ชี้โอกาสคนซื้อบ้านก่อนดอกเบี้ยขาขึ้น
Loading

ชี้โอกาสคนซื้อบ้านก่อนดอกเบี้ยขาขึ้น

วันที่ : 2 มีนาคม 2560
ชี้โอกาสคนซื้อบ้านก่อนดอกเบี้ยขาขึ้น

ตลาดอสังหาริมทรัพย์ 2 เดือน เริ่มสดใส คาดปีนี้โตได้ 5% ชี้โอกาสคนซื้อบ้านดอกเบี้ยยังถูก ก่อนเงินเฟ้อเริ่มปรับขึ้น

นายอิสระ บุญยัง นายกกิตติมศักดิ์และที่ปรึกษาสมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร เปิดเผยว่า ตลาดอสังหาริมทรัพย์ในปี 2560 มีแนวโน้มขยายตัวดีต่อเนื่องจากปัจจัยบวกหลายปัจจัยไม่ว่าจะเป็นสถาน การณ์การเมืองที่นิ่ง อัตราดอกเบี้ยบ้านยังทรงตัวอยู่ในระดับต่ำ รวมไปถึงการลงทุนจากภาครัฐและเอกชน อีกทั้งความเชื่อมั่นผู้บริโภคกลับคืนมาและกำลังซื้อเริ่มฟื้นตัว

ทั้งนี้ จะเห็นได้ชัดเจนในช่วง 2 เดือนแรกของปี 2560 ที่ดีมานด์และซัพพลายเริ่มมีความสมดุล คาดว่าตลาดโดยรวมในปีนี้จะโตได้ที่ 5% เพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมาที่มีมูลค่า 4.5 แสนล้านบาท โดยตลาดที่อยู่อาศัยแนวราบโดยเฉพาะทาวน์เฮาส์ ราคาประมาณ 2 ล้านบาท และบ้านเดี่ยวราคาประมาณ 4 ล้านบาท มีการเติบโตที่โดดเด่น ขณะที่สินเชื่อรายย่อยยังเติบโตได้ดี ซึ่งในช่วง 3 ไตรมาสแรกของปี 2559 โตขึ้น 2% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันกับปีที่ผ่านมา

"ปีนี้ถือว่าเป็นโอกาสของผู้ซื้อบ้านที่จะได้รับสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ ซึ่งมองว่าในปี 2561 แนวโน้มอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ร้อยละ 1.50 ต่อปี ที่คงที่มาตั้งแต่ปี 2558-2559 มีโอกาสขยับขึ้นมาอยู่ที่ 1.75 เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อมีแนวโน้มสูงขึ้น ซึ่งมีผลต่อดอกเบี้ยบ้าน ดังนั้นปีนี้ดอกเบี้ยเป็นตัวแปรที่สำคัญ" นายอิสระ กล่าว

ทั้งนี้ 3 สมาคมในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ได้ร่วมจัดงานมหกรรมบ้านและคอนโด ครั้งที่ 36 ในวันที่ 9-12 มี.ค. 2560 ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ โดยมี ที่อยู่อาศัยมากกว่า 1,100 โครงการ จากผู้ประกอบการที่เป็นสมาชิกกว่า 200 บริษัทมาเปิดขาย บนพื้นที่จัดงาน 1 หมื่นตารางเมตร คาดว่าบรรยากาศการซื้อขาย จะคึกคัก โดยจะมียอดผู้เข้าชมงานกว่า 1 แสนคน และตั้งเป้ายอดขายในปีนี้ 1.1 หมื่นล้านบาท โดยจะเป็นยอดขายภายในงานมากกว่า 4,000 ล้านบาท

ที่มา : หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์