โปรโมต "ท่าเรือบก ประตูตะวันออกสู่อาเซียน" หวังปลุกนักลงทุนเข้ามาโดยเร็ว ลุ้น ดีเวลอปเปอร์รายใหญ่ยื่นซองพัฒนาที่ดิน ต.คำอาฮวน 1,085 ไร่ วันที่ 20 มิ.ย.นี้ ผู้ช่วย รมต.พาณิชย์ ชี้มุกดาหารมีศักยภาพ ค้าชายแดน 4 เดือนแรกปี 2560 พุ่ง 2 หมื่นล้านบาท สูงสุดในด่านที่ติด สปป.ลาว

 

เมื่อเร็ว ๆ นี้ นายวินิจฉัย แจ่มแจ้ง ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงพาณิชย์ กล่าวปาฐกถาพิเศษเรื่อง มุกดาหาร "ท่าเรือบก" ประตูตะวันออกสู่อาเซียนว่า 3-4 ปีที่ผ่านมา เศรษฐกิจโลกชะลอตัว ขณะที่อาเซียนกลับขยายตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยปี 2559 ที่ผ่านมา มีมูลค่าการค้าถึง 3.21 ล้านล้านบาท หรือ 22% ของมูลค่าการค้ารวมของประเทศไทย ขณะที่การค้าชายแดนรวม 4 เดือนแรกของปี 2560 มีมูลค่า 354,000 ล้านบาท ขยายตัว 4.36% โดยประเทศไทยได้ดุลการค้า 6 หมื่นล้านบาท นอกจากนี้การค้าผ่านแดนไปประเทศที่ 3 เช่น สิงคโปร์ เวียดนาม และจีนตอนใต้ ขยายตัวต่อเนื่องเช่นกัน โดย 4 เดือนแรกของปี 2560 มูลค่า 6.2 หมื่นล้านบาท ขยายตัวเพิ่มขึ้น 7% เมื่อรวมการค้าชายแดน และค้าผ่านแดน 4 เดือนแรกของปี 2560 สูงถึง 4 แสนล้านบาท

 

นายวินิจฉัยกล่าวอีกว่า จังหวัดมุกดาหารเป็นพื้นที่ที่มีศักยภาพการค้าการลงทุน ติด สปป.ลาว ซึ่งเป็นประเทศที่มีอัตราการขยายตัวเศรษฐกิจในระดับสูง โดย 4 เดือนแรกของปี 2560 ไทยและ สปป.ลาวมีมูลค่าค้าชายแดนถึง 65,000 ล้านบาท ขยายตัว 9.7% ของมูลค่าการค้ารวมของทั้ง 2 ประเทศ และพบว่าการค้าชายแดนไทย-สปป.ลาว 4 เดือนแรกปี 2560 จังหวัดมุกดาหารมีมูลค่าการค้ามากที่สุด คือ 2 หมื่นล้านบาท ดังนั้นการตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษมุกดาหาร จะเป็นการผลักดัน เป็นท่าเรือทางบก เปรียบเสมือนการเปิดประตูสู่อาเซียน

 

ด้านนายสรสิทธิ์ ฤทธิ์สรไกร ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร กล่าวว่า จังหวัดมุกดาหารอาจจะอยู่ไกลจากกรุงเทพฯ แต่มีศักยภาพสูงมาก เปรียบเป็นเล็กพริกขี้หนู ทั้งทำเลเชื่อมโยงเพื่อนบ้าน มีสะพานมิตรภาพแห่งที่ 2 ติดกับแขวงสะหวันนะเขต ที่มีประชากรถึง 1 ล้านคน สามารถเดินทางตามเส้นทาง R9 ไปถึงเมืองกวางตรี ประเทศเวียดนาม จนถึงเมืองฉงจั่ว ประเทศจีนตอนใต้ ราว 1,347 กิโลเมตร นอกจากนี้ยังตั้งอยู่กึ่งกลางระเบียงเศรษฐกิจ (EWEC) ระยะทางรวม 1,400 กิโลเมตร ไล่ตั้งแต่เมียวดี เมียนมา แม่สอด จังหวัดตาก พิษณุโลก เพชรบูรณ์ ขอนแก่น มุกดาหาร ลาว และเวียดนาม ซึ่งเอื้ออำนวยต่อการค้าการลงทุน ทั้งนี้ความสัมพันธ์อันดีระดับท้องถิ่น คือ มุกดาหารเป็นเมืองคู่แฝดกับสะหวันนะเขต สปป.ลาว กวางตรี เวียดนาม ฉงจั่ว ประเทศจีน มานานกว่า 10 ปี

 

"ขณะนี้มุกดาหารได้เตรียมพร้อมโครงสร้างพื้นฐานทั้งหมด ตั้งแต่ไฟฟ้า น้ำประปา ขยายถนน 4 เลน เส้นทางคำชะอี บ้านนาไคร้ กุฉินารายณ์ จังหวัดกาฬสินธุ์ ระยะทาง 36 กิโลเมตร งบประมาณ 2,400 ล้านบาท อยู่ระหว่างก่อสร้าง แล้วเสร็จปี 2562 และเส้นทาง ต.คำป่าหลาย อ.เมืองมุกดาหาร เชื่อม อ.ธาตุพนม นครพนม ระยะทาง 23 กิโลเมตร งบประมาณ 1,046 ล้านบาท อยู่ระหว่างก่อสร้าง แล้วเสร็จปี 2562 เช่นกัน นอกจากนี้อีก 2 เส้นทาง คือ ถนนแนว EWEC และเส้น อ.ดอนตาล เชื่อมอำนาจเจริญ เป็นเส้นทางในอนาคต"

 

ทั้งนี้รถไฟทางคู่ บ้านไผ่ ขอนแก่น มหาสารคาม ร้อยเอ็ด มุกดาหาร นครพนม 300 กว่ากิโลเมตร อนาคตเกิดขึ้นแน่นอน และที่สำคัญหากมีสนามบินที่มุกดาหาร จะอำนวยความสะดวกของนักลงทุนได้มาก ขณะนี้ได้นำเสนอต่อกระทรวงคมนาคมให้พิจารณาแล้ว

 

นายนิคม ไวยรัชพานิช รองประธานสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวว่า หากมุกดาหารจะเป็นฮับโลจิสติกส์ สิ่งที่ต้องทำอย่างแรก คือ เรื่อง Free Flow เนื่องจากทุกวันนี้เพื่อนบ้าน สปป.ลาว กัมพูชา เวียดนาม รถบรรทุกวิ่งเข้าออกได้หมด แต่ประเทศไทยไม่มี ดังนั้นหากมุกดาหารจะเป็นฮับ จะต้องเป็นฮับขนส่งทั้งคนและสิ่งของ

 

นายธวัชชัย เฮงประเสริฐ รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย กล่าวว่า อุปสรรคสำคัญในการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษ คือ เรื่องราคาที่ดินที่พุ่งสูงขึ้น ถือเป็น อุปสรรคสำคัญต่อภาคอุตสาหกรรม ล่าสุดที่ดินมุกดาหารขึ้นไร่ละ 1 ล้านบาท ถ้าติดถนนก็มากกว่านั้น

ที่มา : หนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจ

 

 

 

ข่าวเขตเศรษฐกิจพิเศษ อื่นๆ