คลังเสนอครม.ลดแวต7%ต่ออีกปี ยันยังไม่คิดปรับขึ้นภาษี-หวั่นเศรษฐกิจไทยสะดุด
Loading

คลังเสนอครม.ลดแวต7%ต่ออีกปี ยันยังไม่คิดปรับขึ้นภาษี-หวั่นเศรษฐกิจไทยสะดุด

วันที่ : 22 พฤษภาคม 2560
คลังเสนอครม.ลดแวต7%ต่ออีกปี ยันยังไม่คิดปรับขึ้นภาษี-หวั่นเศรษฐกิจไทยสะดุด

คลังย้ำไม่คิดขึ้น VAT เตรียมชงต่ออายุมาตรการเร็ว ๆ นี้ หวั่นทำเศรษฐกิจที่กำลังโงหัวสะดุด รับลูก สนช. ยกร่างเก็บ "ภาษีลาภลอย" จากคนได้ประโยชน์จากโครงสร้างพื้นฐานภาครัฐ ขณะที่ภาษีกองบอนด์เก็บแน่เพื่อความเป็นธรรมเหลือแค่สรุปวิธีจัดเก็บ ด้านสรรพากรชี้เก็บ 15% ให้กองทุนหัก ณ ที่จ่าย

นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวถึงกรณีสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) มีข้อเสนอว่าควรเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) เพิ่มอีก 1% จะทำให้รัฐมีรายได้ เพิ่มขึ้น 6-7 หมื่นล้านบาทต่อปีว่า ข้อเสนอ ดังกล่าวเคยเสนอมาแล้ว และอยู่ในแผนการศึกษาของกระทรวง แต่จะปรับเพิ่มหรือไม่ ขึ้นกับสถานการณ์ด้านเศรษฐกิจ และสภาพทางการคลังเป็นหลัก

"การเสนอให้เพิ่ม 1% เป็นหลักที่ถูกต้อง เพราะว่าปัจจุบันเราเก็บ VAT 7% ต่ำกว่าใครในโลก แต่การเพิ่มจะเหมาะหรือไม่เป็นอีกเรื่อง แล้วสถานการณ์ขณะนี้ที่เศรษฐกิจกำลังอยู่ในช่วงขาขึ้น การจะเพิ่ม VAT น่าจะไม่เหมาะสม เพราะจะทำให้โมเมนตัมการเติบโตสะดุดลงได้ ประกอบกับเรามีการเพิ่มประสิทธิภาพจัดเก็บภาษีในปัจจุบัน อาจไม่จำเป็นต้องเพิ่มภาษีช่วงนี้"

ทั้งนี้ การนำระบบอีเพย์เมนต์มาใช้ จะทำให้การเก็บภาษีมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น หากทำได้สำเร็จจะเก็บภาษีได้ เพิ่มขึ้นเป็นแสนล้านบาท ดังนั้นการจะ ขึ้น VAT 1% จึงยังไม่จำเป็นทั้งในแง่ เม็ดเงินและสถานการณ์ทางด้านเศรษฐกิจปัจจุบัน

นายสมชัยกล่าวว่า สำหรับมาตรการลดภาษี VAT เหลือ 7% ที่จะหมดอายุในสิ้นเดือน ก.ย. 2560 หากไม่ต่ออายุจะกลับไปเป็น 10% นั้น กระทรวงการคลังจะเสนอต่ออายุมาตรการเร็ว ๆ นี้ แต่จะเป็น 1 ปีหรือมากกว่านั้นขึ้นกับนโยบาย

