ทล.ได้ฤกษ์เชื่อมสะพานแม่น้ำเมย2 พม่าเวนคืนสร้างถนน-คาดเปิดปี62
Loading

ทล.ได้ฤกษ์เชื่อมสะพานแม่น้ำเมย2 พม่าเวนคืนสร้างถนน-คาดเปิดปี62

วันที่ : 20 มีนาคม 2560
ทล.ได้ฤกษ์เชื่อมสะพานแม่น้ำเมย2 พม่าเวนคืนสร้างถนน-คาดเปิดปี62

กรมทางหลวง เตรียมเชื่อมสะพานข้ามแม่น้ำเมย 2 วันที่ 30 มี.ค.นี้ กรมทางหลวงเผยรอฝั่งพม่าเคลียร์ที่ดินอีก 4 กม. พร้อมลงมือก่อสร้างถนนเชื่อมสะพาน พร้อมตั้งงบปี 61 ลุยก่อสร้างด่านต่อ คาดเปิดปี 62 รองรับ ปริมาณสินค้าผ่านแดนที่เติบโตและ เขตศก.พิเศษแม่สอด ส่วนสะพานมิตรภาพ 5 (บึงกาฬ-บอลิคำไซ) ออกแบบเสร็จแล้ว

นายธานินทร์ สมบูรณ์ อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) เปิดเผยความคืบหน้าการก่อสร้างสะพานมิตรภาพไทย-พม่า ข้ามแม่น้ำเมย แห่งที่ 2 ว่า ในวันที่ 30 มี.ค.นี้ จะมีการเชื่อมต่อกึ่งกลางสะพาน ซึ่งจะทำให้โครงสร้างส่วนของสะพาน มีความสมบูรณ์ โดยยังคงเหลือใน ส่วนของงานก่อสร้างฝั่งพม่า 4 กิโลเมตร เชื่อมต่อกับสะพาน ซึ่งทางพม่าอยู่ ระหว่างจัดสรรงบประมาณการจัดกรรมสิทธิ์ที่ดิน  หากเรียบร้อยทางไทยพร้อมที่จะเข้าดำเนินการก่อสร้างทันที ตามข้อตกลง

ทั้งนี้ ในส่วนของถนนฝั่งไทยและสะพาน แม้จะก่อสร้างเสร็จแล้ว จะยังไม่มีการเปิดใช้ โดยจะใช้สำหรับการขนส่งวัสดุเพื่อก่อสร้างงานที่เกี่ยวข้องกับโครงการสะพานข้ามแม่น้ำเมย 2 ซึ่งยังเหลือการก่อสร้างในส่วนของด่านเท่านั้น โดยคาดว่าปี 2561 จะได้รับจัดสรรงบประมาณในการก่อสร้างด่านทั้ง 2 ฝั่งประมาณ 1,100-1,200 ล้านบาท ใช้เวลาก่อสร้าง2 ปีคาดว่าจะเปิดใช้สะพานอย่างเป็นทางการ ในปี2562 -2563

"การค้าชายแดนระหว่างไทย-พม่า ที่ด่านแม่สอดถือว่ามีความสำคัญมาก โดยมีมูลค่าการค้าถึงปีละ 6 หมื่นล้านบาทรองรับการพัฒนาเขตเศรษฐกิจ พิเศษแม่สอด ซึ่งสินค้าส่วนใหญ่ เป็นพวกน้ำมัน วัสดุก่อสร้าง เนื่องจากอยู่ ใกล้เมืองหลวงของพม่า จึงมีรถบรรทุกผ่านข้ามแดนเป็นจำนวนมากซึ่งรถบรรทุกที่เข้ามาไทยจะต้องปฏิบัติตามกฎหมายไทยรวมถึงเรื่องน้ำหนักบรรทุกด้วย"

ส่วนความคืบหน้าสะพานมิตรภาพ 5 (บึงกาฬ-บอลิคำไซ) นายธานินทร์ กล่าวว่า ขณะนี้ได้ออกแบบเรียบร้อยแล้ว โดยฝั่งไทยได้ดำเนินการจัดกรรมสิทธิ์ที่ดินแล้ว รอเพียงการเจรจากับ สปป.ลาวในเรื่องรูปแบบการลงทุน โดยแนวทางอาจจะเป็นการ กู้ร่วมไทย-ลาว เป็นต้น โดย สะพาน บึงกาฬ-บอลิคำไซ มีระยะทางรวม 16.18 กม. วงเงินกว่า 3,000 ล้านบาท

ที่มา : ผู้จัดการรายวัน 360 องศา

 

 

 

ข่าวเขตเศรษฐกิจพิเศษ อื่นๆ