โดยภาวะเศรษฐกิจไทยขณะนี้ยืนยันว่าหากนำข้อมูลด้านมหภาคมาพิจารณาไม่ว่าจะด้านเสถียรภาพ ทุนสำรองเงินตราระหว่างประเทศ เงินเฟ้อ อัตราดอกเบี้ย อัตราว่างงาน ดุลบัญชีเดินสะพัด หรือกระทั่งฐานะการคลัง เศรษฐกิจไทยแข็งแกร่ง ขาดแค่เพียงการลงทุนภาคเอกชนเท่านั้น ซึ่งแม้จะมีมาตรการให้หักภาษีได้ 1.5 เท่า แต่เนื่องจากกฎหมายยังติดอยู่ขั้นกฤษฎีกา อาจเป็นส่วนหนึ่งที่เอกชนกังวล โดย รมว.คลังขอให้ไปเร่งกระบวนการตรงนี้

รวมถึงถ้าถามความรู้สึกประชาชน ส่วนหนึ่งอาจจะคิดว่าเศรษฐกิจยังมีปัญหา ซึ่งรัฐบาลก็ต้องดูแลผู้มีรายได้น้อย ผ่านการลงทะเบียนผู้มีรายได้น้อย โดยสัปดาห์หน้าจะประชุมสรุปชุดสวัสดิการที่จะให้ แตกต่าง ไปตามอาชีพ ภูมิภาค หรือระดับรายได้

นายสมชัยกล่าวด้วยว่า สนช.ยังเสนอเก็บภาษีอื่น ๆ ด้วย ซึ่งจะนำมาพิจารณา ขณะนี้ได้ตั้งทีมงานปฏิรูปประมวลรัษฎากรทั้งฉบับขึ้นมา มี สนช.ร่วมเป็นกรรมการด้วย อย่างภาษีลาภลอย ที่จะจัดเก็บจากผลประโยชน์ที่เกิดขึ้นจากการทำโครงสร้างพื้นฐานของรัฐ อาทิ รถไฟฟ้า ทางหลวงแผ่นดิน มอเตอร์เวย์ ฯลฯ ทางสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ได้ยกร่างกฎหมายแล้ว และจะเสนอนายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลังพิจารณาเร็ว ๆ นี้

ส่วนแนวทางจัดเก็บภาษีกองทุนตราสารหนี้นั้น โดยหลักการแล้ว ทุกคนทราบดีว่าปัจจุบันมีความไม่เป็นธรรม ไม่เสมอภาคอยู่ ซึ่งผู้ประกอบการทราบดีว่ามีช่องโหว่อยู่ แต่จะเก็บ 15% หรือเก็บอย่างไรกำลังพิจารณาอยู่

"ถ้าไปอ่านบทความของคุณวรวรรณ ธาราภูมิ นายกสมาคมบริษัทจัดการกองทุน จะเห็นชัดว่า ท่านยอมรับว่าระบบภาษีที่เก็บบนตราสารหนี้ปัจจุบันนี้ที่อยู่บนกองทุน กับไม่อยู่บนกองทุน มีความแตกต่างกัน ท่านพูดเองว่าอาจจะเป็นจุดโหว่ช่วงที่ผ่านมา ฉะนั้นถ้าเป็นความไม่เสมอภาค ก็ควรจัดเก็บเสีย ตอนนี้กำลังคุยกันอยู่ จบแล้วจะเสนอ รมว.คลัง"

ด้านแหล่งข่าวจากกรมสรรพากร กล่าวว่า ในประเด็น VAT นั้นเป็นข้อเสนอจาก สนช. ส่วนทางกรมสรรพากรไม่เคยเสนอ และยังไม่คิดจะปรับขึ้น VAT ในช่วงนี้แน่นอน ส่วนภาษีกองบอนด์นั้น ขณะนี้ยังหารือกันอยู่เรื่องวิธีการจัดเก็บ ซึ่งยังตกลงกันไม่ได้ แต่ต้องจัดเก็บแน่นอน เพราะ รมว.คลังให้นโยบายมาว่าต้องจัดเก็บ

"แนวทางเบื้องต้น มีแนวทางว่าจะเก็บจากผู้ถือหน่วย โดยให้กองทุนเป็นผู้หักภาษี 15% ตอนที่จ่าย" แหล่งข่าวกล่าว

ที่มา : ประชาชาติธุรกิจ